+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế lý giải nguyên nhân cần ký cam kết tiêm vaccine ngừa COVID-19

    • DSPL
    ĐS&PL Lãnh đạo cục Y tế Dự phòng nhận định việc ký cam kết tiêm vaccine ngừa COVID-19 là cần thiết, giúp nâng cao trách nhiệm của các bên trong công tác phòng dịch.

    Theo VnExpress, trả lời báo chí chiều 27/6, Cục trưởng cục Y tế Dự phòng Phan Trọng Lân cho biết: "Tiêm vaccine ngừa COVID-19 là yêu cầu phòng chống dịch, do đó người dân cần đi tiêm vaccine đúng quy định, đúng liều. Còn địa phương yêu cầu người dân ký cam kết là thể hiện trách nhiệm với người dân trong các hoạt động của mình".

    Bình luận này được ông Lân đưa ra trong bối cảnh tốc độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở Việt Nam đang có xu hướng chậm lại, nhiều người không muốn tiêm thêm mũi nhắc lại vì cho rằng đã có miễn dịch sau khi tiêm các mũi vaccine cơ bản hoặc đã khỏi bệnh. 

    Được biết, bộ Y tế đã nhiều lần kêu gọi người dân đi tiêm vaccine, yêu cầu các tỉnh miền Nam hoàn thành việc tiêm chủng trước 30/6, người dân cần ký cam kết chịu trách nhiệm nếu không tiêm vaccine, để xảy ra dịch bệnh.

    Sau hơn hai năm theo dõi dịch bệnh, ông Lân nhận xét virus SARS-CoV-2 biến hóa khôn lường, khác với các dịch bệnh khác - virus biến mất theo thời gian hoặc giảm dần độc lực, trở thành bệnh lưu hành.

    tiem vaccine ngua covid 19
    Vaccine vẫn là lá chắn bảo vệ cộng đồng thời gian tới. Ảnh: VnExpress 

    Với COVID-19 từ biến chủng gốc, số người mắc tăng dần, sau đó xuất hiện các biến thể mới như Alpha, Delta, sau đó là Omicron. Đến nay, biến thể Omicron đã có 5 biến chủng phụ. Do vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định "nơi tỷ lệ tiêm chủng thấp là nơi chưa an toàn", những nơi chưa đảm bảo được độ phủ vaccine vẫn có nguy cơ bùng phát dịch.

    Ông Phan Trọng Lân nói thêm rằng việc tiêm vaccine là yêu cầu của công tác phòng chống dịch. Do đó, người dân cần đi tiêm đúng lịch. Ông khẳng định: "Chúng ta biết ký cam kết là cam kết giữa hai bên trong thực hiện trách nhiệm. Ký cam kết thể hiện chúng ta đặt vai trò cao hơn của người dân trong công tác phòng chống dịch giai đoạn bình thường mới và tiếp theo khi xuất hiện các biến chủng mới. Việc ký cam kết nêu rõ trách nhiệm các bên là cần thiết. Đặc biệt để chính quyền và người dân hiểu rõ hơn về các biến thể mới, hiệu quả vaccine cũng như ứng phó trong thời gian tới với biến thể mới".

    Trao đổi với VOV về vấn đề người dân phải ký cam kết này, PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định trong giai đoạn này, một trong những điều quan trọng là việc người dân cần tiêm thêm các mũi vaccine nhắc lại.

    Bà Hồng cho rằng trong thời gian tới, các địa phương sẽ tiếp tục nhận vaccine về địa phương với mục tiêu đạt tỷ lệ bao phủ vaccine ở mức cao nhất để người dân chủ động phòng chống những biến thể của SARS-CoV-2. 

    Bà nhận xét: "Thực tế vừa qua, chúng ta có hơn 40 triệu liều vaccine đã được tiêm cho mũi 3 và hơn 3,4 triệu liều tiêm mũi thứ 4 và ghi nhận tính an toàn tiêm chủng là tốt, số liệu phản ứng thông thường tương tự các mũi tiêm cơ bản, thậm chí thấp hơn. Chúng ta phải truyền tải những thông điệp này để người dân tin tưởng việc tiêm chủng mũi nhắc lại. Chúng tôi đặc biệt khuyến cáo người dân nên đi tiêm mũi nhắc lại để chúng ta có miễn dịch bền vững".

    Cũng theo bà Hồng, chính quyền địa phương cần giúp cho ngành y tế rà soát các đối tượng nào chưa tiêm chủng đầy đủ các mũi tiêm nhắc lại thì có hình thức nhức nhở họ tới các điểm tiêm chủng để hoàn thành. Bà chia sẻ: "Chúng ta cố gắng trong 3 tháng tới, các đối tượng đủ điều kiện để tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 4, kể cả những người đã mắc COVID-19 trong thời gian vừa qua thì cũng đến thời gian cần phải tiêm mũi nhắc lại".

    Trong khi đó, ông Lân nói thêm: "Các nghiên cứu so sánh giữa người mắc tiêm thêm vaccine và người mắc không tiêm, thì nhóm người mắc tiêm mũi nhắc lại có kháng thể tăng rất cao, thời gian bảo vệ lâu hơn. Do đó, vaccine vẫn là lá chắn bảo vệ cộng đồng thời gian tới".

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-ly-giai-nguyen-nhan-can-ky-cam-ket-tiem-vaccine-ngua-covid-19-a542501.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan