Bỏng rát vùng mặt và 2 cánh tay vì bóng bay trang trí chứa khí hydro phát nổ


Thứ 4, 25/05/2022 | 09:28


Cùng sự kiện

Chùm bóng bay bất ngờ phát nổ khi nữ sinh 15 tuổi đang cầm để trang trí, khiến em phải nhập viện cấp cứu.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân N.V.T.H (15 tuổi) nhập viện do bỏng khí hydro, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

Trước đó, bệnh nhân đang cầm chùm bóng bay chứa khí hydro để trang trí thì bóng đột nhiên phát nổ. Hậu quả, bệnh nhân bị bỏng rát vùng mặt và 2 cánh tay, được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cấp cứu.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Bỏng rát vùng mặt và 2 cánh tay vì bóng bay trang trí chứa khí hydro phát nổ
Bác sĩ kiểm tra tình trạng vết thương cho bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Theo ThS.BS Quàng Văn Hải – Phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, người bệnh bị bỏng vùng mặt, 1/3 dưới cánh tay hai bên, cẳng tay hai bên phồng rộp, loét trợt da đau nhức.

Bệnh nhân được chẩn đoán bỏng độ II, III với diện tích khoảng 7%. Khi vào khoa Chấn thương chỉnh hình, bệnh nhân ngay lập tức được thăm khám, điều trị và chăm sóc các vết thương.

VietNamNet dẫn lời BS Hải cho hay  bóng bay bơm khí Hydro được sử dụng nhiều để trang trí, đặc biệt là vào dịp gặp mặt, kỷ niệm của học sinh cuối cấp (tháng 5 - 6 hàng năm) hoặc vào các dịp lễ Tết, sinh nhật. 

Tuy bóng bay bơm khí hydro rất nguy hiểm nhưng nhiều người lại chủ quan, không nhân ra mối nguy của nó. Khi hydro rất dễ cháy, nếu có sự cố thì khối hdro bị nén trong bóng bay sẽ phát nổ mạnh.

Vì khoảng cách cầm bóng rất gần nên khi bóng nổ, sẽ có nguy cơ gây cháy tóc, bỏng mặt, mù mắt… Mặc dù vết bỏng không sâu nhưng thường gặp ở những vị trí như đầu, mặt, cổ, tai và hai bàn tay…, vì thế có thể để lại sẹo gây mất thẩm mỹ.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo người lớn tốt nhất không nên chơi hoặc không cho trẻ em chơi loại bóng bay này. Trẻ nhỏ vốn rất hiếu động, dễ khiến bóng tiếp xúc với các mối nguy gây phát nổ như nguồn lửa.

Nếu không may có người bị bỏng do khí hydro thì cần làm mát bằng nước sạch trong thời gian từ 15-20 phút để giảm đau và giảm thương tổn ở vị trí bỏng. Bệnh nhân cần được đưa đến đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được các bác sĩ thăm khám và điều trị đúng cách.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bong-rat-vung-mat-va-2-canh-tay-vi-bong-bay-trang-tri-chua-khi-hydro-phat-no-a538763.html