+Aa-
    Zalo

    Bóc trần thủ đoạn “rút ruột” FE Credit của nhóm cộng tác viên

    ĐS&PL Nắm được sơ hở trong quá trình cho vay tiền thông qua một ứng dụng của FE Credit, những kẻ trục lợi đã chiếm đoạt được số tiền không nhỏ.

    Lừa đảo tinh vi

    Ngày 21/6, TAND TP.Hà Nội đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và tội Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức ra xét xử đối với các bị cáo gồm: Hoàng Mạnh Tuyền (SN 1992, trú tại xã Vân Du, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên); Nguyễn Quang Huy (SN 1992, trú tại phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng); Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 1991, nơi ở phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội); Phạm Thị Lan Anh (SN 1997, chỗ ở xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh); Nguyễn Đăng Hiệp (SN 1996, trú tại phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng) và Hoàng Đình Cường (SN 1997, chỗ ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội).

    boc tran thu doat rut ruot fe credit cua nhom cong tac vien dspl 2
    Các bị cáo tại tòa.

    Quá trình đưa vụ án ra xét xử, các bị cáo khai nhận: Nguyễn Thị Thu Thảo, Phạm Quang Duy, Hoàng Mạnh Tuyền, Nguyễn Quang Huy và Nguyễn Đăng Hiệp có quan hệ quen biết nhau qua công việc làm cộng tác viên của các ngân hàng trong lĩnh vực cho vay qua ứng dụng trên mạng internet.

    Do Thảo làm về lĩnh vực tư vấn cho vay tiền thông qua ứng dụng có tên $Nap của FE Credit nên người này biết được những sơ hở của đơn vị tài chính này.

    Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 4/2019 đến 12/6/2019, Thảo đã cùng Duy thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn mua CMND, sau đó bóc ảnh ra, rồi lấy ảnh của Thảo và Duy dán vào nhưng với tên khác; hoặc sử dụng phần mềm photoshop để tạo ra hình ảnh các CMND trên máy tính.

    Sau đó, bị cáo ra các ngân hàng mở tài khoản hoặc sử dụng tài khoản cá nhân. Có được tài khoản và CMND, Thảo và Duy vào ứng trên điện thoại để đăng ký phần mềm vay tiền $Nap của FE Credit, đồng thời điền thông tin giả vào hợp đồng tín dụng điện tử.

    Khi phần mềm yêu cầu chụp ảnh chân dung, ảnh CMND trực tiếp thì các đối tượng đưa camera trên điện thoại chụp ảnh cá nhân. Đối với CMND bóc tách ảnh thì chụp trực tiếp. Đối với các CMND tạo ra bằng cách sử dụng máy tính dùng phần mềm photoshop thì các đối tượng đưa camera chụp hình trực tiếp ảnh CMND trên màn hình máy tính và yêu cầu giải ngân vào các tài khoản đã mở tại các ngân hàng.

    Sau khi được ngân hàng giải ngân, Thảo, Duy ra các cây ATM để rút tiền. Sau đó, đến tháng 5/2019, cũng với thủ đoạn tương tự; Thảo đã rủ Huy, Tuyền, Hiệp, Cường thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của FE Credit.

    Đầu tháng 6/2019, Huy về Hải Phòng sinh sống cùng Phạm Thị Lan Anh, tiếp tục sử dụng thủ đoạn trên cùng Lan Anh “rút ruột” của FE Credit.

    Quá trình điều tra, cơ quan chức năng kết luận: Từ ngày 05/4/2019 đến ngày 11/6/2020, Thảo và Duy đã sửa chữa 03 CMND và làm giả được 8 bộ hồ sơ do FE Credit cung cấp để chiếm đoạt tổng số tiền hơn 170 triệu đồng. Các bị cáo đã sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

    Riêng bị cáo Hoàng Mạnh Tuyền, chỉ trong vòng hơn 1 tháng, Tuyền làm giả 31 bộ hồ sơ của FE Credit cung cấp, chiếm đoạt được tổng số tiền hơn 775 triệu đồng. Trong đó, Tuyền cùng Hiệp làm giả 3 bộ hồ sơ; cùng Cường làm giả 2 bộ hồ sơ. Số tiền chiếm đoạt được, Tuyền chia cho đồng bọn, các bị cáo sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

    Cũng trong khoảng thời gian từ 05/5/2019 đến ngày 12/6/2019, Nguyễn Quang Huy đã làm giả 22 bộ hồ sơ do FE Credit cung cấp, chiếm đoạt hơn 535 triệu đồng. Trong đó, Huy cùng Lan Anh làm giả 7 bộ hồ sơ, chiếm đoạt được hơn 145 triệu đồng, song Huy không chia cho bạn gái mà sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

    Tương tự, từ 05/5/2019 đến ngày 09/6/2019, Hiệp làm giả 5 bộ hồ sơ để chiếm đoạt hơn 133 triệu đồng. Số tiền này bị cáo sử dụng chi tiêu cá nhân hết. Sau khi phạm tội, Phạm Quang Duy đã bỏ trốn. Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã. Khi nào bắt được xử lý sau.

    boc tran thu doat rut ruot fe credit cua nhom cong tac vien dspl 1
    Toàn cảnh phiên tòa.

    Thừa nhận sai phạm

    Tại phiên tòa, cả sáu bị cáo đều thừa nhận sai phạm của bản thân đúng như cáo trạng truy tố của VKS. Các bị cáo lí nhí rằng bản thân vô cùng ăn năn, hối cải; kính mong HĐXX cho hưởng mức án khoan hồng để sớm được trở về làm lại cuộc đời.

    Xét thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới quyền sở hữu tài sản của tổ chức, gây mất trật tự trị an nên tùy thuộc vào tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của từng bị cáo; tòa cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Hoàng Mạnh Tuyền 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nguyễn Quang Huy 12 năm tù tội Lừa đảo, 2 năm tù tội Làm giả con dấu, tài liệu; tổng hợp hình phạt 14 năm tù. Nguyễn Thị Thu Thảo 3 năm tù tội Lừa đảo và 2 năm tù tội Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức; tổng 5 năm tù.

    Cùng phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Thị Lan Anh bị tuyên phạt 3 năm tù; Nguyễn Đăng Hiệp và Hoàng Đình Cường cùng mức án 12 tháng tù.

    Nguyễn Thúy

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Chủ Nhật (26)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/boc-tran-thu-doan-rut-ruot-fe-credit-cua-nhom-cong-tac-vien-a505086.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan