Bộ Y tế nói về việc Thứ trưởng Cường không dự phiên tòa xử vụ VN Pharma


Thứ 5, 26/10/2017 | 12:15


Cùng sự kiện

Đại diện Bộ Y tế khẳng định, không hề có chuyện Thứ trưởng Trương Quốc Cường "né tránh" vụ VN Pharma. Lý do vị này không đến toà là do giấy mời không nêu đích danh.

Đại diện Bộ Y tế khẳng định, không hề có chuyện Thứ trưởng Trương Quốc Cường "né tránh" vụ VN Pharma. Lý do vị này không đến toà là do giấy mời không nêu đích danh.

Theo thông tin đăng tải trên báo VnExpress, chiều 26/10, Bộ Y tế tổ chức họp báo thông tin một số vấn đề liên quan đến vụ án VN Pharma đang được tòa án xử phúc thẩm. Tuy nhiên thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường không có mặt tại cuộc họp báo.

Ông Chu Đăng Trung, phụ trách truyền thông Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, cơ quan này chỉ nhận được giấy từ tòa TP HCM "mời đại diện Bộ Y tế và hai cán bộ trực tiếp" tham dự phiên xử phúc thẩm vụ án VN Pharma. "Không có giấy mời đích danh Thứ trưởng Trương Quốc Cường", đại diện Bộ Y tế khẳng định.

Trả lời câu hỏi vì sao đến nay ông Cường chưa xuất hiện lần nào để trả lời các vấn đề liên quan đến VN Pharma, ông Trung cho biết: “Ông Cường có vai trò Cục trưởng, Thứ trưởng chỉ đạo, ủy quyền các cá nhân tham gia với vai trò là đại diện của Bộ Y tế, không nhất thiết cá nhân ông Cường tham gia trả lời”.

Ông Chu Đăng Trung đại diện cho Cục Quản lý dược và Bộ Y tế trả lời tại buổi họp báo chiều 26/10. Ảnh: báo Sài Gòn giải phóng

Ông Trung cũng khẳng định: “Thứ trưởng không né tránh. Ông trực tiếp trả lời trước công luận thông qua đội ngũ cán bộ Bộ Y tế. Cơ quan trực tiếp là Cục Quản lý Dược có đại diện trả lời. Vấn đề ở đây không phải người nào ra trả lời mà cơ quan quản lý trực tiếp đối diện vấn đề”.

Liên quan đến vụ việc này, báo Dân Việt dẫn lời ông Chu Đăng Trung cho biết thêm, một số đài, báo, trang thông tin điện tử phản ánh các thông tin liên quan đến trách nhiệm của Bộ Y tế trong việc cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita không chính xác, không dựa trên các văn bản quy phạm pháp luật.

Sau đó, Bộ Y tế đã cử đúng thành phần và nhiều cán bộ có chuyên môn khác đến tòa để dự và trả lời các câu hỏi của tòa.

“Các thông tin triệu tập lãnh đạo Bộ Y tế bị triệu tập đến tòa án nhưng không đến, cử cán bộ không có chuyên môn đến, hoặc suy diễn pháp luật, phỏng vấn một số cá nhân rồi đưa tin là Bộ Y tế thiếu tôn trọng Tòa án, sẽ bị áp giải… là sai sự thật. Đến cuối cùng tôi vẫn nghe đến tòa gọi là giấy mời chứ không phải giấy triệu tập. Những thông tin này làm ảnh hưởng lớn đến lòng tin người dân, hoang mang dư luận, người bệnh mất lòng tin Bộ Y tế…”, ông Trung nói.

Ông Chu Đăng Trung khẳng định: “Cục Quản lý Dược đã làm đúng các quy định của pháp luật về cấp phép, văn bản pháp luật quy định Cục Quản lý Dược không có trách nhiệm và không thể xác định được việc VN Pharma làm giả giấy tờ một cách có tổ chức và tinh vi như kết luận điều tra, kháng nghị của VKS đã nêu”.

Trong diễn biến có liên quan, báo Sài Gòn giải phóng thông tin, trước đó, ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược đã thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Y tế ký thay Cục trưởng Cục Quản lý dược biên bản trả lời nhiều câu hỏi của TAND TPHCM đối với Bộ Y tế trong phiên xử phúc thẩm vụ VN Pharma xung quanh việc cấp phép nhập khẩu 7 loại thuốc của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc và thuốc chữa ung thư H- Capita.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-noi-ve-viec-thu-truong-cuong-khong-du-phien-toa-xu-vu-vn-pharma-a206775.html