+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế nói gì về kế hoạch đưa trẻ trở lại trường, sớm đón khách du lịch?

    ĐS&PL "Bộ Y tế ủng hộ kế hoạch đưa trẻ trở lại trường sau Tết. Tuy nhiên, trong dịp Tết, chúng ta cần hết sức cảnh giác, theo dõi sát diễn biến dịch bệnh, nhất là đối với biến chủng Omicron”, Thứ trưởng bộ Y tế cho hay.

    Chiều 24/1, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp bàn về lộ trình mở cửa trường học; phương án, kế hoạch và lộ trình mở cửa đón khách du lịch an toàn, hiệu quả.

    Nhiều ý kiến tại cuộc họp đề nghị bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn mới về xác định cấp độ dịch. Đây là cơ sở quan trọng để địa phương thực hiện biện pháp quản lý hành chính, hoạt động kinh tế - xã hội phù hợp theo Nghị quyết 128, trong đó có việc đưa trẻ trở lại trường, mở hoạt động du lịch.

    bo y te noi gi ve ke hoach dua tre tro lai truong som don khach du lich dspl 1
    Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Tri Thức Trực Tuyến dẫn thông tin tại cuộc họp cho hay, đến nay cả nước có 14 tỉnh đang cho học sinh đi học trực tiếp, 30 địa phương học trực tiếp kết hợp trực tuyến, còn lại học trực tuyến hoặc qua truyền hình.

    Thứ trưởng bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết sau khi tổ chức hội thảo và tham vấn ý kiến chuyên gia, đa số đồng thuận phương án đưa trẻ trở lại trường.

    "Theo kiến nghị của các địa phương, đến ngày 7/2, dự kiến có 49 tỉnh, thành phố triển khai học trực tiếp, 14 tỉnh cho trẻ trở lại trường vào ngày 12/2”, bà Minh nói và nhấn mạnh quan điểm của bộ GD&ĐT là đưa trẻ trở lại trường trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm quyền lợi của học sinh.

    Trong khi đó, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin diễn biến dịch bệnh vẫn phức tạp ở một số nước trên thế giới khi chủng Omicron lây lan nhanh gấp 7 lần so với Delta.

    Tại Việt Nam, đã có những điều kiện, căn cứ để mở cửa trường học an toàn như: Tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trong nhóm cao nhất thế giới; tỷ lệ ca bệnh nặng, số ca tử vong thấp; các địa phương có kinh nghiệm chống dịch và ý thức của người dân được nâng cao.

    Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm vaccine cho trẻ từ 12 tuổi cao (dự kiến hoàn thành tiêm mũi 2 sau Tết Nguyên đán) và tăng cường tiếp cận vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi.

    "Bộ Y tế ủng hộ kế hoạch đưa trẻ trở lại trường sau Tết. Tuy nhiên, trong dịp Tết, chúng ta cần hết sức cảnh giác, theo dõi sát diễn biến dịch bệnh, nhất là đối với biến chủng Omicron”, ông Sơn nói.

    bo y te noi gi ve ke hoach dua tre tro lai truong som don khach du lich dspl 12
    Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: VTC News

    Sau Tết Nguyên đán, bộ Y tế sẽ có đánh giá cụ thể tình hình dịch để góp ý cho bộ GD&ĐT về kế hoạch đưa trẻ trở lại trường.

    Các ý kiến tại cuộc họp nhấn mạnh việc học sinh sớm trở lại trường không ràng buộc với điều kiện tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi mà phải căn cứ vào cấp độ dịch.

    Về lộ lộ trình mở lại hoạt động du lịch, VTC News dẫn lời Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt báo cáo việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế tại một số địa phương thời gian qua đã đem lại những hiệu ứng, kết quả tích cực.

    Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch triển khai từ tháng 11/2021, tại 5 địa phương và đến tháng 1/2022, mở cửa du lịch tại 2 địa phương nữa là TP.HCM và Bình Định.

    Giai đoạn 1, từ cuối tháng 11/2021 cho đến hết ngày 23/1/2022, chúng ta đón được 8.500 khách, chủ yếu đến từ Nga, Hàn Quốc, Singapore, một số ít ở Anh, Mỹ...; cơ bản bảo đảm được về mặt y tế, an toàn dịch bệnh và các quy định thí điểm đón khách du lịch quốc tế.

    "Bộ VHTT&DL kiến nghị tiếp tục mở lại các hoạt động du lịch theo lộ trình, làm từng bước chắc chắn, tích cực, khẩn trương. Cơ bản, bộ VHTT&DL giữ lộ trình mở lại các hoạt động du lịch như bình thường vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhưng nếu làm tốt chúng ta có thể mở sớm hơn", Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho hay.

    Đồng tình mở lại các hoạt động du lịch của bộ VHTT&DL, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn lưu ý cần có sự phối hợp đồng bộ để kiểm soát dịch bệnh an toàn, nhất là đối với khách du lịch quốc tế.

    Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 5772/QĐ-BYT về Biểu mẫu và quy trình cấp "Hộ chiếu vaccine"; tuy nhiên, cần có sự tham gia của các bộ ngành như bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ VHTT&DL.

    "Du khách quốc tế ngoài hộ chiếu vaccine cần được xét nghiệm, tại điểm đến, lưu trú đầu tiên nên dừng lại một thời gian, di chuyển theo lộ trình có sẵn", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn trao đổi.

    Các ý kiến tại cuộc họp cho rằng bộ Y tế cần sớm ban hành hướng dẫn mới về xác định cấp độ dịch để các địa phương căn cứ triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp khi đưa trẻ trở lại trường hay mở lại hoạt động du lịch.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-noi-gi-ve-ke-hoach-dua-tre-tro-lai-truong-som-don-khach-du-lich-a526712.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan