+Aa-
    Zalo

    Bốn người con của Donald Trump muốn nhanh chóng bỏ mật vụ bảo vệ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Bốn người con đã trưởng thành của ông Trump muốn nhanh chóng bỏ mật vụ bảo vệ nhưng có vẻ như đó là mong ước bất khả thi.

    (ĐSPL) – Bốn người con đã trưởng thành của ông Trump muốn nhanh chóng bỏ mật vụ bảo vệ, nhưng có vẻ như đó là mong ước bất khả thi.

    Những người con đã trưởng thành của ông Trump mong muốn sớm được bỏ mật vụ bảo vệ. 

    Là con của Tổng thống đắc cử, 5 người con của Donald Trump sẽ được hưởng quyền bảo vệ với những mật vụ hàng đầu trong suốt nhiệm kỳ của người cha, và trong suốt 10 năm sau đó kể từ khi ông Trump rời nhiệm sở.

    Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận với gia đình Trump nói với tờ New York Post rằng bốn người con lớn của ông Trump, bao gồm Donald Jr, 38 tuổi; Ivanka, 35; Eric, 32; và Tiffany, 23 tuổi, có kế hoạch giảm hoặc bỏ hẳn mật vụ bảo vệ ngay sau khi cha của họ là rời Nhà Trắng.

    "Việc bảo vệ cả thời gian sau đó dường như là không cần thiết", nguồn tin nói với báo giới.

    Trong khi đó, con trai út của Trump, cậu Barron, 10 tuổi vẫn sẽ tận dụng lợi thế của việc được mật vụ bảo vệ trong 10 năm sau khi Donald Trump rời nhiệm sở, sử dụng đầy đủ quyền lợi chính đáng theo luật pháp Mỹ.

    Trump và vợ sẽ được bảo vệ đến hết đời, trong khi đó cậu út Barran sẽ được đảm bảo an toàn ít nhất cho đến năm 16 tuổi.

    Những người con chưa thành niên của Tổng thống Mỹ, cho dù là hiện tại hay trước đây vẫn được mật vụ bảo vệ ít nhất là cho đến khi 16 tuổi hoặc 10 năm sau khi người cha kết thúc nhiệm kỳ. Nếu Trump chỉ phục vụ một nhiệm kỳ, Barron sẽ được hưởng ít nhất thêm 2 năm bảo vệ. Còn nếu Trump được bầu thêm một nhiệm kỳ nữa, Barron sẽ 18 tuổi khi ông rời nhiệm sở - cùng tuổi với con gái đầu của Tổng thống Barack Obama - Malia Obama.

    Theo Washington Post, Malia cũng có quyền sử dụng mật vụ bảo vệ 10 năm sau khi cha rời Nhà Trắng nhưng cô sẽ thôi dùng vệ sĩ kể từ khi vào đại học Harvard, đầu năm 2017.

    Tổng thống đắc cử Donald Trump và vợ ông, bà Melania sẽ được hưởng quyền mật vụ bảo vệ từ nay cho đến cuối đời. Cựu Tổng thống cũng được phép từ chối bảo vệ, nhưng chỉ có Richard Nixon - người đã từ chức trong nhục nhã sau khi vụ Watergate năm 1974 là người duy nhất làm như vậy kể từ khi luật bảo vệ này được thông qua năm 1865.

    Cựu Tổng thống Bill Clinton cũng từng ký một dự luật giới hạn mật vụ bảo vệ cho các cựu Tổng thống nhậm chức sau ngày 1/1/1997 với khoảng thời gian 10 năm sau khi rời khỏi văn phòng.

    Đến năm 2013, Tổng thống Obama áp dụng trở lại pháp luật bảo vệ suốt đời cho tất cả các Tổng thống tương lai. Tuy nhiên, ông Obama cũng không thể khôi phục bảo vệ suốt đời cho bản thân và người tiền nhiệm George W. Bush.

    Điều 3065, Đạo Luật liên bang Mỹ (US Code)

    (a)  Theo chỉ thị của Bộ trưởng an ninh, Mật vụ Hoa Kỳ có thẩm quyền bảo vệ những người sau:

    (1) Tổng thống, Phó Tổng thống (Hoặc những người ở các cấp tiếp theo tại Văn phòng Tổng thống), Tổng thống đắc cử, và Phó Tổng thống đắc cử.

    (2)  Gia đình của những người được liệt kê tại khoản (1).

    (3) Cựu Tổng thống và vợ chồng của họ đến suốt đời, ngoại trừ việc bảo vệ sẽ bị gián đoạn bởi việc tái hôn.

    (4) Con của cựu Tổng thống, người mà dưới 16 tuổi.

    (7) Phó Tổng thống tiền nhiệm, vợ hoặc chồng của người đó, và con của họ dưới 16 tuổi, được nhận sự bảo vệ nhiều hơn 6 tháng sau khi rời Văn phòng Tổng thống. Bộ trưởng Bộ An ninh có thẩm quyền chỉ đạo Mật vụ cung cấp viecj bảo vệ với những người này bất cứ lúc nào nếu nhận thấy việc bảo vệ là cần thiết.

    Các cá hân có quyền từ chối việc bỏ vệ trên đây.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: https://www.law.cornell.edu

    (Theo Daily Mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bon-nguoi-con-cua-donald-trump-muon-nhanh-chong-bo-mat-vu-bao-ve-a174207.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan