+Aa-
    Zalo

    Bộ Văn hóa kiến nghị "dẹp loạn" danh hiệu: UNESCO VN lên tiếng

    • DSPL
    ĐS&PL UNESCO VN cho rằng Bộ Văn hóa đã "không một lần gặp gỡ với Liên hiệp để điều tra xác minh, đơn phương đưa ra nhiều thông tin thất thiệt và những kết luận chưa thỏa đáng..

    UNESCO VN cho rằng Bộ Văn hóa đã "không một lần gặp gỡ với Liên hiệp để điều tra xác minh, đơn phương đưa ra nhiều thông tin thất thiệt và những kết luận chưa thỏa đáng...".

    Theo báo VnExpress, ngày 10/9, Liên hiệp các hội UNESCO VN đã thông tin phản ứng nội dung báo cáo của Bộ Văn hóa về các vấn đề tiêu cực liên quan đến việc cấp bằng, cấp chứng nhận danh hiệu, di sản của một số cơ quan.

    UNESCO VN cho rằng, Bộ Văn hóa đã "không một lần gặp gỡ với Liên hiệp để điều tra xác minh, đơn phương đưa ra nhiều thông tin thất thiệt và những kết luận chưa thỏa đáng, mang tính chủ quan làm ảnh hưởng đến uy tín và lợi ích hợp pháp của Liên hiệp”.

    UNESCO VN khẳng định tổ chức có pháp nhân được thành lập theo quyết định của Thủ tướng và khuyến nghị của Tổng giám đốc UNESCO thế giới. Đơn vị này hoạt động theo Điều lệ được Bộ Nội vụ phê chuẩn.

    Ngôi đền được phong "Việt Nam linh thiêng cổ tự". Ảnh: Tiền Phong

    Liên hiệp khẳng định, các hình thức chứng nhận và khen thưởng do Liên hiệp thực hiện không phải là hoạt động "xếp hạng di tích" cấp Nhà nước, hoặc "tôn vinh các danh hiệu cao quý cấp Nhà nước" như Bộ Văn hóa áp vào Luật Thi đua khen thưởng, Luật Di sản.

    Theo báo Tuổi Trẻ, UNESCO khẳng định, tất cả các hoạt động của liên hiệp hướng đến việc động viên, tuyên dương khuyến thích hội viên và cộng đồng có thành tích đóng góp vào những hoạt động của Liên hiệp vì lợi ích của nhân dân, lợi ích xã hội và quốc gia theo con đường tự nguyện của nhân dân.

    Các hoạt động khen thưởng này được Liên hiệp thường xuyên điều chỉnh cho phù hợp với sự thay đổi, bổ sung của pháp luật Việt Nam.

    Liên hiệp dẫn công văn trả lời của Bộ Tư pháp khẳng định công văn "dẹp loạn" danh hiệu mà Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên ký tháng 3-2017 không phải là văn bản quy phạm pháp luật.

    Nếu cơ quan, tổ chức nào viện dẫn công văn trên mà trái với quy định luật pháp hiện hành thì Liên hiệp có quyền khiếu nại, khởi kiện.

    UNESCO VN cũng khẳng định sẽ tiếp tục kiến nghị với Thủ tướng tiến hành kiểm tra, đánh giá lại các sự việc mà hai công văn của Bộ đã nêu để có đánh giá, kết luận đúng tình hình, trả lại công bằng cho các tổ chức có liên quan.

    Trước đó, ngày 6/9, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Đặng Thị Bích Liên ký công văn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc quản lý chứng nhận, tôn vinh của các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp như: Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc Việt Nam, Hội sinh vật cảnh Việt Nam…

    Công văn khẳng định, việc vinh danh và cấp bằng công nhận, bằng chứng nhận các danh hiệu của các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp nêu trên chưa được pháp luật quy định.

    Bộ Văn hoá khẳng định, theo điều lệ của các tổ chức Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, Hội sinh vật cảnh Việt Nam thì các tổ chức này không có chức năng, thẩm quyền để vinh danh cấp bằng như đã thực hiện...

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-van-hoa-kien-nghi-dep-loan-danh-hieu-unesco-vn-len-tieng-a201506.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan