+Aa-
    Zalo

    Bỏng giác mạc vì nhỏ nhầm dầu gió vào mắt

    (ĐS&PL) - Cụ bà 90 tuổi tìm lọ nước muối để nhỏ mắt nhưng đã lấy nhầm dầu gió. Hậu quả, cụ nhập viện trong tình trạng bỏng giác mạc và nhìn mờ.

    Thông tin từ VTV News, cụ bà Đ.T.D. (90 tuổi, trú tại Bắc Sơn, Uông Bí, Quảng Ninh) vào viện vì 2 mắt cộm, đỏ, chảy nước mắt, nhìn mờ sau khi nhỏ nhầm dầu gió vào mắt.

    Theo người bệnh kể, ở nhà thấy mắt xuất hiện cộm, nhức, do mắt kém nên trong lúc tìm lọ nước muối nhỏ mắt, bà đã lấy nhầm lọ dầu gió và nhỏ vào mắt.

    Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán: Người bệnh bị bỏng kết giác mạc độ 1 và được chỉ định nhập viện điều trị. Sau điều trị phục hồi mắt tốt, người bệnh đã được ra viện.

    bong giac mac vi nho nham dau gio vao mat
    Dầu gió thường có công dụng xoa bóp và dùng ngoài da. Ảnh minh họa

    Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời Ths. BS Đặng Thị Phương, khoa Mắt, BV Việt Nam Thuỵ Điển Uông Bí, cho biết dầu gió là một chất lỏng dạng tinh dầu, thường là tinh dầu bạc hà và các thành phần phụ tùy thuộc công thức riêng của nhà sản xuất, được sử dụng phổ biến trong nhiều gia đình công dụng xoa bóp chỉ được dùng ngoài da, khi vô tình dầu gió rơi vào mắt sẽ thành 1 tác nhân hóa chất gây bỏng.

    Tùy thời gian tiếp xúc và nồng độ đậm đặc của hóa chất mà mức độ tổn thương khác nhau.

    Trường hợp nặng tổn thương có thể để lại sẹo gây giảm thị lực vĩnh viễn. Vì vậy, việc phòng tránh sự cố nhỏ nhầm dầu gió vào mắt là rất quan trọng.

    Hít 100 quả bóng cười mỗi ngày, hệ thần kinh của cô gái 19 tuổi bị phá hủy

    Cũng theo Ths Phương, nếu không may sự cố xảy ra cần sơ cứu ngay tại chỗ bắng cách, rửa mắt bằng nước muối sinh lý 0.9 % hoặc rửa dưới vòi nước sạch; có thể sử dụng một chậu nước sạch và chớp mắt liên tục từ 5-10 phút.

    Việc làm này sẽ làm loãng hóa chất giảm tác hại gây bỏng sâu hơn. Sau đó cần nhanh chóng đến cơ sở y tế kiểm tra để được điều trị kịp thời.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bong-giac-mac-vi-nho-nham-dau-gio-vao-mat-a592143.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nguy cơ tử vong vì dùng dầu gió sai cách

    Nguy cơ tử vong vì dùng dầu gió sai cách

    (ĐSPL) – Dầu gió vốn được coi là “vật bất ly thân” đối với không ít người. Tuy nhiên, sử dụng dầu gió tùy tiện có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí gây tử vong.