+Aa-
    Zalo

    Bỏ túi "tất tần tật" kinh nghiệm đi Tà Xùa mới nhất năm 2024

    (ĐS&PL) - Tà Xùa là địa điểm được nhiều người yêu thích bởi cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp ở đây. Tham khảo bài viết này nếu bạn muốn chuyến đi của mình hoàn hảo nhất.

    Tà Xùa là một trong những đỉnh núi cao nhất Việt Nam, thuộc huyện Bắc Yên (Sơn La), giáp với huyện Trạm Tấu (Yên Bái), ở độ cao hơn 2.800 m so với mực nước biển. Tà Xùa cách Hà Nội 240 km, có khí hậu mát mẻ quanh năm, nổi tiếng là điểm săn mây đẹp từ tháng 10 đến tháng 4 hằng năm.

    Địa hình Tà Xùa có những đoạn đường hẹp, dốc, hai bên là vực sâu. Bên cạnh việc di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô, bạn có thể trekking trên đỉnh Tà Xùa, với các cung đường có độ dài khác nhau, từ cả phía Yên Bái hoặc Sơn La.

    Tà Xùa nổi tiếng là điểm săn mây đẹp từ tháng 10 đến tháng 4 hằng năm.

    Tà Xùa nổi tiếng là điểm săn mây đẹp từ tháng 10 đến tháng 4 hằng năm.

    Bỏ túi "tất tần tật" kinh nghiệm đi Tà Xùa mới nhất năm 2024 - 2

     

    Di chuyển

    Bạn có thể sử dụng nhiều phương tiện di chuyển để đến Tà Xùa như xe máy, ô tô cá nhân, xe khách, xe du lịch. Từ Hà Nội, có thể đi hướng Sơn Tây, cầu Trung Hà, đến ngã ba Thu Cúc theo QL32, rẽ phải đi Phù Yên, Bắc Yên theo QL 37. Con đường chính lên trung tâm Tà Xùa hiện đã được trải bê tông nên đi lại dễ hơn trước rất nhiều. Các xe ô tô 16 chỗ có thể lên trên đỉnh.

    Bên cạnh đó, xe limousine của các nhà xe như Khánh Thịnh, Quang Nghĩa, Nguyên Hằng tới Tà Xùa có giá 700.000 đồng/một người (khứ hồi). Xe thường xuất phát từ Hà Nội lúc 22h và tới Tà Xùa sau 5 tiếng, có nghỉ giữa đường.

    Tại Tà Xùa, bạn có thể thuê xe máy tham quan các địa điểm cho thuận tiện. Tuy nhiên, nếu tay lái không vững, bạn hãy thuê xe ôm người bản địa vì đường khá dốc, hẹp và cua nhiều.

    Bạn có thể sử dụng nhiều phương tiện di chuyển để đến Tà Xùa.

    Bạn có thể sử dụng nhiều phương tiện di chuyển để đến Tà Xùa.

    Lưu trú

    Tà Xùa là khu vực mới phát triển du lịch những năm gần đây, không có khách sạn lớn, cũng không có khu lưu trú tiện nghi. Trong khu vực có khoảng 20 homestay và nhà nghỉ, giá có thể dao động từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng một đêm.

    Các khu lưu trú chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm hoặc lân cận, với nhà kiểu cộng đồng (nhà sàn) và một số phòng riêng. Một số địa chỉ homestay bạn có thể tham khảo như: Bảo Châu homestay, Long Anh 1 homestay. Nhà nghỉ gồm có Phù Hoa, Trà Mây Tà Xùa, Thủ Biển, Hải Hằng, Nguyễn San, Xá homestay, Nam Tồ homestay, Mùa Trứ homestay.

    Tà Xùa là nơi lý tưởng để cắm trại. Nếu chọn được địa điểm hợp lý, bạn sẽ có cơ hội ngắm mặt trời mọc hoặc hoàng hôn lãng mạn từ đỉnh núi.

    Tà Xùa có nhiều homestay và nhà nghỉ có mức giá dao động từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng một đêm.

    Tà Xùa có nhiều homestay và nhà nghỉ có mức giá dao động từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng một đêm.

    Ăn gì

    Cháo mắc nhung là một đặc sản đáng để thử cho du khách đến Sơn La. Sau mỗi mùa gặt, những quả mắc nhung được trồng trên nương bắt đầu chín. Sau đó người dân hái về rửa sạch, rồi chế biến thành nhiều món ăn, nổi tiếng nhất là cháo mắc nhung. Món ăn có vị đắng pha trộn với ngọt và cay the, phù hợp tiết trời lạnh ở vùng cao Tà Xùa.

    Ngoài cháo mắc nhung, du khách có thể gọi một nồi lẩu gà đen, cá hồi, cá tầm hoặc các món ăn phổ biến ở vùng núi phía Bắc như thịt trâu gác bếp, nậm pịa, cơm lam, thịt nộm chua, xôi ngũ sắc.

    Cháo mắc nhung.

    Cháo mắc nhung.

    Lưu ý khi săn mây Tà Xùa

    Cắm trại ở Tà Xùa hứa hẹn sẽ cho du khách những kỷ niệm đáng nhớ nhất. Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ hòa cùng với thời tiết mát mẻ giúp mọi người xua tan mọi âu lo, hối hả của cuộc sống. Khi cắm trại ở Tà Xùa, bạn nên bỏ túi những lưu ý dưới đây để chuyến đi trọn vẹn nhất nhé:

    – Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết như: Quần áo giữ nhiệt, thuốc, vật dụng sinh hoạt cá nhân cần thiết,… Do Tà Xùa có khí hậu mát mẻ quanh năm nên về đêm trời sẽ trở lạnh. Đặc biệt vào các tháng mùa đông, thời tiết Tà Xùa xuất hiện sương muối, mọi người cần cẩn thận chuẩn bị đồ giữ ấm để bảo vệ sức khỏe cho cơ thể.

    – Không thể thiếu những vật dụng cần thiết cho buổi cắm trại như: Balo, Đèn pin; Lều trại; Túi ngủ; Đèn lều và các dụng cụ đi kèm khác. Bạn cần kiểm tra lại các vật dụng trước khi khởi hành để buổi cắm trại trọn vẹn, đồng thời giữ sức khỏe, an toàn cho bản thân.

    Bạn cần lưu ý một số điều để có màn "săn mây" hoàn hảo nhất.

    Bạn cần lưu ý một số điều để có màn "săn mây" hoàn hảo nhất.

    – Đối với những bữa tiệc nướng BBQ nên ưu tiên đồ dùng đơn giản hoặc các món ăn mua được từ địa phương, hạn chế việc mang quá nhiều đồ trên quãng đường dài.

    – Bạn cũng nên chuẩn bị la bàn để xác định hướng đặt cửa lều, trại. Điều này sẽ giúp bạn tránh được hướng gió thổi trực tiếp vào lều. Nếu cửa lều trùng với hướng mặt trời lặn và mọc thì bạn có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên ấn tượng nhất.

    Hoạt động cắm trại ở Tà Xùa là trải nghiệm đáng nhớ mà ai cũng nên thử một lần trong đời, vì vậy hãy chuẩn bị thật kĩ những vật dụng cần thiết nhé. Mỗi khoảnh khắc bình minh hay hoàng hôn tại Tà Xùa sẽ đều là những giây phút đáng nhớ.

    Hoạt động cắm trại ở Tà Xùa là trải nghiệm đáng nhớ mà ai cũng nên thử một lần trong đời.

    Hoạt động cắm trại ở Tà Xùa là trải nghiệm đáng nhớ mà ai cũng nên thử một lần trong đời.

    Các địa điểm du lịch hấp dẫn

    Sống lưng khủng long ở Háng Đồng

    Sống lưng khủng long nằm cách trung tâm xã Háng Đồng khoảng 5km, trên địa phận bản Chống Tra, với địa hình có hình dạng như sống lưng của con khủng long nên được gọi như vậy.

    Đây là địa điểm mà du khách thường tìm đến để "săn mây" với những biển mây bồng bềnh cùng ánh nắng bình minh huyền ảo và các thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp.

    Sống lưng khủng long ở Háng Đồng.

    Sống lưng khủng long ở Háng Đồng.

    Mỏm đá đầu rùa

    Bên cạnh sống lưng khủng long thì mỏm đá đầu rùa cũng là địa điểm được nhiều du khách check in liên tục vì độc đáo.

    Được biết, đây là một vách đá nhô ra khỏi mặt đất, có hình dáng như một cái đầu rùa, nằm ở độ cao khoảng 2100 mét. Khi đứng trên mỏm đá này, bạn hoàn toàn có thể phóng tầm mắt nhìn được nhiều cảnh núi rừng đẹp mắt, có cảm giác rất thú vị.

    Mỏm đá đầu rùa.

    Mỏm đá đầu rùa.

    Rừng nguyên sinh quốc gia

    Nhiều người lựa chọn hình thức trekking lên đỉnh Tà Xùa, đây là cơ hội cho bạn ngắm nhìn vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng với thảm thực vật độc đáo và lạ mắt.

    Khu rừng luôn có không khí âm u, ẩm ướt, nếu càng đi sâu và lên cao, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những rừng cây rêu ma mị, cổ tích hiện ra cuốn hút.

    Rừng nguyên sinh quốc gia.

    Rừng nguyên sinh quốc gia.

    Cây táo mèo cô đơn

    Cây táo mèo cô đơn lẻ loi nằm trên đỉnh Gió tại xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên. Bạn có thể tìm đến cây táo mèo cô đơn để ngắm nhìn, check in khung cảnh làm kỉ niệm. Một bức tranh thiên nhiên nên thơ cùng những cơn gió lạnh, trong lành, khiến bạn lưu luyến mà chẳng muốn rời.

    Cây táo mèo cô đơn.

    Cây táo mèo cô đơn.

    Đỉnh Tà Xùa

    Được mệnh danh là một trong những điểm "săn mây" cực chất tại Bắc Yên, đỉnh Tà Xùa sẽ không khiến bạn thất vọng khi đến đây. Khung cảnh được bao quanh bởi những đám mây bồng bềnh mờ mờ ảo ảo tuyệt đẹp. Không khí lạnh, nhưng vô cùng trong lành, dễ chịu.

    P.L (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bo-tui-tat-tan-tat-kinh-nghiem-i-ta-xua-moi-nhat-nam-2024-a409829.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan