+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế khuyến cáo về trào lưu “sinh con thuận theo tự nhiên” cực nguy hiểm

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ y tế nhận định, trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé, đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và bé.
    Bộ Y tế nhận định, trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” được khởi xướng và lan truyền trong một bộ phận các bà mẹ, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé và đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và bé.

    Bác sĩ CK 2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi, phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, cho biết đang có sự hiểu sai về sinh tự nhiên. Sinh tự nhiên tức là sinh theo đường tự nhiên (sinh theo ngả âm đạo) chứ không phải sinh con tại tại nhà và không có sự hỗ trợ y tế

    Liên sinh bắt đầu xuất hiện từ năm 1974 tại Mỹ và Úc, theo đó, các bà mẹ chọn sinh con tại nhà, không cắt rốn và giữ bánh nhau như thế cho đến khi bánh nhau phân hủy và dây rốn rụng tự nhiên khỏi cơ thể đứa bé. Trào lưu này bắt đầu trỗi dậy mạnh mẽ vào năm 2008 từ một số bà mẹ ở Anh và dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong giới y học.

    Liên sinh (Lotus birth) được coi là phương pháp sinh nở 'thuận tự nhiên' nhất với tiêu chí không cắt dây rốn của bé sau sinh mà để rụng tự nhiên.

    Với phương pháp mang tên liên sinh này, sau khi em bé chào đời, thay vì cắt dây rốn và bỏ nhau thai đi thì cha mẹ sẽ giữ lại toàn bộ dây rốn và nhau thai, để nó khô một cách tự nhiên đến khi tự rụng sau 7-10 ngày.

    Tuy nhiên, phần lớn mọi người khi nghe về phương pháp liên sinh đều bày tỏ sự phản đối vì việc giữ lại nhau thai và cuống rốn trong thời gian dài, thậm chi có thể lên tới 2 tuần sẽ gây ra nhiều nguy cơ nhiễm trùng, uốn ván sơ sinh,... thậm chí là tử vong cả mẹ lẫn con.

    Trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” được khởi xướng và lan truyền trong một bộ phận các bà mẹ, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé và đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và bé. Trong thời gian qua, tại viện đã xuất hiện rải rác một vài trường hợp từ chối các can thiệp có lợi cho trẻ ngay sau sinh như chích vitamin K1, vaccin ngừa lao, viêm gan siêu vi B với các lập luận “thuận theo tự nhiên” của các dòng thông tin không chính thống và không được khuyến cáo.

    Vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo: Sinh con thuận tự nhiên tại nhà không có sự theo dõi và hỗ trợ y tế là là thực hành sản khoa nguy hiểm có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của mẹ và bé.

    Hiện nay, các chuyên gia sản khoa trong và ngoài nước đều khẳng định: sinh con thuận tự nhiên là phương pháp phản khoa học, có thể dẫn đến tai biến sản khoa, tử vong mẹ, tử vong trẻ.
    Bộ Y tế và bệnh viện Từ Dũ khuyến cáo sản phụ nên đăng ký để được quản lý thai, sinh con tại các cơ sở y tế để được chăm sóc, tư vấn sau sinh cho sức khỏe bà mẹ và bé.


    Bộ Y tế khuyến cáo người dân khi tham gia các trang mạng xã hội cần có sự lựa chọn thông minh, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và với chính bản thân, sử dụng các thông tin chính thống từ các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn.

    Trước đó, sáng 15/3, Vụ Sức khỏe bà mẹ, trẻ em- Bộ Y tế- Sở Y tế TP.HCM phối hợp cùng bệnh viện Từ Dũ tổ chức họp báo “Khuyến cáo y khoa về trào lưu “sinh con thuận tự nhiên””.

    Trong buổi họp báo, ông Nguyễn Đức Vinh cho biết, theo báo cáo của địa phương, đến hiện tại các cơ quan chức năng chưa xác nhận được trường hợp nào sản phụ tử vong khi sinh con tại nhà trong ngày 14/3/2018 như thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội. Bộ Y tế đã giao Sở Y tế TP HCM và Bệnh viện Từ Dũ hiện tiếp tục xác minh thông tin này và sớm báo cáo về Bộ.

    Nam Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-khuyen-cao-ve-trao-luu-sinh-con-thuan-theo-tu-nhien-cuc-nguy-hiem-a222653.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan