+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế ra công văn mới liên quan đến thanh toán Bảo hiểm y tế, UBND TP. HCM nói gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Theo UBND TP. HCM, việc thực hiện công văn mới của bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ dẫn đến các cơ sở khám, chữa bệnh tạm ngưng thực hiện các dịch vụ kỹ thuật xét nghiệm trên máy đặt, máy mượn, đồng nghĩa với việc người bệnh không được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

    Báo VietNamNet đưa tin, vào ngày 9/5, bộ Y tế có Công văn số 2348 về việc bãi bỏ Công văn số 2009 ngày 12/4/2018 của Bộ này gửi Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về thanh toán các dịch vụ kỹ thuật sử dụng máy mượn, máy do các đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất đặt.

    Ngày 12/5, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có công văn 1261/BHXH-CSYT dừng thanh toán theo chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) dựa trên văn bản số 2348 của bộ Y tế. 

    Theo đó, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh dừng thanh toán theo chế độ BHYT đối với chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ các máy đặt, máy mượn theo Công văn 2009 nêu trên từ ngày 9/5. Ngoài ra, báo cáo tình hình máy đặt, máy mượn theo Công văn 2009 của bộ Y tế trên địa bàn tỉnh, thành phố đang sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh để thực hiện dịch vụ kỹ thuật cho bệnh nhân BHYT đến ngày 9/5. Đề nghị BHXH các tỉnh nghiêm túc thực hiện, báo cáo BHXH Việt Nam trước ngày 20/5.

    Vì quá bất ngờ, nhiều cơ sở y tế và địa phương “kêu cứu” khẩn vì quyền lợi chính đáng của bệnh nhân BHYT bị đe dọa, và cùng với đó là phát sinh nhiều hệ lụy khó lường.

    bo y te ra cong van moi lien quan den thanh toan bao hiem y te ubnd tp hcm noi gi
    Nhiều địa phương và cơ sở y tế trên phạm vi cả nước rất lo lắng sẽ phát sinh nhiều hệ lụy khó lường nếu thực hiện công văn mới của bộ Y tế và BHXH Việt Nam. Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ Online.

    Chia sẻ với báo Thanh Niên chiều ngày 14/5, lãnh đạo một BV tại TP. HCM nói: “Nếu đến ngày 16/5 mà bộ Y tế và BHXH Việt Nam vẫn thực hiện 2 công văn nêu trên thì bệnh viện sẽ dừng dịch vụ kỹ thuật sử dụng máy mượn, máy đặt trên bệnh nhân BHYT. Theo đó, việc khám chữa bệnh sẽ bị ảnh hưởng lớn”.

    Trong ngày 13/5, Bệnh viện Chợ Rẫy đã có văn bản khẩn đề nghị xin tiếp tục thanh toán phí dịch vụ kỹ thuật sử dụng trên máy mượn, máy đặt của các công ty trúng thầu. Hoặc, có lộ trình cho phép chuyển đổi dần trong thời gian tìm giải pháp thay thế. 

    Bệnh viện này phân tích, hàng năm, bệnh viện có hơn 1,5 triệu lượt bệnh nhân ngoại trú (BHYT 60%) và 150 ngàn lượt bệnh nhân nội trú (BHYT 80%). Số lượng bệnh nhân tham gia BHYT rất lớn. 

    Trong khi đó, 80% hệ thống máy xét nghiệm hiện nay hoạt động tại Bệnh viện là máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất. Danh mục kỹ thuật được thực hiện trên các máy này là những xét nghiệm thiết yếu phục vụ cho chẩn đoán và điều trị bệnh nhân. 

    Khi thực hiện theo yêu cầu của công văn 2348 của bộ Y tế và 1261 cuả BHXH Việt Nam có 2 tình huống xảy ra:

    Thứ nhất, bệnh viện dừng thực hiện tất cả xét nghiệm trên các máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất. Đồng nghĩa với việc, Bệnh viện sẽ ngưng hoạt động vì không đủ các cận lâm sàng để phục vụ cho việc chẩn đoán, điều trị. Khi đó, tính mạng của người bệnh chắc chắn sẽ bị đe dọa. 

    Thứ hai, bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện các xét nghiệm trên các máy mượn, máy đặt nhưng bệnh nhân phải tự thanh toán chi phí. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh BHYT và có thể tác động lớn đến an ninh xã hội. 

    Do đó, bệnh viện Chợ Rẫy đề nghị bộ Y tế, BHXH Việt Nam tiếp tục thanh toán theo chế độ BHYT chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện trên máy mượn, máy đặt từ công ty trúng thầu vật tư, hóa chất hoặc có lộ trình thay đổi, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của bệnh nhân BHYT (về tài chính và sức khỏe).

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-ra-cong-van-moi-lien-quan-den-thanh-toan-bao-hiem-y-te-ubnd-tp-hcm-noi-gi-a537633.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan