+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế vào cuộc vụ hơn 1.000 người mù ở 'vương quốc hành tím'

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chiều ngày 20/10, Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đoàn Bộ Y tế đến làm việc tại xã Vĩnh Hải và phường 2 xác minh nguyên nhân địa phương này có 1.000 nông dân bị mù.

    Chiều ngày 20/10, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đoàn Bộ Y tế đến làm việc tại xã Vĩnh Hải và phường 2 (thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) để tìm hiểu, xác minh nguyên nhân và giải pháp khắc phục, khi địa phương này có hơn 1.000 nông dân bị mù lòa.

    Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, bệnh mù một mắt tại Thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng là vấn đề Y tế công cộng khẩn cấp và có liên quan đến sản xuất hành tím. Kết luận này được đưa ra sau khi Đoàn công tác của Bộ Y tế vừa đi kiểm tra thực tế và làm việc với các Cơ quan chức năng địa phương về những trường hợp có tổn thương về mắt ở những người làm hành tím tại địa phương.

    Bà Kim Thị Dê đang trao đổi cùng PV Người đưa tin.

    Chiều tối ngày 21/10, trao đổi với PV Người đưa tin, bà Kim Thị Dê (71 tuổi, ngụ ấp Trà Sét, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu) cho biết: “Hàng năm, cứ vào khoảng tháng 10 – 11 đến tháng 2 – 3 âm lịch thì bà con nông dân đi lượm, tách, bóc hành tím thuê cho các hộ nông dân lân cận, với thu nhập khoảng 80.000 đồng/ngày. Do lúc tách, bóc hành tím, tôi bị cay mắt, cứ dùng tay dụi vào. Sau đó gây xốn, dần dần mắt mờ dẫn đến mù lòa mà không tiền chữa trị”.

    Bà Thạch Thị Son (người đeo kính đen) hơn chục năm qua phải sống trong bóng tối.

    Tương tự, bà Thạch Thị Son (68 tuổi) và bà Lý Thị Hiên (56 tuổi, hàng xóm bà Dê) cũng hơn 15 năm sống trong bóng tối. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp bị mắt khác tập trung ở xã Vĩnh Lạc, phường 2 (thị xã Vĩnh Châu). Anh Đinh Lai Khết (33 tuổi, con rể bà Hiên) nói: “Từ khi xứ “vương quốc hành tím” này có nhiều trường hợp bị mù lòa từ việc lượm, tách, bóc hành tím nên phần lớn mọi người đã chuyển sang nghề khác như đi biển, làm công nhân”.

    Nông dân Ông Chí An đang trao đổi cùng PV.

    “Dù dọc theo tuyến tuyến đường Nam Sông Hậu (thuộc địa phận thị xã Vĩnh Châu) dựng lên nhiều biển cảnh báo với nội dung: “Chống mù mắt, hãy đeo kính bảo vệ đôi mắt khi làm hành”, thế nhưng vì cuộc sống, mọi người vẫn bất chấp nguy hiểm, không quan tâm đến sức khỏe chính mình, làm việc không đeo kính bảo hộ, thiếu vệ sinh trong lao động nên mới dẫn đến mù lòa”. Ông Ông Chí An (47 tuổi, tại ấp Âu Thọ A, xã Vĩnh Hải) nói.

    Biển cánh báo chóng mù mắt được dựng cạnh Bưu điện xã Vĩnh Hải.

    Ông Trương Huôl (61 tuổi, ngụ cùng địa phương), người có hơn 40 năm sống bằng nghề trồng hành tím kể: “Mùa vụ năm 2014, diện tích trồng hành tím giảm đáng kể, giá thành xuất bán cũng bị ảnh hưởng, nhiều nông dân làm ăn thua lỗ hàng chục triệu đồng nên không còn mặn nồng với nghề truyền thống này nữa. Tuy nhiên, từ bao đời nay, gia đình tôi chưa có trường hợp nào bệnh về mắt. Có thể trong số người bị mù là do họ thiếu vệ sinh trong lao động, tay bẩn dụi mắt rồi tinh dầu hành tím bốc lên gây kích ứng và bỏng nhẹ giác mạc điều kiện viêm loét giác mạc do nấm”.

    Theo điều tra của Viện Y tế công cộng TP.HCM từ tháng 6/2015, số người bị mù hai mắt và mù một mắt được Trung tâm Y tế thị xã Vĩnh Châu ghi nhận là 1.248 người, trong đó 77\% mù một mắt và 23\% mù hai mắt. Tỉ lệ mù ít nhất một mắt của Vĩnh Châu là 6 người/1.000 dân, riêng tại phường 2 và xã Vĩnh Hải tỉ lệ này cao gần gấp hai lần (11 người/1.000 dân), cao hơn rất nhiều so với tỉ lệ chung của toàn quốc là 5 người/1.000 dân. Viêm loét giác mạc là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện trạng này.

    Bà Son và bà Dê rất mong ngành Y tế quan tâm đến người bị mù mắt ở địa phương.

    Hiện việc điều trị và dự phòng các trường hợp bị tổn thương mắt ở Vĩnh Châu được Bộ Y tế giao Bệnh viện Trợ Rẫy, Bệnh viện Mắt TP.HCM hỗ trợ. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng chỉ đạo và kiến nghị các cơ quan chức năng địa phương cần thực hiền đồng bộ các giải pháp để phòng chống bệnh viêm loét giác mạc, mù lòa, bảo vệ sức khỏe người dân làng nghề sản xuất hành tím.

    Khi mắt bị viêm cần nhanh chóng để cơ sở y tế để khám điểu trị thích hợp. Không tự điều trị theo kinh nghiệm hoặc dân gian. Các cơ sở điều trị chuyên khoa cần tổ chức khám sức khỏe, điều trị viêm loét giác mạc theo phác đồ điều trị.

    “Việc điều trị viêm loét giác mạc không kịp thời, điều trị sai, tự điều trị làm cho bệnh diễn biến nặng gây sẹo giác mạc và giảm thị lực, trường hợp nặng gây mù lòa. Không có mối liên quan giữa việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật với nguyên nhân gây viêm loét giác mạc và mù lòa tại thị xã Vĩnh Châu. Không có mối liên quan giữa các yếu tố môi trường với việc viêm loét giác mạc, mù ít nhất một mắt tại thị xã Vĩnh Châu. Hầu hết các trường hợp bị Viêm loét giác mạc và bị mù tại Vĩnh Châu có thể dự phòng và điều trị được”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định.

    Được biết, mùa vụ năm 2014 diện tích trồng hành tím của thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) là 6.200ha, tổng sản lượng khoảng 100.000 tấn. Vĩnh Châu được ví là xứ “vương quốc hành tím” bởi có diện tích trồng hành tím phục vụ cho thị trường cả nước và xuất khẩu sang một số nước lân cận.

    Theo Người đưa tin

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud]lAbR21JghK[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-vao-cuoc-vu-hon-1000-nguoi-mu-o-vuong-quoc-hanh-tim-a116129.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.