+Aa-
    Zalo

    Bóc trần mánh lừa của “nữ quái” Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt 430 tỷ của 3 ngân hàng

    • DSPL
    ĐS&PL Với thủ đoạn mượn sổ tiết kiệm, giả chữ ký để rút ra hoặc làm tài sản thế chấp vay tiền, ba ngân hàng đã trở thành nạn nhân của “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành.

    Ngày 6/12, VKSND TP Hà Nội đã ban hành cáo trạng bổ sung vụ án "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành (37 tuổi, ngụ quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và 25 đồng phạm thực hiện 26 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 430 tỷ đồng của 3 ngân hàng.

    Trong số 26 bị cáo nêu trên, có 17 cán bộ ngân hàng tham gia trong “phi vụ” lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    boc tran manh lua cua nu quai nguyen thi ha thanh chiem doat 430 ty cua 3 ngan hang

    Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm tại phiên tòa diễn ra hồi tháng 5/2022.

    Sau nhiều lần tòa trả hồ sơ, yêu cầu điều ra bổ sung vụ án Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” và “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng”, VKSND TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng mới tiếp tục truy tố bị can Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm.

    Theo cáo trạng mới, VKS đưa ra quan điểm đổi tội danh truy tố đối với 2 bị can Quản Trọng Đức (cựu giám đốc chi nhánh Ngân hàng TMCP Việt Á - VAB) cùng thuộc cấp Nguyễn Mai Phương (kiểm soát viên Phòng giao dịch Đông Đô), từ tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng sang tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Ngoài ra, VKS truy tố thêm bị can Nguyễn Giang Hòa (lao động tự do) về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

    Các bị can khác từng là cán bộ, nhân viên ngân hàng cùng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng”.

    Theo cáo trạng củ VKSND TP Hà Nội, năm 2016 - 2018, Nguyễn Thị Hà Thành hoạt động kinh doanh tự do, bị thua lỗ nên đã nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của các cá nhân trong xã hội. “Nữ quái” áp dụng biện pháp cứ vay của người sau trả cho người trước nên thời gian đầu đã tạo được lòng tin đối với người vay và cả cán bộ ngân hàng.

    Thời gian này, Thành còn dẫn được nhiều người đến ngân hàng gửi tiền với số lượng lớn nên được các “nhà băng” này xem Thành là "khách hàng VIP".

    Do không có hoạt động kinh doanh, chỉ vay tiền của người sau trả cho người trước nên từ tháng 6 đến tháng 11/2018, Thành mất khả năng thanh toán và nhiều lần thực hiện hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tiền từ các ngân hàng và nhiều cá nhân.

    Trong các phi vụ của Hà Thành, số vụ lừa đảo nhiều nhất với số tiền lớn nhất xảy ra tại Ngân hàng VAB với 21 vụ.

    Cáo trạng thể hiện, “nữ quái’ Hà Thành câu kết với Quản Trọng Đức, Nguyễn Mai Phương và một số cán bộ yêu cầu ngân hàng phát hành các hợp đồng tiền gửi trái quy định.

    Để vay được tiền tại VAB, Thành đề nghị đại diện chi nhánh ngân hàng ký các loại giấy tờ, giấy xác nhận tạm khóa tài khoản. Sau đó, bị can giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu trên giấy đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng hay hợp đồng cầm cố số dư tiền gửi... Qua đó, bị can chiếm đoạt của VAB gần 274 tỷ đồng và 63 tỷ đồng của 4 cá nhân.

    Tại Ngân hàng NCB, từ ngày 18/6 đến 21/8/2018, Thành vay của ông Đặng Nghĩa T. (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) 50 tỷ đồng. Thành yêu cầu ông T. gửi tiền tiết kiệm thành nhiều sổ đứng tên hai vợ chồng ông này vào NCB rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ. Sau đó, Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Lanmark) dùng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với các công ty khác và lợi dụng sự tin tưởng của nhân viên ngân hàng trong hoạt động cấp tín dụng, giải ngân để cả hai ký giả chữ ký của vợ chồng ông T. trên các chứng từ, chiếm đoạt của NCB 47,5 tỷ đồng.

    Với thủ đoạn tương tự, Thành vay của ông T. 52 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông T. gửi tiền tiết kiệm đứng tên hai vợ chồng ông vào Ngân hàng PVcombank, rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ. Rồi bằng thủ đoạn gian dối, các bị can đã chiếm đoạt của PVcombank 49,4 tỷ đồng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/boc-tran-manh-lua-cua-nu-quai-nguyen-thi-ha-thanh-chiem-doat-430-ty-cua-3-ngan-hang-a559607.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan