Bộ Y tế trả lời về thông tin phở nấu bằng nước hủy hầm cầu


Thứ 5, 05/03/2015 | 23:30


(ĐSPL) - TS Lâm Quốc Hùng – trưởng phòng Giám sát ngộ độc, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho rằng đây là thông tin không có cơ sở về mặt khoa học và thực tiễn.

(ĐSPL) - TS Lâm Quốc Hùng – trưởng phòng Giám sát ngộ độc, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho rằng đây là thông tin không có cơ sở về mặt khoa học và thực tiễn.

Ảnh minh họa.

Bộ Y tế đã có những phát ngôn liên quan tới thông tin về loại nước nấu phở đang được lan truyền, gây hoang mang dư luận trong thời gian gần đây.

Theo đó, loại nước phở này có thể gọi vắn tắt là "Nước Phở Hủy Hầm Cầu", để chỉ loại nước được thu lượm từ các loại xương ôi, thối vứt đi từ các nhà hàng đổ ra bãi rác rồi ngâm trộn với nước hóa chất "Hủy Hầm Cầu" của Trung Quốc để hầm xương cho mau rục ra, làm mất mùi thối, nước trong và thơm ngon.

Đặc biệt, đây là loại nước được bán với giá 100.000 đồng/can 20 lít, bởi vậy có những nhà hàng phở đã sử dụng để tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, mới đây khi trả lời báo chí về tin tức đáng báo động này, TS Lâm Quốc Hùng – trưởng phòng Giám sát ngộ độc, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã nêu ra những luận điểm chứng minh sự sai lệch của thông tin.

TS Hùng cho biết, kết quả hoạt động kiểm tra, giám sát của hệ thống quản lý an toàn thực phẩm từ các địa phương đến Trung ương báo cáo về Cục An toàn Thực phẩm khẳng định chưa bao giờ phát hiện hiện tượng sản xuất, kinh doanh “nước dùng nấu phở” như thông tin mà mạng xã hội đã đưa.

Hơn nữa, việc sử dụng những nguyên liệu vô cùng độc hại kia là một hành vi "vô nhân tính", lợi nhuận của bát phở khôn đến mức những cơ sở kinh doanh có thể bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng, lương tâm, trách nhiệm và tính nhân bản của mình để sử dụng nó.

Chưa kể tới việc đây là một hành vi vi phạm pháp luật rõ ràng, việc tiết lộ những thông tin như đã phản ánh là điều khó có thể xảy ra.

Từ vụ việc này, TS Hùng cũng cảnh báo người dân cần tỉnh táo xem xét đối với những thông tin chưa được kiểm chứng, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hường tới đời sống an sinh xã hội, kinh tế - chính trị đất nước.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-tra-loi-ve-thong-tin-pho-nau-bang-nuoc-huy-ham-cau-a86193.html