+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế: Cần xem lại án kỷ luật bác sỹ giẫm chân lên giường bệnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bộ Y tế vừa có công văn chính thức yêu cầu Sở Y tế tỉnh Phú Thọ xem lại quyết định kỷ luật bác sĩ "giẫm chân lên giường bệnh" sao cho thấu tình đạt lý.

    (ĐSPL) – Bộ Y tế vừa có công văn chính thức yêu cầu Sở Y tế tỉnh Phú Thọ xem lại quyết định kỷ luật bác sĩ "giẫm chân lên giường bệnh" sao cho thấu tình đạt lý.
    Hôm 23/6, thông tin về việc một bác sĩ bỏ dép, giẫm chân lên giường bệnh để thăm khám cho bệnh nhân đã được lan đi trên mạng Internet. Cùng với đó là thông tin vị bác sĩ này đã tự nguyện từ chức và chịu kỷ luật cắt 1 năm tiền thưởng bổ sung.
    Nhân vật trong tấm ảnh bác sĩ "giẫm chân lên giường bệnh" sau đó được xác định là bác sĩ T.Q.H., Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh thuộc Bệnh viện đa khoa huyện Lâm Thao (Phú Thọ). Hiện bác sĩ H. vẫn trong thời gian bị kỷ luật.

    Hình ảnh bác sỹ giẫm chân lên giường bệnh.

    Trước tình hình trên, trong ngày 25/6, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã gửi công văn tới Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đề nghị xác minh thông tin này, đồng thời xem xét kỹ lưỡng tính chất sự việc thấu tình đạt lý. Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở báo cáo nội dung chi tiết vụ việc và quá trình xử lý trước ngày 3/7 tới.
    Trước đó, báo Infonet thông tin, sau khi bức ảnh bác sĩ H. giẫm chân lên giường để khám cho bệnh nhân lan truyền, bác sĩ này đã phải từ chức. Nhưng cộng đồng thầy thuốc lại hết sức phẫn nộ vì hình thức xử lý này
    Trước làn sóng của cộng đồng mạng, Bệnh viện Đa khoa Lâm Thao Phú Thọ đã họp kín và kỷ luật bác sĩ H. – Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện. Ngay sau đó, bác sĩ H. cũng xin từ chức trước dư luận từ cộng đồng mạng.
    Hành động của bác sĩ H. được nhiều bác sĩ tại Hà Nội cũng như thành phố Hồ Chí Minh đồng cảm. Theo cộng đồng bác sĩ, việc kỷ luật khiến bác sĩ H. phải từ chức là hình phạt quá nặng. Các bác sĩ cho rằng, bức hình không nói lên được sự yếu kém của y đức hay sự coi thường bệnh nhân mà đó là hình ảnh bác sĩ đang cố vần lưng bệnh nhân lên để khám.
    Bác sĩ Hương cho rằng “Chắc chắn bác sĩ đó có lý do riêng tại thời điểm đó. Anh ấy cần phải làm thế vì tình trạng của bệnh nhân. Hồi làm ở bệnh viện K cơ sở 2, bác sĩ Vũ Huy trong kíp trực cùng tôi đã phải trèo lên giường để xoa bóp tim ngoài lồng ngực cho một bệnh nhân ngừng tim. Có lần tôi phải trèo lên giường, còn bệnh nhân đứng sát tường để tôi đo chiều cao cho bệnh nhân vì anh này cao 1 mét 85, trong khi tôi chỉ 1 mét 49”.
    Bác sĩ Hương kể hồi mới sang học ở bệnh viện trường đại học Texas, Mỹ, chị rất ngạc nhiên là các bác sỹ, điều dưỡng có thể mặc gì tùy thích trong giờ làm việc, trong khi khám bệnh, làm thủ thuật, trao đổi với bệnh nhân...Họ giao tiếp với bệnh nhân hoàn toàn thoải mái với nhiều kiểu đứng, ngồi, gác chân...như thể bác sĩ và bệnh nhân đang tán gẫu vui vẻ. Ở đó họ làm vậy để thu hẹp khoảng cách với bệnh nhân, giúp bệnh nhân cảm thấy được chia sẻ, không mặc cảm bị xa lánh. Chỉ một số vị trí làm việc đặc biệt như trong phòng mổ, labo cần tuyệt đối vô trùng mới cần mặc đồng phục.
    Một bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện K Hà Nội cũng khẳng định không thể nhìn vào một tấm hình mà có thể kết luận về cái tâm của người bác sĩ hay là trù dập người ta. Có thể ở tuyến huyện, nhiều bác sĩ còn bình dân nên họ có những hành động không được văn minh nhưng không phải vì thế mà cái tâm trong nghề của họ cũng kém.
    Bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa Hồi sức Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai cũng cho rằng đây là hình phạt nặng và không đáng có. Việc bác sĩ gác nhân lên giường có thể do một hoàn cảnh nào đó.
    PV(Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-can-xem-lai-an-ky-luat-bac-sy-giam-chan-len-giuong-benh-a100063.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.