+Aa-
    Zalo

    Bốc thăm "ngẫu nhiên" để xác minh thu nhập, tài sản của cán bộ: Đảm bảo khách quan, minh bạch!

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ trưởng Đào Ngọc Dung vừa ký Quyết định ban hành, yêu cầu việc xác minh tài sản, thu nhập phải được tiến hành kịp thời, công khai, trung thực.

    Bộ trưởng bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung vừa ký Quyết định ban hành, yêu cầu việc xác minh tài sản, thu nhập phải được tiến hành kịp thời, công khai, trung thực. Theo đó, người được xác minh tại mỗi đơn vị trong năm 2021 sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên bằng hình thức bốc thăm.

    Công khai lựa chọn “ngẫu nhiên”

    Theo Quyết định số 226/QĐ-LĐT- BXH ngày 18/2/2021 của bộ LĐ- TB&XH, việc ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập là nhằm đánh giá tính chính xác, trung thực, rõ ràng nội dung kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai. Đồng thời, nhằm ngăn ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng đối với người có nghĩa vụ kê khai.

    Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày kế hoạch xác minh được ban hành, cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập sẽ tổ chức lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh thông qua hình thức bốc thăm. Khi tiến hành lựa chọn bốc thăm người được xác minh, Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập mời đại diện Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cùng cấp dự và chứng kiến.

    Thanh tra bộ LĐ-TB&XH là cơ quan chịu trách nhiệm việc tiến hành xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tại 9 đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ.

    Việc xác minh tài sản, thu nhập được thực hiện theo thủ tục, trình tự quy định tại luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

    Công khai, minh bạch, cán bộ sẽ không thể che giấu tài sản! (ảnh minh họa).

    Cũng theo Quyết định trên, bộ LĐ- TB&XH định hướng cần tập trung xác minh tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng nội dung bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai và xác minh thực tế tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai.

    Không có chuyện “lính bị xác minh, lãnh đạo thì thoát”

    Bộ LĐ-TB&XH xác định: Người được lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập là những người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập nhưng chưa được xác minh về tài sản, thu nhập trong thời gian 4 năm liền, tính từ ngày 31/12/2020 trở về trước. Tại mỗi đơn vị được xác minh, lựa chọn tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai, trong đó có ít nhất 1 người là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu đơn vị.

    Ngoài ra, sẽ không lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập của những người đang bị điều tra, truy tố, xét xử, người đang điều trị bệnh hiểm nghèo được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận, người đang học tập, công tác ở nước ngoài từ 12 tháng trở lên.

    Khi kết thúc xác minh tại mỗi đơn vị, Tổ trưởng Tổ xác minh tài sản, thu nhập phải báo cáo kết quả và dự thảo Kết luận xác minh, trình Bộ trưởng bộ LĐ- TB&XH ban hành kết luận xác minh.

    Xung quanh vấn đề lựa chọn “ngẫu nhiên” để xác minh thu nhập, tài sản của cán bộ, công chức, trao đổi với PV ĐS&PL, một cán bộ Thanh tra Chính phủ nhìn nhận: “Việc kê khai tài sản, thu nhập cũng như việc lựa chọn “ngẫu nhiên” để xác minh những kê khai đó có trung thực hay không là một trong những biện pháp nhằm hạn chế tình trạng tham nhũng trong cán bộ, công chức. Luật cũng đã có quy định cụ thể. Vấn đề này nhằm đảm bảo khách quan, không bị chi phối bởi ý chí cá nhân của người đi xác minh tài sản, thu nhập “nhắm” vào ai đó”.

    Vị cán bộ Thanh tra Chính phủ cũng nhấn mạnh thêm: “Đáng chú ý, mặc dù được quy định là xác định “ngẫu nhiên”   nhưng vẫn phải đảm bảo ít nhất có 1 người là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị. Như vậy để đảm bảo tránh trường hợp “lính thì bị xác minh, còn lãnh đạo thì không”. Và hơn nữa, việc xác minh thu nhập, tài sản cũng lựa chọn ngẫu nhiên trong số các lãnh đạo của cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhằm đảm bảo khách quan, không có chủ đích “nhắm” vào một ai”.

    Trước đó, ngày 30/10/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 130/2020/NĐ-CP. Theo Nghị định, người có nghĩa vụ kê khai mà kê khai không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ mà bị xử lý theo quy định tại Điều 51 của luật Phòng, chống tham nhũng. Ngoài ra, người có nghĩa vụ kê khai mà tẩu tán, che giấu tài sản, thu nhập, cản trở hoạt động kiểm soát tài sản, thu nhập, không nộp bản kê khai sau 2 lần được đôn đốc bằng văn bản thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, bãi nhiệm, buộc thôi việc, giáng cấp bậc quân hàm, giáng cấp bậc hàm.   

    Hoàn tất kê khai tài sản lần đầu trước 31/3

    Thanh tra Chính phủ vừa có công văn về việc kiểm soát tài sản, thu nhập. Công văn được gửi tới Văn phòng Trung ương và các Ban Đảng ở Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, TAND Tối cao, VKSND Tối cao, Kiểm toán Nhà nước. Ngoài ra còn có cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội; các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương; HĐND, UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương và Thanh tra bộ, tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.

    Trong công văn, Thanh tra Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị phải xây dựng kế hoạch để thực hiện việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của luật Phòng chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định 130/2020.

    Các cơ quan cần lập danh sách những người giữ vị trí công tác quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 34 của luật Phòng chống tham nhũng để yêu cầu thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập lần đầu. Người có nghĩa vụ kê khai nộp hai bản kê khai cho cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng người có nghĩa vụ kê khai. “Việc kê khai, công khai Bản kê khai tài sản, thu nhập lần đầu nêu trên phải hoàn thành trước ngày 31/3/2021”, Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh. 

    Nguyễn Hường- Hương Lan

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 2 (34)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/boc-tham-ngau-nhien-de-xac-minh-thu-nhap-tai-san-cua-can-bo-dam-bao-khach-quan-minh-bach-a358246.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan