Bộ Y tế đề nghị tỉnh Bắc Ninh dừng việc lấy máu xét nghiệm sán lợn cho trẻ


Thứ 5, 21/03/2019 | 14:38


Cùng sự kiện

Liên quan đến việc hàng loạt học sinh bị nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh này dừng việc lấy máu xét nghiệm cho trẻ.

Liên quan đến việc hàng loạt học sinh bị nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh này dừng việc lấy máu xét nghiệm cho trẻ.

Ngày 21/3, báo An Ninh Thủ Đô đưa tin Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã có công văn khẩn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị tỉnh này chỉ đạo Sở Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm Elisa để chẩn đoán sán dây lợn.

Theo đó, công an của Bộ Y tế nêu rõ, "Xét nghiệm ELISA dương tính không thể khẳng định là hiện tại đang mắc bệnh sán dây lợn, đây là xét nghiệm mang tính chất hỗ trợ khi có dấu hiệu lâm sàng và có một số kết quả xét nghiệm xác định khác".

Trẻ ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) lấy mẫu xét nghiệm sán lợn. Ảnh: PNVN

Cũng theo công văn này, đối với những trường hợp kết quả xét nghiệm ELISA dương tính với sán lợn dây không cần phải xét nghiệm lại và không phải điều trị, trừ trường hợp có triệu chứng lâm sàng, có chẩn đoán xác định hiện đang mắc bệnh thì sẽ được điều trị theo phác đồ quy định tại các cơ sở y tế địa phương. Trường hợp kết quả xét nghiệm ELISA âm tính thì không cần phải xét nghiệm lại.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các Ban Quản lý ATTP tỉnh tăng cường kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu đầu vào của các bếp ăn tập thể, các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, đặc biệt là đơn vị cung cấp nguyên liệu cho các trường học và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu được bản chất của bệnh, ý nghĩa của các biện pháp chẩn đoán, xác định người đang mắc bệnh hay không và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như ăn chín, uống chín, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; tẩy giun, sán định kỳ theo hướng dẫn của ngành y tế.

Trước đó, báo Người Đưa Tin đã thông tin, tính tới hiện tại đã có trên 3.000 trẻ được phụ huynh đưa về Hà Nội xét nghiệm sán lợn. Đó là chưa kể hàng ngàn cháu khác được xét nghiệm tại địa phương.

Chiều 19/3, tại cuộc họp báo do UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức, đại diện Bộ Y tế khẳng định chưa có cơ sở khẳng định nguyên nhân các bé dương tính với nhiễm sán là do ăn thịt lợn ở trường, kể cả mẫu thịt lợn nghi có sán nếu đã được nấu chín, nguy cơ lây nhiễm bệnh hầu như không còn.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng nêu rõ, nguồn lây nhiễm sán lợn không chỉ có trong thịt, cá, rau sống mà nguồn nước không bảo đảm và không rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh đều có thể khiến trẻ nhiễm sán.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-de-nghi-tinh-bac-ninh-dung-viec-lay-mau-xet-nghiem-san-lon-cho-tre-a267580.html