+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế khuyến cáo 5 biện pháp phòng chống bệnh cúm mùa

    ĐS&PL Người dân tuân thủ 5 biện pháp theo khuyến cáo của bộ Y tế để chủ động phòng chống cúm mùa, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

    Cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) cho biết hiện nay đang là thời điểm giao mùa, thuận lợi cho các mầm bệnh đường hô hấp phát triển. Vì thế, nhiều người mắc bệnh viêm đường hô hấp, đặc biệt là bệnh cúm mùa, bao gồm cả cúm A và cúm B.

    Theo bộ Y tế, hàng năm Việt Nam vẫn ghi nhận từ 600.000 – 100.000 trường hợp mắc cúm mùa. Số ca mắc ghi nhận quanh năm, có xu hướng gia tăng vào thời điểm chuyển mùa hè – thu, đông – xuân.

    bo y te khuyen cao 5 bien phap phong chong benh cum mua
    Người dân tuân thủ các biện pháp theo khuyến cáo của bộ Y tế để phòng chống cúm mùa, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Ảnh minh họa: Sức Khỏe & Đời Sống

    Triệu chứng của bệnh cúm mùa rất khó phân biệt với các bệnh đường hô hấp khác. Việc chẩn đoán và điều trị cần tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Để chủ động phòng chống bệnh cúm mùa, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, bộ Y tế khuyến cáo 5 biện pháp, theo báo Lao Động.

    Thứ nhất, người dân khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, không tự ý làm xét nghiệm và mua thuốc điều trị tại nhà mà cần liên hệ với cơ sở y tế để được tư vấn, khám và xử trí kịp thời.

    Thứ hai, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

    Thứ ba, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay (nhất là sau khi ho, hắt hơi). Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

    Thứ tư, hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.

    Thứ năm, thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ PGS.TS Tạ Anh Tuấn – Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội khoa Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, cúm mùa có 4 type A, B, C, D. Cúm B là loại virus thường gây nhiễm trùng đường hô hấp.

    Kể từ sau dịch COVID-19, các nghiên cứu cho thấy cúm B gặp khoảng 40%, cúm A chiếm 60% trong các trường hợp cúm mùa, rất hiếm gặp cúm C, D.

    Theo chuyên gia, tương tự mắc cúm A, các triệu chứng thường gặp của cúm B gồm sốt, đau rát họng, ho khan, đau đầu, đau mỏi người, đau xương khớp, mệt mỏi cảm thấy kiệt sức. Trẻ em bị cúm cũng có thể có các triệu chứng tiêu hóa (buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy).

    Mặc dù một số triệu chứng cúm có thể tương tự cảm lạnh và đa số trẻ sẽ bình phục sau 1-2 tuần nhưng ho và mệt mỏi có thể kéo dài hơn 2 tuần.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-khuyen-cao-5-bien-phap-phong-chong-benh-cum-mua-a555987.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khuyến cáo phòng lây nhiễm cúm gia cầm

    Khuyến cáo phòng lây nhiễm cúm gia cầm

    Bệnh cúm gia cầm lây sang người là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút cúm A/H5, cúm A/H7... gây ra. Bệnh lây qua đường hô hấp, qua tiếp xúc với vật dụng bị nhiễm mầm bệnh, tiếp xúc và sử dụng gia cầm ốm, chết do nhiễm cúm gia cầm.