+Aa-
    Zalo

    Bóc trần chiêu lập dự án ma của Tổng Giám đốc “siêu lừa”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lê Chí Trung, Tổng Giám đốc công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Đông Hưng TTT tự ý dẫn khách xem đất, câu kết với nhân viên công ty lừa đảo hàng loạt khách hàng

    Mặc dù không sở hữu đất nền tại khu dân cư Ngô Chí Quốc (đường Ngô Chí Quốc, khu phố 2, phường Bình Chiểu, Thủ Đức, TP.HCM) nhưng Lê Chí Trung, Tổng Giám đốc công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Đông Hưng TTT tự ý dẫn khách xem đất, câu kết với nhân viên công ty lừa đảo hàng loạt khách hàng bằng thủ đoạn một miếng đất chuyển nhượng cho nhiều người.

    Bị can Lê Chí Trung. Ảnh: Thanh Niên

    Một thửa đất lừa bán cho nhiều người

    Ngày 22/5, trao đổi với PV tạp chí Đời sống & Pháp luật, đại diện cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đang điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Đông Hưng TTT (Đông Hưng Group, trụ sở tại 225 đường Nguyễn Xí, phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM).

    Kết quả xác minh ban đầu, ông Lê Chí Trung, Tổng Giám đốc này chỉ đạo Kế toán trưởng của công ty là Ngô Thanh Quang sử dụng pháp nhân ký hợp đồng thỏa thuận, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán 1 thửa đất cho nhiều cá nhân. Sau khi khách hàng chuyển khoản tiền mua đất, các đối tượng không sang tên, chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà chiếm đoạt, chia nhau tiền tiêu xài. Sau khi nhận đơn tố cáo của người dân, Công an TP.HCM vào cuộc điều tra làm rõ.

    Qua điều tra, công an TP.HCM xác định, vụ việc có dấu hiệu phạm pháp hình sự. Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lê Chí Trung về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Do Trung bỏ trốn nên công an ra quyết định truy nã. Theo điều tra ban đầu của Công an TP.HCM, Trung đăng ký hộ khẩu tại 95 Phan Bội Châu (phường Thống Nhất, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) nhưng đi đâu không rõ từ cuối năm 2003.

    Ngoài ra, Trung cũng được xác định không cư trú tại chung cư Miếu Nổi (phường 3, quận Bình Thạnh) như đăng ký trong hồ sơ doanh nghiệp. Bức xúc khi bị lừa đảo, anh Nguyễn Thành Dương (ngụ tại 391 Chu Văn An, phường 12, quận Bình Thạnh) chia sẻ với PV, trước đó, anh tìm hiểu thông tin về chủ đầu tư khu dân cư (KDC) Ngô Chí Quốc qua mạng.

    Theo thông tin anh Dương tìm hiểu được, công ty này có pháp nhân đầy đủ, có địa chỉ, có trang web công ty đăng tải thông tin về dự án cho người dân tham khảo. Cụ thể, tại KDC Ngô Chí Quốc do Đông Hưng Group làm chủ đầu tư có nhiều lô đất được tách thửa, chưa xây dựng.

    Người dân khu vực cho biết, khu đất được nhiều người quan tâm đầu tư và khách hàng đến xem, tham khảo rất nhiều. Sau khi tìm hiểu, ngày 27/4/2018, anh Nguyễn Thành Dương ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 06/2018 /NC01/HD – CNQSDĐ với Đông Hưng Group, nhận chuyển nhượng lô đất ký hiệu D6, diện tích 80,6m2 , thửa 639, tờ bản đồ số 33 thuộc Dự án KDC Ngô Chí Quốc với tổng giá trị 1.934.400.000 đồng.

    Toàn bộ số tiền trên được yêu cầu chuyển vào tài khoản của ông Lê Chí Trung, Giám đốc công ty qua 3 đợt. Anh Dương chuyển đợt 1 và 2 vào ngày 23/4/2018 và ngày 26/4/2018, tổng cộng thanh toán 95% giá trị hợp đồng là 1.837.680.000 đồng, bao gồm 200.000.000 đồng tiền đặt cọc. Còn 5% của đợt 3 là 96.720.000 đồng, anh Dương chưa đóng vì phía công ty không giải quyết chuyển nhượng.

    Đông Hưng Group hứa hẹn sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ký nhận chuyển nhượng đất tại văn phòng công chứng cho anh Dương trong vòng 30 ngày khi anh thanh toán tiền.

    Sau khi chuyển 95% tiền hợp đồng, thấy Đông Hưng Group không có động tĩnh gì, anh Dương nhiều lần đến công ty yêu cầu ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng công ty không thực hiện. Sau đó, anh Dương đến công ty đòi lại tiền, đại diện công ty nói không có tiền trả.

    Điều đáng nghi vấn, biên bản làm việc giữa anh Dương và công ty Đông Hưng Group được viết bằng tay, không có chữ ký hay đóng dấu của Ban Giám đốc công ty.

    Kể từ đó đến nay, Đông Hưng Group vẫn không có bất kỳ động thái nào về việc ký hợp đồng chuyển nhượng hay làm thủ tục bàn giao đất trên thực địa cho khách hàng Nguyễn Thành Dương.

    Cũng theo anh Dương, với dự án “ma” này, không chỉ mình anh mà có hàng chục khách hàng khác bị lừa đảo, đang đối mặt với nguy cơ mất trắng tài sản.

    Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo

    Điều mà anh Dương hối hận khi mua đất của công ty này là anh không tìm hiểu kỹ các bước mua bán, chuyển nhượng đúng quy trình. Nghe lời nhân viên công ty này tư vấn, anh đồng ý chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của Tổng Giám đốc công ty để không mất khoản thuế chuyển nhượng. Vì cái lợi trước mắt, anh đang có nguy cơ mất cả gia tài lớn gần 2 tỷ đồng. Ngoài ra, một kẽ hở khiến anh Dương sập bẫy là không tìm hiểu chủ sở hữu lô đất mình mua.

    Theo đó, lô đất mà anh Dương ký kết với Đông Hưng Gruop thuộc quyền sở hữu của bà Bùi Thị Ngọc Mai, ngụ tại 125/12 Đinh Tiên Hoàng, phường 3, quận Bình Thạnh đứng tên đăng ký ngày 29/6/2018. Hiện tại, bà Mai đang là nhân viên công ty này. Như vậy, rõ ràng Đông Hưng Group cố tình môi giới, cung cấp thông tin không trung thực, lừa dối khách hàng mua đất.

    Mặt khác, việc Công ty yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của ông Trung, Tổng Giám đốc công ty là không đúng quy định theo pháp luật về kế toán tài chính đối với doanh nghiệp.

     Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Quốc Cường, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, Đông Hưng Group sau khi thực hiện giao dịch với khách hàng, cụ thể là chuyển nhượng đất nền nhưng lại yêu cầu khách chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của Tổng Giám đốc là có dấu hiệu vi phạm về luật Thuế, trốn thuế, lách luật để lập khống hóa đơn.

    Theo quy định của Nhà nước, khi thực hiện chuyển nhượng nhà đất, phía công ty thu tiền của khách hàng phải lập hóa đơn VAT đúng quy định. Thêm vào đó, việc công ty bán đất cho khách hàng nhưng thửa đất không thuộc sở hữu của mình, người khác đứng tên, vẫn ngang nhiên thực hiện giao dịch mua bán, có dấu hiệu của việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần điều tra xử lý theo hướng hình sự, đem lại công bằng cho người dân.

    Nguyễn Lài

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số Thứ 2 (83)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/boc-tran-chieu-lap-du-an-ma-cua-tong-giam-doc-sieu-lua-a325269.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan