+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế: Việt Nam chưa cấp phép cho bất kì loại thuốc giải rượu thần tốc nào

    • DSPL
    ĐS&PL Trước sự xuất hiện của hàng loạt quảng cáo sản phẩm thuốc giải rượu thần tốc trên thị trường, bộ Y tế đã lên tiếng cảnh báo người dân.

    Trước sự xuất hiện của hàng loạt quảng cáo sản phẩm thuốc giải rượu thần tốc trên thị trường, bộ Y tế đã lên tiếng cảnh báo người dân.

    Luật phòng chống sử dụng bia rượu khi lái xe được áp dụng nghiêm ngặt đã khiến nhiều nhiều người tìm kiếm những sản phẩm được quảng cáo là "giải rượu thần tốc" giúp các "ma men" thoát kiểm tra nồng độ cồn, tự tin đi trên đường.

    Thuốc giải rượu thần tốc được quảng cáo nhan nhản trên mạng.

    Gây “sốt” nhất những ngày qua là một loại sản phẩm “kẹo giải rượu” Hàn Quốc, được nhiều người bán hàng online quảng cáo trên mạng xã hội với nhiều tác dụng thần kỳ. Loại kẹo này được quảng cáo là mềm dễ nhai, với thành phần chính là Curcumin 30mg được chiết xuất từ tinh bột nghệ, củ sả và hương xoài thơm nên giúp xả nhanh lượng cồn trong cơ thể. Khi uống rượu chỉ cần nhai viên kẹo là sẽ hết “mùi cồn”.

    Một loại nữa là viên giải rượu của Mỹ này có thể uống trước hoặc sau khi uống bia, rượu khoảng 30 phút thì dù có uống 2 hay 10 cốc bia cũng không còn nồng độ cồn trong người nữa.

    Ngoài ra còn một loại giải rượu nam dược được nhập khẩu là dạng nước, quảng cáo là được điều chế từ những loại thảo dược nên rất tốt cho sức khỏe và an toàn, giúp chuyển hóa nồng độ cồn trong người sang một dạng khác (??).

    Trước thực trạng này, đại diện Cục Quản lý dược - Bộ Y tế đã lên tiếng cảnh báo, khẳng định: Tại Việt Nam chưa một sản phẩm dược phẩm nào được cấp phép lưu hành có công dụng giải rượu thần tốc hay “thổi bay nồng độ cồn” như vậy.

    Bộ Y tế khẳng định, trên thế giới chưa có loại thuốc giải rượu "thần tốc" nào như quảng cáo.

    Theo Cục Quản lý dược, ngay cả trên thế giới cũng chưa có loại thuốc nào chứng minh được công dụng này. Hiện chỉ có một số thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ quá trình chuyển hoá, làm tăng việc đào thải qua gan, giảm hấp thu rượu chứ không thể làm hết nồng độ cồn trong máu cũng như hơi thở.

    PSG.TS Trần Nhân Thắng, Trưởng Khoa Dược - Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết, chắc chắn không có loại thuốc hay sản phẩm nào có tác dụng "thổi bay" được nồng độ cồn trong chốc lát.

    Theo ông Thắng, trên thực tế có một số thuốc gây cảm ứng enzym gan, giúp gan tăng cường chuyển hoá, đào thải rượu. Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ được dùng trong cấp cứu y khoa (nghiện rượu, ngộ độc…) với sự chỉ định của bác sĩ. Quá trình sử dụng thuốc phải được theo dõi chặt chẽ tại cơ sở y tế vì có thể gây ra phản ứng nguy hại cho sức khoẻ.

    Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về việc nhiều “ma men” dùng sản phẩm giải rượu để tiêu diệt nồng độ cồn, Tiến sỹ, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Xiêm (Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội) cho rằng: “Theo quy định, tất cả những người sử dụng phương tiện không được uống rượu bia, dù là có mùi cũng bị phạt. Vậy nên, rất nhiều người đã lợi dụng vào điều này để đưa ra các bài thuốc hoặc sản phẩm giải rượu kiếm tiền.

    Tiến sỹ, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Xiêm - Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội. Ảnh: Người đưa tin

    Thực tế, trên thị trường chưa có bất kỳ sản phẩm nào giúp chống say rượu hoặc giải rượu nhanh. Một số bài thuốc dân gian giải rượu phải có thời gian dài. Dù có uống ngay lúc đó đi chăng nữa cũng không thể đẩy hết mùi rượu”.

    “Vì thế, chúng ta không nên tin vào những lời quảng cáo tràn lan trên mạng. Hãy tuân thủ đúng luật và quy định đã đề ra để bảo vệ cho chính mình và người thân, để không phải sử dụng đến các sản phẩm giải rượu không rõ nguồn gốc”, ông Xiêm khuyến cáo.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-viet-nam-chua-cap-phep-cho-bat-ki-loai-thuoc-giai-ruou-than-toc-nao-a307450.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan