+Aa-
    Zalo

    Bỏ túi 10 lưu ý để lái xe vi vu chơi Tết Dương lịch 2019 an toàn

    • DSPL
    ĐS&PL Dịp Tết Dương lịch lưu lượng tham gia giao thông tăng cao nên chỉ một chút lơ đễnh thì tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

    Dịp Tết Dương lịch lưu lượng tham gia giao thông tăng cao nên chỉ một chút lơ đễnh thì tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể vui Tết an toàn nếu như làm tốt những điều sau đây.

    1. Kiểm tra xe

    Kiểm tra ô tô trước khi xuất phát không bao giờ là thừa, bởi chỉ thiếu sót một chút, bạn có thể gặp cảnh dở cười dở mếu giữa đường trong cảnh ngày Tết không tiệm bảo dưỡng, sửa chữa nào làm việc, hoặc có làm việc thì giá cả cũng rất “chát”. Những bộ phận không thể bỏ qua khi kiểm tra chính là bánh xe, lốp, phanh, động cơ, đèn chiếu sáng… và nhiều bộ phận khác nữa.

    Kiểm tra xe trước khi xuất phát - Ảnh: Minh họa

    Ngoài ra, bạn nên mang theo bộ dụng cụ sửa xe chuyên dụng để có thể thay lốp, bơm xe khi cần thiết. Bạn cũng nên chuẩn bị sẵn một số thiết bị như bóng đèn pha dự phòng, dây cáp câu bình ắc quy hay kiểm tra lốp dự phòng,… để phòng trong trường hợp xe gặp sự cố trên đường. Bởi trong một hành trình dài, không phải đoạn đường nào cũng có sẵn trạm dịch vụ sửa chữa.

    2. Uống rượu bia thì đừng lái xe

    Theo tâm lý chung, mọi người thường “vui hết mình và uống hết sức” trong những buổi tiệc tùng linh đình đầu năm.

    Điều này là rất nguy hiểm. Theo một nghiên cứu, sau khi uống rượu bia, tốc độ phản ứng của bạn giảm đến 30% và tín hiệu truyền từ mắt đến não bộ bị rối loạn khiến não dễ phán đoán sai khoảng cách và giảm khả năng quan sát. Đồng thời, khi rơi vào trạng thái say xỉn, tốc độ phản ứng và khả năng tự chủ sẽ kém đi và dễ dẫn đến lái xe quá tốc độ, lạc tay lái, phóng nhanh, vượt ẩu hay đi sai phần đường.

    Nếu đã vui thả ga với bạn bè thì tốt nhất bạn nên nhờ người đưa về, đi taxi hoặc gửi xe lại để có thể vui xuân trọn vẹn.

    3. Nắm chắc lộ trình và chọn đường đi

    Nếu đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của gia đình, trước tiên bạn hãy dành ít thời gian để tính toán lịch trình cụ thể như điểm dừng chân, nghỉ ngơi ăn uống giữa đường... Vì như vậy, bạn sẽ có thời gian nghỉ ngơi và luôn làm chủ được chặng hành trình dài.

    Bạn hãy chọn di chuyển trên những con đường dễ đi, an toàn và có nhiều người qua lại hoặc có nhiều xe di chuyển. Việc này sẽ giảm tối đa những nguy hiểm khi di chuyển trên đường.

    4. Hạn chế đi ban đêm hay mờ sáng

    Đây là một trong những lưu ý quan trọng khi lái xe vào ngày Tết. Vì vào những khoảng thời gian này, phần lớn tài xế mệt mỏi, buồn ngủ cho nên bị giảm độ tập trung khi lái xe. Hơn nữa, vào khoảng thời gian này, tầm quan sát của tài xế cũng bị hạn chế so với ban ngày.

    Không nên lái xe vào mờ sáng hay ban đêm - Ảnh: Minh họa

    Cho nên tốt nhất là bạn nên tránh đi vào khoảng thời gian này. Nếu không thể tránh được chuyến đi lúc nửa đêm hay sáng sớm, nên bố trí một người ngồi cạnh nói chuyện và nhắc nhở với tài xế để tăng độ tỉnh táo.

    5. Kiểm soát tốc độ

    Chạy quá tốc độ và vượt ẩu là nguyên nhân phổ biến của các vụ tai nạn tại Việt Nam. Đặc biệt gần Tết trong tâm trạng hồ hởi mong muốn về sum họp với gia đình, hay trong Tết với tâm lý phơi phới mừng năm mới mà tài xế quên để ý kim đồng hồ tốc độ đang quay vùn vụt.

    Dù phía trước là quãng đường vắng hay đang chạy sau xe của một tay lái non, bạn cũng nên tuân thủ giới hạn tốc độ theo quy định và chỉ vượt ở những nơi được phép. Ngoài ra, xin hãy tránh làn đường dành cho xe máy và đừng bao giờ vượt lên từ bên phải vì nguy cơ xảy ra tai nạn là cực kỳ cao.

    Luôn làm chủ tốc độ của mình - Ảnh: Minh họa

    6. Giữ tâm trạng thoải mái khi lái xe

    Khi lái xe đường dài, bạn hãy tạo tâm trạng thật vui vẻ cũng như lựa chọn tư thế lái thoải mái nhất.

    Bạn có thể chuẩn bị sẵn nước uống, một số đồ ăn nhẹ hay bật bài hát yêu thích cho chuyến hành trình của mình và gia đình.

    7. Đừng lơ đễnh

    Những câu chuyện thú vị của các thành viên trong xe, sự tinh nghịch của bọn trẻ con hay đơn thuần có vài bóng hồng lướt qua cũng có thể khiến bạn mất tập trung. Điều này có thể dẫn đến những va quẹt không đáng có và gây phiền toái trong những ngày đầu năm.

    Được gia đình tín nhiệm giao trọng trách cầm lái, bạn nên tập trung cao độ khi lái xe và vì sự an toàn chung, hãy tạm thời cho dế yêu nghỉ ngơi trong suốt hành trình bằng cách hạn chế nhắn tin và gọi điện thoại. Nếu bắt buộc phải dùng điện thoại thì nên sử dụng các công cụ hỗ trợ như bluetooth hay tai nghe ngoài.

    Khi lái xe cần tập trung cao độ - Ảnh: Minh họa

    8. Chú ý hơn khi thời tiết khắc nghiệt

    Mưa, gió, bão, tuyết, sương mù là những hình thái thời tiết kẻ thù với các tài xế. Ngày Tết, gặp phải những tình huống như thế, bạn nên lái xe cẩn thận hơn mức bình thường, giữ khoảng cách xa hơn, chạy chậm hơn và luôn tập trung cao độ.

    9. Nghỉ ngơi khi cần thiết

    Trong thời gian du xuân, bạn có thể không tránh khỏi những chuyến đi đường dài. Tuy nhiên, việc chạy xe trong một thời gian dài sẽ dễ khiến bạn căng thẳng, mệt mỏi và buồn ngủ.

    Vì vậy, khi xuất hiện tình trạng trên, bạn hãy tranh thủ nghỉ ngơi, chợp mắt để lấy lại tinh thần, sức khỏe trước khi tiếp tục cuộc hành trình. Hoặc nếu có người thay thế, bạn hãy nhường tay lái cho họ, để đảm bảo an toàn cho chuyến đi.

    10. Tuân thủ luật giao thông

    Nguyên tắc vàng để đảm bảo an toàn khi lái xe trong những ngày Tết là tuân thủ đúng luật giao thông. Vượt đèn đỏ, vượt quá tốc độ, uống rượu bia…là những nguyên nhân chính gây tai nạn.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tui-10-luu-y-de-lai-xe-vi-vu-choi-tet-duong-lich-2019-an-toan-a257177.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan