+Aa-
    Zalo

    Bộ Xây dựng: Chung cư mini vừa bị cháy có nhiều yếu tố chưa đảm bảo an toàn PCCC

    (ĐS&PL) - Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, qua công tác kiểm tra xác định, chung cư mini vừa bị cháy có nhiều yếu tố chưa bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy.

    Ngày 15/9, VTC News dẫn thông tin, ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) cho biết, ông đã trực tiếp xuống hiện trường chung cư mini bị cháy. Qua kiểm tra, ông đánh giá chung cư này cao 9 tầng, 1 tum đều hàn chuồng cọp kín, một số chuồng cọp có cửa thoát hiểm. Tại chung cư này có nhà trang bị thang dây, có nhà không nên khó thoát sang nhà hàng xóm khi có hỏa hoạn.

    "Để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy thì chủ đầu tư phải tuân thủ ngay từ thiết kế xây dựng tòa nhà ban đầu. Trong khi giấy phép xây dựng cấp cho chủ đầu tư chung cư mini vừa bị cháy là giấy phép xây nhà riêng lẻ 6 tầng, 1 tum, mật độ xây dựng 70% nhưng chủ đầu tư đã xây 9 tầng, 1 tum với mật độ xây dựng 100%", ông Ngọc Anh cho hay.

    bo xay dung chung cu mini vua bi chay co nhieu yeu to chua dam bao an toan pccc dspl 1
    Chung cư Khương Hạ (Thanh Xuân) xây dựng vượt tầng so với giấy phép xây dựng. Ảnh: Tiền Phong

    Cũng theo ông Ngọc Anh, việc để giếng trời tại tòa chung cư mini vừa bị cháy cũng rất nguy hiểm, khi bị cháy khói xộc lên rất nhanh.

    Ông Ngọc Anh cũng cho biết mặc dù chung cư mini chưa có tên trong bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn nhà chung cư, nhưng các công trình này có đầy đủ đặc điểm của một nhà chung cư, có cầu thang sử dụng chung, hành lang chung, phần sở hữu chung, phần sở hữu riêng. Do đó phải được thiết kế an toàn cháy theo quy định của nhà chung cư.

    Vì thế, theo quy định về phòng cháy chữa cháy thì chung cư mini này phải tuân thủ theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP (năm 2014), Nghị định số 136/2020/NĐ-CP (năm 2020) hướng dẫn Luật Phòng cháy chữa cháy. Theo đó, công trình này thuộc diện phải thẩm duyệt quy định về phòng cháy chữa cháy.

    bo xay dung chung cu mini vua bi chay co nhieu yeu to chua dam bao an toan pccc dspl 2

    Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ. Ảnh: VTC News

    “Để bảo đảm an toàn cháy nổ với nhà chung cư mini, trong trường hợp chủ đầu tư không thể lắp đặt thang bộ thoát hiểm thứ 2 bên ngoài toà nhà thì phải lắp đặt, xây dựng tường ngăn cháy cho thang bộ trong toà nhà. Thang bộ thoát hiểm trong toà nhà phải có lối thoát riêng để khi xảy ra sự cố cháy nổ, người dân có thể thoát ra an toàn. Nhưng qua kiển tra, chung cư mini vừa bị cháy ở phố Khương Hạ có nhiều yếu tố chưa bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy”, báo Tiền phong dẫn lời ông Ngọc Anh đánh giá.

    Ngay sau khi xảy ra vụ cháy nghiêm trọng, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh ban hành công điện tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini).

    Chủ tịch UBND thành phố giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức tổng kiểm tra, rà soát 100% các cơ sở, nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê trọ trên địa bàn quản lý, đặc biệt là loại chung cư mini.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-xay-dung-chung-cu-mini-vua-bi-chay-co-nhieu-yeu-to-chua-dam-bao-an-toan-pccc-a591234.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan