+Aa-
    Zalo

    Bộ Tư pháp nói gì về vụ đổi 100 USD phạt 90 triệu?

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến việc xử lý vụ xử hành chính người dân đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, bộ Tư pháp cho rằng quyết định xử phạt là đúng quy định pháp luật.

    Liên quan đến việc xử lý vụ xử hành chính người dân đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, bộ Tư pháp cho rằng quyết định xử phạt là đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, tính hợp pháp trong việc thực hiện thủ tục xử phạt của UBND TP.Cần Thơ thì Bộ chưa có cơ sở kết luận.

    Liên quan đến vụ việc anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều) bị phạt 90 triệu đồng do đổi 100 USD tại tiệm vàng, bà Nguyễn Thị Minh Phương - Phó Cục trưởng cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, bộ Tư pháp cho biết: “Đối với vụ việc của anh Rê, qua rà soát của cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, chúng tôi nhận thấy, căn cứ vào điểm a, khoản 3, Điều 24, Nghị định 96 năm 2014 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ của ngân hàng thì mức phạt đối với hành vi mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ từ 80 đến 100 triệu đồng nên việc xử phạt anh Nguyễn Cà Rê là đúng quy định của pháp luật”.

    Bà Nguyễn Thị Minh Phương - Phó Cục trưởng cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, bộ Tư pháp. 

    “Do hiện nay hồ sơ, tài liệu liên quan đến trình tự thủ tục chúng tôi không có nên cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật cũng không có cơ sở để đánh giá đến tính hợp pháp trong việc thực hiện thủ tục xử phạt của UBND TP.Cần Thơ.

    Tuy nhiên, hiện nay quy định về xử phạt hành chính đối với cá nhân bán ngoại tệ hay tổ chức mà không được phép đổi ngoại tệ thì không có căn cứ vào số lượng ngoại tệ bán ra nên số lượng ngoại tệ được bán ra nhiều hay ít, cá nhân vi phạm đều bị xử phạt ở mức phạt từ 80 đến 100 triệu đồng.

    Trong thời gian tới, Cục sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ để bộ Tư pháp kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu phương án sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định 96/2014 của Chính phủ, trong đó riêng hành vi mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép mua bán, trao đổi ngoại tệ thì cần nghiên cứu quy định cụ thể về mức phạt khác nhau trên cơ sở số lượng và giá trị tang vật” bà Phương chia sẻ thêm.

    Trước đó, UBND TP.Cần Thơ đã có quyết định xử phạt hành chính 90 triệu đồng với anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều) vì đã đổi 100 USD tại tiệm vàng Thảo Lực (công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực) ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều.

    Anh Rê cũng bị tịch thu gần 2,3 triệu đồng - tương đương số tiền 100USD đã đổi được. Nguyên nhân bị phạt 90 triệu đồng vì ông Rê đã vi phạm việc mua, bán ngoại tệ tại nơi không được thu đổi ngoại tệ.

    Khánh Ngân
    Người Đưa Tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tu-phap-noi-gi-ve-vu-doi-100-usd-phat-90-trieu-a249351.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan