Bốn cách quân đội Trung Quốc có thể tiến đánh Đài Loan


Thứ 6, 19/09/2014 | 08:58


(ĐSPL) - Theo một báo cáo của Lầu Năm Góc công bố hồi đầu năm, quân đội Trung Quốc (PLA) có 4 tùy chọn chính, nếu PLA cố gắng đánh chiếm Đài Loan.

(ĐSPL) - Theo một báo cáo của Lầu Năm Góc công bố hồi đầu năm, quân đội Trung Quốc (PLA) có 4 tùy chọn chính, nếu PLA cố gắng đánh chiếm Đài Loan.
Bốn cách quân đội Trung Quốc có thể tiến đánh Đài Loan

Xe lội nước Trung Quốc diễn tập tiến công đổ bộ.

Cách đầu tiên mà báo mạng WantChinaTimes của Đài Loan trích dẫn sẽ là tiến hành một cuộc phong tỏa hải quân khiến Đài Loan “chết đói”, khi nhập khẩu thực phẩm và nhiên liệu từ nước ngoài bị ngăn chặn. Hải quân Trung Quốc cũng có thể buộc các tàu phải cập cảng ở Trung Quốc đại lục để lục soát, kiểm tra.
Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng cho biết Bắc Kinh có thể tuyên bố các vùng biển xung quanh Đài Loan là các khu vực huấn luyện bắn đạn thật, như Trung Quốc đã từng làm trước đó vào năm 1995, và sẽ ngăn cản tất cả các loại tàu bè đi vào bên trong khu vực này.
Tuy nhiên, báo cáo của Lầu Năm Góc cho rằng, hiện thời Bắc Kinh không thể thực thi một cuộc phong tỏa quân sự như vậy, mặc dù khả năng phong tỏa của quân đội Trung Quốc sẽ được cải thiện đáng kể trong vòng 5-10 năm tới.
Trung Quốc cũng có thể tìm cách đánh bại Đài Loan với lực lượng hạn chế - chẳng hạn như chiến tranh mạng hoặc tiến hành các chiến dịch của lực lượng đặc biệt chống lại các cơ sở chính trị, quân sự và cơ sở hạ tầng kinh tế của Đài Loan. Các chiến dịch này nhằm gây ra sự sợ hãi ở Đài Loan và làm suy yếu niềm tin của dân chúng vào sự lãnh đạo của Đài Bắc.
Một lựa chọn khác sẽ là các cuộc tấn công bằng tên lửa và không quân. Sau khi tung ra các cuộc tấn công chính xác vào các hệ thống phòng thủ của Đài Loan - bao gồm các căn cứ không quân, các trạm radar, các bệ phóng tên lửa và thiết bị thông tin liên lạc, quân đội Trung Quốc có thể vô hiệu hóa thành công ban lãnh đạo Đài Loan hoặc thủ tiêu ý chí chiến đấu của dân chúng Đài Loan.
Phương án thứ tư là sẽ phát động cuộc tấn công đổ bộ đánh chiếm các hải đảo do Đài Bắc kiểm soát. Quần đảo Pratas và đảo Thái Bình ở Biển Đông, hoặc các đảo Matsu và Kim Môn ở eo biển Đài Loan có thể dễ dàng bị quân đội Trung Quốc đánh chiếm.
Theo đánh giá của Lầu Năm Góc, quân đội Trung Quốc có thể khởi động các cuộc tấn công Đài Loan vào thời điểm thích hợp. Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ bị quốc tế lên án và sẽ phải đối mặt với chiến tranh đô thị ở các thành phố của Đài Loan.
Báo cáo của Lầu Năm Góc kết luận rằng đây chỉ là những phương án được phía Mỹ xem xét, trong khi Trung Quốc vẫn còn trong tay nhiều sự tùy chọn sáng tạo hơn.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bon-cach-quan-doi-trung-quoc-co-the-tien-danh-dai-loan-a51373.html