+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế xác định nguyên nhân khiến 9 học sinh ở Bắc Cạn hung dữ bất thường

    • DSPL
    ĐS&PL Qua khám thần kinh, tâm lý, ngộ độc, tìm hiểu triệu chứng, môi trường... bước đầu đoàn công tác xác định các em phát bệnh ở Bắc Kạn là biểu hiện của rối loạn phân ly.

    Qua khám thần kinh, tâm lý, ngộ độc, tìm hiểu triệu chứng, môi trường... bước đầu đoàn công tác xác định các em học sinh phát bệnh ở Bắc Kạn là biểu hiện của rối loạn phân ly tập thể.

    Ngày 18/12, đoàn công tác của Bộ Y tế đã tới điểm trường Nà Bản (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) kiểm tra, thăm khám và bước đầu xác định nguyên nhân khiến nhiều em bị ngất, trở nên hung dữ bất thường.

    PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết: Qua khám thần kinh, tâm lý, ngộ độc, tìm hiểu triệu chứng, môi trường... bước đầu đoàn công tác xác định đây là biểu hiện của rối loạn phân ly tập thể.

    "Hiện các học sinh đã trở lại bình thường và không tái phát. Các em có thể trở lại lớp học bình thường. Những học sinh này tiếp tục được theo dõi. Bên cạnh đó, đoàn công tác sẽ tiếp tục tìm hiểu, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để đưa ra kết luận nguyên nhân của hiện tượng trên", PGS.TS Trần Minh Điển cho hay.

    BS Bệnh viện Nhi trung ương thăm khám cho bệnh nhi điểm trường Nà Bản. Ảnh: VTV

    Như thông tin đã đưa ban đầu, có 9 học sinh ở điểm trường kể trên gần đây có dấu hiệu lạ: thỉnh thoảng đột nhiên bị ngất xỉu, thời gian ngất từ vài phút đến trên 10 phút, tự nhiên bỏ chạy ra khỏi lớp và trở nên hung dữ.

    Hiện tượng ngất gây bất tỉnh tạm thời có thể diễn ra nhanh từ 3 đến 5 phút, có một số trường hợp kéo dài đến 20 phút. Sau khi tỉnh dậy, phần lớn các em đều không nhớ gì.

    Điểm trường Nà Bản thuộc Trường Tiểu học Xuân Lạc có 5 lớp học với 108 học sinh. Trước đây, vào năm 2015 điểm trường đã có 2 học sinh có những biểu hiện như trên, năm 2016 không có, nhưng gần đây có 9 em bị như vậy (bao gồm 5 học sinh lớp 3, 1 học sinh lớp 4, 3 học sinh lớp 5). Trong số 9 học sinh trên, có đến 8 em ở thôn Cốc Slông, 1 em ở thôn Nà Bản.

    Rối loạn phân ly là một nhóm các rối loạn thường gặp. Tỷ lệ người mắc các rối loạn này chiếm 0,3-0,5% dân số. Bệnh hay phát sinh ở tuổi trẻ, nữ nhiều hơn nam (gấp 10 lần).

    PGS.TS Trần Văn Cường - Chủ tịch Hội Tâm thần học Việt Nam - cho biết: “Nguyên nhân của rối loạn phân ly là những sang chấn về tâm lý, có thể là sự căng thẳng hay buồn bực chuyện gì đó”.

    Những chấn thương tâm lý này bao gồm các trạng thái cảm xúc mạnh như lo sợ cao độ, tức giận quá mức, thất vọng nặng nề... Các triệu chứng của rối loạn phân ly rất đa dạng: run toàn thân, lắc hoặc gật đầu liên tục, khó nói, mất vị giác, thị giác, thính giác, liệt một chi hoặc cả tứ chi, rối loạn tư duy...

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-xac-dinh-nguyen-nhan-khien-9-hoc-sinh-o-bac-can-hung-du-bat-thuong-a213383.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan