+Aa-
    Zalo

    Boeing có thể mất khoảng 500 triệu USD để sửa lỗi phần mềm của 737 MAX

    • DSPL
    ĐS&PL Đầu tuần này, hãng sản xuất máy bay Mỹ - Boeing cho biết họ sẽ thực hiện một thay đổi về phần mềm, cũng như cập nhật chương trình hướng dẫn và đào tạo phi công.

    Đầu tuần này, hãng sản xuất máy bay Mỹ - Boeing cho biết họ sẽ thực hiện một thay đổi về phần mềm, cũng như cập nhật chương trình hướng dẫn và đào tạo phi công.

    Ronald Epstein - nhà phân tích tại Bank of American ngày 14/3 cho biết, khi Boeing phát hiện ra vấn đề với 737 MAX, kịch bản dễ xảy ra nhất là công ty này sẽ mất 3 – 6 tháng để đưa ra bản sửa lỗi và xác nhận việc sửa lỗi này.

    “Chúng tôi dự báo Boeing sẽ tiếp tục sản xuất 737 với tốc độ hiện tại là 52 chiếc mỗi tháng để giảm thiểu sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Boeing có thể phải gánh hàng tồn tầm 5,5 tỉ USD trên bảng cân đối kế toán hằng quý. Chúng tôi kỳ vọng vốn lưu động của Boeing sẽ cải thiện khi hãng bắt đầu được giao hàng mẫu này trở lại”, Epstein nói.

    Ngân hàng Mỹ dự báo các dịch vụ cho thuê mà Boeing phải trả cho nhiều hãng hàng không có thể làm doanh nghiệp tốn khoảng 500 triệu USD, tương đương 88 cent trên mỗi cổ phiếu, trong quý 1/2019.

    Một máy bay Boeing 737 Max 8 đang được lắp ráp tại nhà máy ở Renton. Ảnh: Bloomberg

    Trong khi đó, Ken Herbert – nhà phân tích tại Canaccord Genuity thì cho rằng kịch bản khả quan nhất với Boeing là 737 MAX bị cấm bay 6 – 8 tuần. Chi phí ước tính cho việc sửa lỗi phần mềm có thể vào khoảng 500 triệu USD.

    Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm thứ Tư đã ra lệnh đình chỉ hoạt động với toàn bộ 737 MAX tại Mỹ khi nhận thấy có mối liên hệ giữa hai vụ tai nạn của Lion Air và Ethiopian Airlines. Trước đó, hàng chục quốc gia đã cấm máy bay này hoạt động trong không phận nước mình, khiến cổ phiếu Boeing mất gần 15% tuần này, hướng tới tuần tồi tệ nhất kể từ năm 2008.

    Dù vậy, Bank of America vẫn giữ nguyên đánh giá "Mua" cho cổ phiếu Boeing. Ngân hàng này tin rằng việc điều tra sẽ "có thời hạn cụ thể", do hai hộp đen của máy bay Ethiopian Airlines gặp nạn đã được đưa đến Paris (Pháp) để điều tra. Việc này sẽ giảm đáng kể thời kỳ bất ổn với Boeing và dòng 737 MAX.

    "Chúng tôi dự báo Boeing sẽ tiếp tục sản xuất 737 với tốc độ 52 chiếc mỗi tháng, nhằm giảm thiểu sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Giá trị hàng tồn kho của Boeing mỗi quý có thể lên tới 5,5 tỷ USD. Chúng tôi kỳ vọng vốn lưu động sẽ được cải thiện khi họ giao hàng trở lại", Epstein cho biết. Boeing hôm qua khẳng định sẽ ngừng bàn giao máy bay 737 MAX cho tới khi có kết quả điều tra tai nạn và tìm ra giải pháp.

    Được biết, sau hai vụ rơi liên tiếp máy bay 737 Max, nhiều hãng hàng không trên thế giới đang tính cắt giảm hợp đồng mua dòng tàu bay này của Boeing.

    Trong bối cảnh này, thách thức mà Boeing đang gặp phải được xem như một cơ hội cho đối thủ Airbus. Một quan chức Pháp ngày thứ Năm tiết lộ rằng, trong chuyến thăm Bắc Kinh sắp tới của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ bàn với ông Macron về một đơn hàng lớn mua máy bay Airbus.

    Ngoài ra, ông Macron và Thủ tướng Abiy Ahmed của Ethiopia cũng đang bàn bạc về một hợp đồng mới cung cấp máy bay Airbus cho Ethiopian Airlines.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/boeing-co-the-mat-khoang-500-trieu-usd-de-sua-loi-phan-mem-cua-737-max-a266637.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan