+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế yêu cầu dừng việc ghép tế bào gốc điều trị ung thư vú

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Về việc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An công bố ghép tế bào gốc trị ung thư vú, Bộ Y tế cho rằng như vậy là sai bản chất và bệnh viện phải dừng phương pháp này lại.

    (ĐSPL) – Về việc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An công bố ghép tế bào gốc trị ung thư vú, Bộ Y tế cho rằng như vậy là sai bản chất và bệnh viện phải dừng phương pháp này lại cho đến khi chứng minh được hiệu quả.

    Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, vào cuối năm 2014, tại Bệnh viện T.Ư Huế và Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã ứng dụng ghép tế bào gốc điều trị ung thư vú và ung thư cổ tử cung có những hiệu quả, đã có những bệnh nhân khỏi bệnh. Đây là hai đề tài khoa học và tại Nghệ An, và đề tài của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã nhận được giải thưởng.

    Sau sự kiện này, rất nhiều chuyên gia về ung bướu hàng đầu đã có văn bản gửi lên Bộ Y tế vì rất nhiều người bệnh muốn chuyển về Nghệ An, Huế để chữa trị bằng cách ghép tế bào gốc để chữa trị ung thư vú.

    Trước sự việc này, Bộ Y tế đã giao Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo tìm hiểu vấn đề.

     Phương pháp ghép tế bào gốc trong việc điều trị ung thư vú. Ảnh minh họa: Dân trí.

    Đưa ý kiến về vấn đề này, ông Nguyễn Ngô Quang - phó cục trưởng Cục Khoa học, công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) cho biết, liệu pháp tế bào gốc mới được Bộ Y tế cho phép triển khai với một số nhóm bệnh, chưa cho phép điều trị ung thư vú, ung thư buồng trứng. Các tài liệu thế giới chưa có tài liệu công bố hiệu quả tế bào gốc trong điều trị ung thư, ngoại trừ ghép tế bào gốc điều trị ung thư máu.

    Báo Dân Trí cũng đưa tin, theo ông Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), việc bệnh viện công bố chữa khỏi ung thư vú nhờ ghép tế bào gốc gây hiểu nhầm cho người bệnh và người dân, là sai bản chất vấn đề.

    Ông Quang cũng cho biết, sau cuộc họp vừa diễn ra giữa Bộ Y tế với Sở Y tế Nghệ An và Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, Bộ Y tế đã yêu cầu bệnh viện tạm dừng phương pháp này.

    Trong cuộc họp mới tổ chức bàn về phương pháp điều trị này, bệnh viện cho rằng phương pháp ghép tế bào gốc điều trị suy tủy đã được Bộ Y tế cho phép. Đúng là Bộ Y tế đã cấp phép ghép tế bào gốc nhưng với mục đích điều trị suy tủy. Việc BV lại công bố lần đầu tiên sử dụng tế bào gốc để điều trị bệnh ung thư là sai về mặt bản chất, gây hiểu nhầm cho người bệnh và người dân.

    Nếu muốn thông tin, bệnh viện chỉ có thể công bố khả năng hỗ trợ của ghép tế bào gốc, còn không thể công bố nhờ ghép tế bào gốc điều trị khỏi ung thư cổ tử cung, ung thư vú. Hai việc này hoàn toàn khác nhau giữa hỗ trợ điều trị và có tác dụng trị bệnh”, ông Quang nhấn mạnh.

    Thậm chí, theo các chuyên gia, việc công bố gây hiểu nhầm như vậy còn có thể ảnh hưởng đến sự sống của người bệnh.

    Bởi lẽ, tại VN, Bộ Y tế mới cho phép ghép tế bào gốc điều trị ung thư máu, ghép tế bào

    Hướng mong đợi nhất là tế bào gốc phát triển thành tế bào có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư, nhưng việc ghép tế bào gốc tạo máu tự thân lại không nhằm tạo ra tế bào diệt tế bào ung thư.

    Do đó ghép tủy chỉ dùng điều trị suy tủy thứ phát sau hóa trị liệu ung thư, xạ trị ung thư ở liều cao, nhằm hỗ trợ điều trị ung thư, là một phân đoạn trong lộ trình điều trị ung thư.

    PGS. Lê Văn Đông ( một chuyên gia về công nghệ tế bào gốc trả lời trên báo Tuổi trẻ)

    gốc trung mô điều trị viêm khớp, thí điểm ghép tế bào gốc điều trị tim mạch... vì đã chứng minh được hiệu quả của nó. Còn với các loại ung thư khác, đến nay tế bào gốc chưa được chứng minh có thể tiêu diệt được tế bào ung thư hay khống chế sự phát triển của ung thư. Nghiên cứu trên thế giới cũng chưa có chỉ định ghép tế bào gốc để điều trị những bệnh lý này.

    Theo ông Quang, quan điểm của Bộ Y tế là ủng hộ các bệnh viện nghiên cứu, phát triển kỹ thuật mới. Tuy nhiên nếu Bệnh viện muốn dùng tế bào để điều trị ung thư vú thì phải xây dựng đề tài khoa học chi tiết, phải đánh giá được hiệu quả tiêu diệt tế bào ung thư sau ghép tế bào gốc. Trên cơ sở đó Bộ Y tế sẽ có hội đồng thẩm định dựa trên khoa học, đạo đức và quyền lợi của người bệnh để xem có cho phép hay không vì đây là phương pháp mới.

    MẠC NHIÊN(Tổng hợp)

    Xem thêm video Hoang mang xoài ngậm hoá chất

    [mecloud] Lu4IHpPnDM[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-yeu-cau-dung-viec-ghep-te-bao-goc-dieu-tri-ung-thu-vu-a98849.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.