Bộ Y tế chính thức cấp phép cho vaccine COVID-19 AstraZeneca lưu hành tại Việt Nam


Thứ 2, 01/02/2021 | 11:50


Bộ Y tế đã chính thức cấp phép cho vaccine COVID-19 AstraZeneca của Anh. Đây là vaccine COVID-19 đầu tiên được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Bộ Y tế đã chính thức cấp phép cho vaccine COVID-19 AstraZeneca của Anh. Đây là vaccine COVID-19 đầu tiên được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành 1/2/2021.

Vaccine COVID-19 AstraZeneca.

COVID-19 Vaccine AstraZeneca được bảo quản, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lưu trữ lạnh thông thường (2-8°C) trong ít nhất sáu tháng, và được sử dụng dễ dàng trong điều kiện của các cơ sở y tế hiện nay.

Theo đó, cục Quản lý Dược có trách nhiệm cấp phép nhập khẩu vaccine AstraZeneca theo quy định tại Điều 67, Nghị định 54/2017/NĐ-CP khi nhận được hồ sơ của cơ sở nhập khẩu. Thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý nhập khẩu, quản lý chất lượng vaccine nhập khẩu.

Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo có trách nhiệm làm đầu mối triển khai đánh giá lâm sàng tại Việt Nam về tính an toàn và tính sinh miễn dịch của vaccine AstraZeneca.

Cục Y tế Dự phòng có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tiêm chủng và tổ chức triển khai, hướng dẫn tiêm chủng, giám sát trong quá trình tiêm chủng, theo dõi phản ứng sau tiêm chủng và tổ chức việc báo cáo, tổng hợp thông tin, dữ liệu tiêm chủng vaccine AstraZeneca.

Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế có trách nhiệm tiến hành kiểm định vaccine AstraZeneca trước khi đưa ra sử dụng.

Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 29/1 tổ chức bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của bộ Y tế đã phê duyệt vaccine phòng COVID-19 Astra Zeneca cho trường hợp khẩn cấp phòng, chống dịch.

Theo đó, Việt Nam sẽ nhập khoảng 30 triệu liều vaccine trong năm 2021, đồng thời Bộ Y tế vẫn tiếp tục làm việc với các đối tác khác để mua thêm vaccine cho Việt Nam.

Dự kiến trong quý I/2021, vaccine AstraZeneca sẽ có mặt Việt Nam và được tiêm cho người dân. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu bộ Y tế phải đảm bảo có vaccine trong quý I.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-chinh-thuc-cap-phep-cho-vaccine-covid-19-astrazeneca-luu-hanh-tai-viet-nam-a354695.html