+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế yêu cầu làm rõ trường hợp bé 4,8kg bị gãy tay, xẹp phổi vì đẻ thường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Về trường hợp bé 4,8kg bị gãy tay, xẹp phổi vì đẻ thường, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, đã ký công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Trị xác minh...

    (ĐSPL) - Về trường hợp bé 4,8kg bị gãy tay, xẹp phổi vì đẻ thường ở Quảng Trị, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, ông Nguyễn Đức Vinh đã ký công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Trị xác minh rõ nguyên nhân.

    Theo thông tin trên báo Gia đình & Xã hội, ngày 14/11/2016, sản phụ Trần Thị Thảo T, trú tại huyện Vĩnh Linh, được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị để sinh con. Tại bệnh viện đa khoa Quảng Trị, sản phụ T được chỉ định làm siêu âm và theo dõi đẻ thường.

    Đến 12h cùng ngày 14/11/2016, sản phụ T được đưa vào phòng đẻ và sinh 01 bé gái, nặng 4,8 kg, ngạt tím tái, được chẩn đoán gãy xương đòn bên trái, liệt tay phải, phổi xẹp một phần ….. Sau đẻ, bệnh viện đã xác nhận sự việc trên và thực hiện chăm sóc, điều trị tích cực cho trẻ sơ sinh.

    Chia sẻ với Vietnamnet, anh Trần Văn Thắng (SN 1993, chồng chị Tâm) cho biết thêm: Trước đó, các kết quả siêu âm cho thấy thai nhi ổn định và chẩn đoán cân nặng trên 4kg.

    “Tại khoa Sản, chúng tôi gặp bác sĩ Linh (Lê Thị Tú Linh - PV) và đề xuất cho vợ tôi được mổ đẻ. Tuy nhiên, bác sĩ Linh cho rằng 'sao mà mổ, đẻ thường được thì cứ đẻ, chưa biết chi mà xin mổ” rồi chỉ định vợ tôi đi siêu âm”, anh Thắng nói.

    Sản phụ T (trái). Ảnh: Quang Thành

    Vì thai nhi lớn, sợ sinh thường sẽ ảnh hưởng đến sản phụ nên gia đình lại xin bác sĩ cho mổ nhưng tiếp tục bị từ chối.

    “Khoảng 12h cùng ngày, bụng vợ tôi đau quằn quại nên được mẹ tôi (bà Nguyễn Thị Tư - PV) đưa lên bàn đẻ. Vợ tôi muốn rặn đẻ và bảo mẹ gọi bác sĩ nhưng chỉ thấy 4 nữ hộ sinh. Một lúc sau, bác sĩ Linh và bác sĩ Lực (Trần Đình Lực, BS điều trị - PV) tới lôi đỡ được thai nhi ra trong lúc em bé đã tím tái. Bác sĩ Lực hô hấp tiêm thuốc chừng 10 phút xong chuyển em bé đến phòng cấp cứu sơ sinh”, anh Thắng kể lại.

    Cũng theo anh Thắng, cháu gái khi sinh nặng 4,8kg. Điều đáng nói, sau khi sinh ra, cháu được chẩn đoán gãy xương đòn bên trái và liệt bên tay phải; phổi xẹp một phần, gan đẩy lên cao, tổn thương thần kinh cánh tay phải và phải thở bằng máy, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch.

    Gia đình sản phụ cho rằng, cháu gái vừa sinh đã bị tật nguyền, sự sống mong manh là do một số y, bác sĩ tại khoa Sản của bệnh viện làm việc tắc trách.

    Trao đổi với PV, ông Trương Xuân Nhuận, Phó giám đốc bệnh viện Đa khoa Quảng Trị xác nhận, lãnh đạo bệnh viện đã nắm được sự việc qua đơn khiếu nại của gia đình. Đánh giá về nguyên nhân vụ việc, ông Nhuận cho rằng, do thai nhi to nên bị kẹt vai trong quá trình sản phụ chuyển dạ.

    “Đây không phải là trường hợp hiếm gặp trong sản khoa. Với thai nhi lớn như vậy, khi đẻ mổ, dễ xảy ra sai sót và tai biến, đặc biệt là đối với sản phụ”, ông Nhuận cho biết.

    Thông tin thêm, Dân Trí cho biết, ngày 6/12, Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ Bà mẹ và Trẻ em, ông Nguyễn Đức Vinh đã ký công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Trị xác minh trường hợp bé gái sơ sinh gãy tay, xẹp phổi sau khi sinh báo chí phản ánh.

    [poll3]194[/poll3]

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-yeu-cau-lam-ro-truong-hop-be-48kg-bi-gay-tay-xep-phoi-vi-de-thuong-a173119.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan