Bóc trần mánh “rút ruột” ngân hàng tinh vi của băng nhóm lừa đảo


Thứ 5, 25/08/2022 | 14:16


Cùng sự kiện

Làm ăn thua lỗ, đối tượng kinh doanh ô tô vận tải hành khách câu kết với “nữ quái” lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của các ngân hàng.

TAND TP.Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Văn Hảo (SN 1988, trú ở phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội); Nguyễn Thị Phương Nga (SN 1998, ở xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, Bắc Giang) cùng 9 đồng phạm về các tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

An ninh - Hình sự - Bóc trần mánh “rút ruột” ngân hàng tinh vi của băng nhóm lừa đảo
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Quá trình mở tòa, HĐXX làm rõ hành vi phạm tội của Hảo và đồng bọn như sau:  Phạm Văn Hảo là đối tượng kinh doanh ô tô vận tải hành khách và quen biết Nguyễn Thị Phương Nga.

Khoảng đầu năm 2019, do làm ăn thua lỗ, cần tiền chi tiêu, Hảo bàn với Nguyễn Thị Phương Nga thực hiện các phi vụ lừa đảo, mà cụ thể chúng nhắm tới việc “rút ruột” từ các ngân hàng.

Theo phân công, Hảo lên mạng Facefook liên hệ với đối tượng không rõ lai lịch làm giả giấy tờ gồm: CMND, sổ hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân… để làm hồ sơ vay vốn ngân hàng mua ô tô. Nga có trách nhiệm tìm và thuê người lứa tuổi từ 20-25 hoặc nhờ người thân quen và yêu cầu họ cung cấp ảnh thẻ.

Ngay khi vừa được giải ngân và nhận lại ô tô, các bị cáo tiếp tục làm giả đăng ký xe ô tô để thế chấp vào ngân hàng khác hoặc cầm cố cho các cá nhân để vay tiền rồi chiếm đoạt.

Cơ quan chức năng xác định, với thủ đoạn trên, từ tháng 3-2017 đến tháng 4-2020, đường dây do Hảo cầm đầu đã chiếm đoạt hơn 16,5 tỷ đồng của các ngân hàng và 5 cá nhân.

Ngoài ra, Hảo còn cùng đồng bọn"qua mặt" các nhân viên Ngân hàng Public Bank. Theo đó, đầu tháng 3-2020, Hảo và Nga lấy tên giả để thuê căn hộ Rice City Linh Đàm. Bộ đôi này nghĩ cách thế chấp căn hộ trên để vay tiền ngân hàng mua ô tô.

Cơ quan tố tụng xác định, số tiền mà ổ nhóm tội phạm này chiếm đoạt lên đến hơn 16,5 tỷ đồng. Trong đó, bộ đôi Hảo và Nga chia cho đồng bọn hơn 1,3 tỷ đồng. Hiện, các bị cáo mới khắc phục hậu quả được hơn 1 tỷ đồng.

Được xác định giữ vai trò cầm đầu, chủ mưu trong vụ án, sử dụng thủ đoạn gian dối, tinh vi để chiếm đoạt số tiền rất lớn của các ngân hàng nên TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Phạm Văn Hảo 25 năm tù cả về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Với vai trò “trợ thủ đắc lực” cho Hảo, Nguyễn Thị Phương Nga bị tuyên phạt tổng cộng 21 năm tù về 2 tội danh trên.

Các bị cáo liên quan cũng lần lượt bị áp dụng từ 8 năm 6 tháng tù đến 15 năm tù theo đúng tội danh mà VKS truy tố.

Tư Viễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/boc-tran-manh-rut-ruot-ngan-hang-tinh-vi-cua-bang-nhom-lua-dao-a548916.html