+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế giải đáp việc cách ly người dân từ vùng dịch về quê ăn Tết

    • DSPL
    ĐS&PL Với những trường hợp từ khu vực có ổ dịch trở về quê ăn Tết, người thuộc diện F1 phải đưa đi cách ly tập trung, F2 phải cách ly theo dõi tại nhà.

    Với những trường hợp từ khu vực có ổ dịch trở về quê ăn Tết, người thuộc diện F1 phải đưa đi cách ly tập trung, F2 phải cách ly theo dõi tại nhà. Những đối tượng không phải F1, F2 được về nơi cư trú thì bắt buộc phải khai báo và tự theo dõi, tự cách ly tại nhà để nếu có vấn đề phát sinh thì phải xử lý ngay.

    Người dân khai báo y tế. Ảnh: TTXVN

    Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở các địa phương diễn ra chiều ngày 5/2, Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, việc quy định cách ly, theo dõi người dân về từ các địa phương có dịch COVID-19 chưa thống nhất giữa các địa phương, cách hiểu còn khác nhau.

    Hiện nay, 11 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đang có dịch COVID-19 nhưng không có nghĩa tất cả người dân đều thuộc diện cách ly, không được phép di chuyển, đặc biệt không có chuyện “ngăn sông cấm chợ”.

    Hiện nay đã có hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia đối với các khu vực có ổ dịch được UBND cấp tỉnh quyết định khoanh vùng và phong toả phải tuân thủ nghiêm ngặt.

    Cụ thể, những đối tượng F1 phải đưa đi cách ly tập trung, các đối tượng F2 phải cách ly theo dõi tại nhà. Những đối tượng không phải F1, F2 được về nơi cư trú thì bắt buộc phải khai báo và tự theo dõi, tự cách ly tại nhà để nếu có vấn đề phát sinh thì phải xử lý ngay.

    Những vùng không thuộc dịch, không bị phong tỏa, các hoạt động sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng để đảm bảo vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch.

    Trong thời gian vừa qua, có một số địa phương chưa hình dung đầy đủ thế nào là ổ dịch và chưa hiểu hết rằng đã là ổ dịch là phải phong tỏa và khoanh vùng, chưa hiểu được thế nào là địa phương có ổ dịch.

    Ví dụ, tại một phường chỉ có 1 đường phố có ca bệnh dương tính thì gọi đây là ổ dịch khoanh vùng, còn những phố (cùng trên địa bàn phường đó) không có ca bệnh thì coi là không có dịch.

    Hiện bộ Y tế đã giao cho cục Y tế Dự phòng khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn để có thể thực hiện thống nhất trên toàn quốc, trong thời gian sớm nhất.

    “Trong quá trình chưa có hướng dẫn, các địa phương nào phản ánh về chúng tôi đều có hướng dẫn trực tiếp với địa phương đó”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết.

    Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, bộ Y tế đề nghị các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Hòa Bình, Điện Biên, Gia Lai, Bình Dương, TP.HCM (địa phương đang có ca bệnh) cần tiếp tục huy động nguồn lực tối đa, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn của bộ Y tế triển khai các biện pháp truy vết tích cực, khoanh vùng, cách ly kịp thời, xét nghiệm diện rộng;

    Chú trọng thực hiện phong tỏa nhiều lớp, truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần để thực hiện cách ly, xét nghiệm kịp thời.

    Với những tỉnh, thành phố đã ghi nhận trường hợp mặc bệnh tại cộng đồng cần thay đổi chiến lược, nâng các biện pháp đáp ứng cao hơn một mức so với đợt dịch trước.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-giai-dap-viec-cach-ly-nguoi-dan-tu-vung-dich-ve-que-an-tet-a355291.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan