Bốn yêu cầu, sáu phương án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất


Thứ 5, 09/02/2017 | 13:22


Cùng sự kiện

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đặt ra bốn yêu là nhanh, rẻ, chất lượng và an toàn đối với dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đặt ra bốn yêu là nhanh, rẻ, chất lượng và an toàn đối với dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo tin tức trên TTXVN, ngày 9/2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với Bộ Giao thông, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Tổng cục Hàng không và Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) thuộc Bộ Quốc phòng. Đây là đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao tư vấn các phương án điều chỉnh quy hoạch nhằm mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Tin trong nước - Bốn yêu cầu, sáu phương án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với các đơn vị liên quan về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ngày 9/2. (Ảnh: VnExpress)

Báo VnExpress cũng đưa tin, tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ 4 yêu cầu: Nhanh, rẻ, chất lượng, an toàn đối với việc cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, phải tiến hành nâng cấp, cải tạo thật nhanh để không còn tình trạng ùn tắc "từ trên trời xuống dưới đất, từ trong ra ngoài" như hiện nay. "Không thể thi công kéo dài 3-5 năm hoặc lâu hơn. Mọi công đoạn thực hiện đầu tư nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất phải được làm nhanh nhất, ngay trong năm 2017 này để sang năm có thể đưa vào sử dụng được", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Yêu cầu thứ hai là phải rẻ và hiệu quả. Vốn đầu tư công đang gặp khó nên phải hạn chế thấp nhất nguồn vốn nhà nước, thay bằng nguồn xã hội hóa, huy động vốn doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả, chất lượng đầu tư, giảm thất thoát.

Thứ ba là thi công nhanh, rẻ nhưng phải đạt yêu cầu chất lượng, đảm bảo an toàn chịu lực và mỹ quan, cảnh quan, môi trường.

Cuối cùng, Phó thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo an toàn cả trong quá trình đầu tư xây dựng, khai thác, sử dụng công trình; đảm bảo an toàn, an ninh hàng không. 

Cũng trong buổi làm việc này, đơn vị tư vấn đã hoàn thiện 3 phương án đã trình trước đó, đồng thời còn báo cáo thêm 3 phương án 2B, 2C, 2D theo chỉ đạo của Phó thủ tướng.

Theo đó, phương án 2B sẽ xây dựng đường cất hạ cánh (đường băng) số 3 về phía Bắc, xây dựng các đường lăn thoát nhanh nối giữa đường băng mới và sân đỗ... Phương án này có thể nâng công suất Tân Sơn Nhất lên 48-50 triệu hành khách/năm, chi phí khoảng 93.000 tỷ đồng, xây dựng trong 10-12 năm. 

Phương án 2C cũng giống phương án 2B nhưng xây dựng nhà ga T4 công suất lớn hơn, khoảng 25-30 triệu lượt hành khách/năm nhằm nâng công suất Tân Sơn Nhất lên 68-70 triệu lượt hành khách/năm, tiêu tốn khoảng 131.000 tỷ đồng, xây dựng trong hơn 15 năm.

Phương án 2D là xây dựng thêm nhà ga T5, nâng tổng công suất Tân Sơn Nhất lên 78-80 triệu khách/năm. Thời gian xây dựng của phương án này là trên 15 năm, với kinh phí khoảng 185.500 tỷ đồng.

Tại cuộc làm việc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ADCC tiếp tục hoàn thiện các phương án đã báo cáo. Đồng thời, bổ sung phương án 3B theo hướng xây dựng các đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa hai đường băng, cải tại đường băng 25L/07R như phương án 3 đã trình bày trước đó nhưng xây dựng nhà ga hành khách với công suất 43-45 triệu hành khách/năm ở phía Bắc để từ đó có cơ sở so sánh, lựa chọn một cách chính xác nhất.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, các phương án phải được xây dựng thực sự khoa học, khách quan, có sự so sánh, đối chiếu một cách rõ ràng để có sự cân nhắc, lựa chọn tối ưu nhất dựa trên các tiêu chí nêu trên.Phó Thủ tướng lưu ý đơn vị tư vấn đặc biệt chú ý giao thông kết nối với sân bay.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện các phương án trước ngày 25/2 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, Bộ GTVT cần chủ trì để tách thành các dự án, đề xuất cơ chế đầu tư, xác định rõ nguồn vốn cho từng hạng mục để ngay khi được phê duyệt có thể triển khai ngay được. 

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bon-yeu-cau-sau-phuong-an-nang-cap-san-bay-tan-son-nhat-a180387.html