+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế nâng cao cấp độ cảnh báo về dịch bênh Ebola

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Hơn 1.600 người mắc virus Ebola, trong đó gần 900 người tử vong, dịch bệnh Ebola đang diễn biến tồi tệ nhất trong lịch sử 40 năm qua tại các nước Tây Phi.

    (ĐSPL) - Hơn 1.600 người mắc virus Ebola, trong đó gần 900 người tử vong, dịch bệnh Ebola đang diễn biến tồi tệ nhất trong lịch sử 40 năm qua tại các nước Tây Phi.

    Chính vì vậy mà Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới đã phải nâng cấp độ cảnh báo với dịch bệnh nguy hiểm này.

    Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, tại 4 nước Tây Phi đã ghi nhận hơn 1.600 ca bệnh do vi rút Ebola, gần 890 người tử vong, trong đó trên 100 trường hợp là cán bộ y tế nhiễm Ebola.

    Đặc biệt chỉ trong vòng hai ngày (31/7 và 1/8), 4 nước là Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone đã báo cáo thêm 163 trường hợp mắc mới, 61 ca tử vong. Guinea có 13 ca mắc mới nhưng đến 12 người tử vong, Liberia có 77 ca mắc mới và 28 người tử vong.

    Bộ Y tế nâng cao cấp độ cảnh báo về dịch bênh Ebola

    Đã có gần 900 người tử vong vì dịch bệnh Ebola ở các nước Tây Phi.

    Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola gây ra tại vùng Tây Phi, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an, Quốc phòng, Giao thông Vận tải và Ngoại giao phối hợp giám sát và áp dụng tờ khai về tình trạng sức khỏe đối với khách nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế từ ngày 15/8.

    Tại các cửa khẩu quốc tế, kiểm dịch y tế có trách nhiệm hướng dẫn hành khách khai báo và đóng dấu xác nhận vào tờ khai y tế theo quy định. Khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh Ebola, kiểm dịch viên y tế sẽ tiến hành cách ly triệt để và thực hiện các biện pháp xử lý y tế theo quy định.

    Cũng theo Bộ Y tế , đối tượng thực hiện khai báo y tế gồm những hành khách đến từ vùng dịch trong vòng 21 ngày, và cụ thể, các khách đến từ 4 nước Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone sẽ phải khai báo y tế.

    Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Ngoại giao hạn chế cử cán bộ đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh Ebola khi không cần thiết. Trường hợp phải đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh, cần tổ chức phổ biến và tuyên truyền, hướng dẫn cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Ebola theo các khuyến cáo của Bộ Y tế để chủ động phòng lây nhiễm cho bản thân và cộng đồng.

    Tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch Ebola, Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: “Dịch Ebola tại Tây Phi đang tăng kinh khủng trong những ngày gần đây. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng đánh giá nguy cơ lây theo đường du lịch là cực thấp nhưng thời điểm này đã chuyển sang cảnh báo 'không loại trừ lây sang đường hàng không. Việt Nam cũng là quốc gia có nguy cơ lây nhiễm cao”.

    “Vì vậy, trước dịch bệnh nguy hiểm này, Việt nam cũng như nhiều quốc gia khác đã nâng cao cấp độ cảnh báo” – ông Phu cho hay.

    Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các đơn vị tập trung giám sát tại cửa khẩu, bệnh viện, phát hiện sớm ca bệnh do vi rút Ebola nếu có. Người đi du lịch được khuyến cáo hạn chế đến các quốc gia đang có dịch.

    Lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết đã có báo cáo gửi Chính phủ và có kế hoạch phòng chống bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola tại Việt Nam. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang xây dựng phác đồ hướng dẫn chẩn đoán điều trị Ebola. Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị tập trung giám sát tại cửa khẩu, bệnh viện, phát hiện sớm ca bệnh do virus Ebola.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-nang-cao-cap-do-canh-bao-ve-dich-benh-ebola-a45052.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan