+Aa-
    Zalo

    Bột canh i-ốt Hải Châu lừa người tiêu dùng từ bao giờ và ai chống lưng cho hành vi dối trá đó? (Kỳ 2)

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐS&PL) Trong loạt bài điều tra mà Báo đăng tải sẽ cung cấp và hé lộ dấu hiệu của hành vi dối trá, lừa đảo mà doanh nghiệp sản xuất bột canh i-ốt Hải Châu thực hiện.

    (ĐS&PL) Trong loạt bài điều tra mà Báo Đời sống & Pháp luật đăng tải sẽ cung cấp và hé lộ dấu hiệu của hành vi dối trá, lừa đảo mà doanh nghiệp sản xuất bột canh i-ốt Hải Châu thực hiện. Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, ông chủ thực sự của bột canh i-ốt Hải Châu là Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu có địa chỉ tại số 15 phố Mạc Thị Bưởi, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội.

    Chúng tôi đặt câu hỏi như trên, bởi vì không hiểu, thực sự là sản phẩm bột canh i-ốt Hải Châu không có hàm lượng i-ốt được sản xuất từ bao giờ? Ai là chủ mưu chỉ đạo sản xuất sản phẩm ghi trên bao bì là bột canh i-ốt Hải Châu nhưng không có hàm lượng i-ốt?

    Người tiêu dùng choáng váng khi biết bột canh I Ốt Hải Châu không I ốt

    Được biết, doanh nghiệp này bắt đầu sản xuất sản phẩm bột canh i-ốt mang tên Hải Châu chưa lâu nhưng giờ bột canh i-ốt Hải Châu đã có thương hiệu. Vậy, sản phẩm ghi trên bao bì là bột canh i-ốt Hải Châu nhưng không có hàm lượng i-ốt được ai chỉ đạo thực hiện hành vi lừa dối từ khi doanh nghiệp bắt đầu sản xuất, từ vài năm trở lại đây, hay từ khi bột canh i-ốt Hải Châu đã có thương hiệu?

    Câu hỏi này, chỉ có doanh nghiệp bột canh i-ốt Hải Châu là Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu mới trả lời được.

    Hải Châu “treo đầu dê, bán thịt chó”? Lừa dối trắng trợn người tiêu dùng là có i-ốt nhưng bán bột canh không có i-ốt ra sao, đọc loạt bài, bạn đọc sẽ hiểu các hành vi lừa của Hải Châu tinh vi thế nào? Người tiêu dùng có đầy đủ quyền kiện bột canh i-ốt Hải Châu ra tòa đòi bồi thường thiệt hại về sức khỏe, kinh tế. Đặc biệt, đối với người thiếu i-ốt, tin dùng và liên tục dùng bột canh i-ốt Hải Châu sẽ càng thiếu hơn, không bổ sung được lượng i-ốt vào cơ thể, gây bệnh thì Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu phải bồi thường như thế nào?

    Kỳ 1: Người miền núi cần i-ốt nhưng bột canh i-ốt Hải Châu lại không chứa i-ốt (http://doisongphapluat.com.vn/xa-hoinong-bot-canh-i-ot-hai-chau-lua-nguoi-tieu-dung-tu-bao-gio-va-ai-chong-lung-cho-hanh-vi-doi-tra-do-a274035.html)

    Kỳ 2: Ông chủ bột canh i-ốt Hải Châu tỏ thái độ “khó hiểu” hay là kiểu thách thức người tiêu dùng thông thái?

    Chúng tôi đặt nghi vấn như vậy là có lý do. Đọc hết kỳ 2 này, bạn đọc sẽ tự trả lời được ông chủ bột canh i-ốt Hải Châu là Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu, trụ sở tại số 15 phố Mạc Thị Bưởi, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội đang “ủ mưu” gì từ thái độ “khó hiểu” đó?

    “Không có đối tượng mà dám ra quyết định-khởi kiện ngay…”

    Sau khi có thông tin từ Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm và Thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên, phóng viên liên lạc nhiều lần mới đặt được lịch làm việc với ông chủ bột canh i-ốt Hải Châu.

    Theo phản ánh của phóng viên thì cách “tiếp đón” của ông chủ bột canh i-ốt Hải Châu có kiểu rất khác biệt, không giống ở đâu. Dù phóng viên đã từng làm việc với nhiều doanh nhân, chính khách trước đó. Đó là kiểu của “ông chủ lớn”, “doanh nghiệp lớn”. Ông này tỏ thái độ rất “khó chịu”, không đồng tình, có vẻ bức xúc, bất bình… đối với kết quả kiểm nghiệm của Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm và Thủy sản tỉnh Điện Biên về bột canh i-ốt Hải Châu của doanh nghiệp ông ta sản xuất.

    Cụ thể, sau nhiều ngày đặt lịch và chờ đợi, ngày 6/3/2019, phóng viên đã được “diện kiến” và có buổi làm việc, trao đổi thông tin với ông Nguyễn Văn Hội là Tổng giám đốc, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Bánh kẹo Hải Châu (địa chỉ số 15 phố Mạc Thị Bưởi, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội). Tên và chức danh của ông Hội được đích thân vị chủ tịch HĐQT cung cấp cho PV.

    Quá trình trao đổi ngày 6/3/2019, ông Hội nói: “Phía Công ty đang cho xác minh lại. Không có chuyện làm văn bản, không có đối tượng mà dám ra quyết định. Tôi sẽ trực tiếp lên làm việc lại với Điện Biên. Tôi hết sức bất ngờ khi nhận được văn bản như vậy của Điện Biên. Tôi cho rằng, việc kiểm tra của phía cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên như vậy là đơn phương. Còn nếu không đúng, “khởi kiện ngay” thông báo có vấn đề và thiếu cơ sở để ra thông báo”. Ông Hội giảm âm sắc của giọng nói xuống, rằng: “Còn, hàng (tức bột canh i-ốt Hải Châu, các sản phẩm của Hải Châu – PV) tới ngoài thị trường đang bán đầy, chưa nói đến Công ty và thương hiệu Bánh kẹo Hải Châu”. Ông Hội cũng khẳng định với phóng viên là “sẽ làm đến cùng việc này. Sau đó, sang tháng 4/2019 sẽ có thông tin trả lời báo chí”.

    Quả thực, ai “thần kinh yếu” hoặc phóng viên mới vào nghề thì chắc chắn sẽ phát hãi, phát sợ với tuyên bố hùng hồn “không có đối tượng mà dám ra quyết định”... rồi thì “khởi kiện ngay thông báo có vấn đề và thiếu cơ sở để ra thông báo”…của ông Hội – ông chủ bột canh i-ốt Hải Châu.

    Trụ sở của doanh nghiệp sản xuất bột canh i-ốt Hải Châu không có hàm lượng i-ốt trong kết quả kiểm nghiệm của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

    Lời hẹn “gió bay” khi “qua cầu”?!

    Trước những quả quyết từ phía ông chủ của bột canh i-ốt Hải Châu là Công ty Bánh kẹo Hải Châu, phóng viên kiên nhẫn đợi chờ. Dù rằng, trong thời điểm đợi chờ, phóng viên nhận được nhiều thông tin phản ánh của người tiêu dùng, bức xúc về bột canh i-ốt Hải Châu ghi hàm lượng i-ốt trên bao bì nhưng kiểm nghiệm lại cho kết quả, không có hàm lượng i-ốt.

    Việc phóng viên chờ đợi và mong muốn làm rõ thông tin bởi nhiều lý do, trong đó có các lý do cơ bản sau: Chính phủ khuyến cáo “Người Việt dùng hàng Việt” là chủ trương đúng, nếu hàng Việt - bột canh i-ốt Hải Châu bị “oan” thì chúng tôi góp tiếng nói minh oan cho doanh nghiệp, để hàng Việt luôn long lanh (đúng nghĩa đen) đối với người tiêu dùng Việt thông thái. Thông tin của Điện Biên đúng, Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu phải xin lỗi, lập kế hoach bồi thường cho người tiêu dùng đã tin tưởng bột canh i-ốt Hải Châu để bị lợi dụng niềm tin…

    Đúng hẹn, đầu tháng 4/2019, phóng viên tiếp tục liên hệ với đại diện Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu tên là Mùi để đặt lịch làm việc như lần tháng 3/2019. Bà Mùi trao đổi với phóng viên rằng, bà không biết, Công ty đã làm việc lại với cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên hay chưa. Và, nếu làm việc rồi thì bà cũng không biết kế quả. Bà Mùi nói rằng, bà sẽ hỏi ban lãnh đạo và thông tin lại cho phóng viên biết.

    Bẵng đi hàng chục ngày, vào chiều 11/4/2019, phóng viên đến Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu ở địa chỉ số 15 Mạc Thị Bưởi, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội. Tại đây, phóng viên nhận được trả lời của bà Mùi rằng: “Chị không có quyền. Chị sẽ lại hỏi các anh lãnh đạo và trả lời em”.

    Cũng tại buổi chiều 11/4/2019, khi phóng viên hỏi kết quả làm việc của Công ty với phía cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên, bà Mùi tiếp tục không đưa ra được bất kỳ thông tin gì mà chỉ gí vào tay phóng viên cái tờ giấy A4. Trên tờ giấy A4 đó có thông tin như sau: Kết quả kiểm nghiệm mẫu thực hiện theo Quyết định số 16/QĐ-SNN ngày 10/1/2019 của Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hưng Yên về việc “Thành lập Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi trên địa bàn tỉnh Hưng Yên”.

    Về đến văn phòng làm việc, phóng viên không hiểu bà Mùi gí vào tay phóng viên tờ giấy A4 có nội dung trên để làm gì? Hơn nữa, đọc kỹ thông tin trong tờ giấy A4 photo, có chữ ký của ông Trần Nguyên Tháp, Chi cụ trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm và Thủy sản thì thấy: Thứ nhất, không có thông tin liên quan đến bột canh i-ốt Hải Châu. Thứ hai, thông tin trên tờ giấy A4 này là rất “chơi chữ” rằng: “Kết quả phân tích mẫu không phát hiện tồn dư hóa chất và mức tồn dư dưới ngưỡng cho phép được phép hủy mẫu lưu theo quy định hiện hành”. “Chơi chữ” ở đây ở chỗ đã “không phát hiện tồn dư hóa chất” rồi lại còn thêm là “mức tồn dư dưới ngưỡng cho phép”. Và, có lẽ điều quan trọng hơn là “được phép hủy mẫu lưu theo quy định hiện hành”.

    Vậy, theo sự hiểu biết của chúng tôi, đứng ở cương vị người tiêu dùng thông thái, là con người thôi, cũng thấy “cực khó hiểu” với thái độ của ông Hội, bà Mùi.

    Tiếp theo, ông Hội tuyên bố hùng hồn như vậy, sao không “khởi kiện ngay” thông báo của cơ quan chức năng Điện Biên đi, khi có “bảo bối” của Hưng Yên trong tay?

    Thông báo kết quả kiểm nghiệm mẫu của Chi cục QLCL Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Hưng Yên

    Tiếp theo nữa, việc ông Hội đồng tình hay không đồng tình với kết quả của Điện Biên thì với tư cách là ông chủ của bột canh i-ốt Hải Châu, ông phải có chính kiến rõ ràng là kết quả của Điện Biên là đúng hay sai? Và với tư cách là ông chủ doanh nghiệp được cho là lớn, ông nên nhìn nhận đúng và đối diện trực tiếp với sự việc thì mới giải quyết được tận gốc vấn đề, mới xứng danh là ông chủ doanh nghiệp lớn, có chức năng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

    Người tiêu dùng tiếp tục bức xúc

    Bà N.T.Đ một người nội chợ ở Hà Nội cho hay: “Tôi thực sự bất ngờ về chất lượng của sản phẩm bột canh i-ốt Hải Châu, một sản phẩm uy tín, có thể coi là niềm tự hào của hàng Việt ở thị trường từ rất lâu lại đang có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng; lừa dối những người yêu quý sản phẩm của họ. Bản thân tôi sẽ thay đổi loại sản phẩm khác nhằm đảm bảo sức khỏe cho gia đình của mình”.

    Một thông tin về người tiêu dùng thông thái, gửi về tòa soạn, làm chúng tôi ngỡ ngàng đến mức thấy sợ…

    Mời các bạn đọc kỳ tiếp theo, bạn đọc sẽ có thông tin vì sao chúng tôi “sợ” bột canh i-ốt Hải Châu.

    Nhóm PVĐT/Sức Khỏe 365

    (Còn nữa)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bot-canh-i-ot-hai-chau-lua-nguoi-tieu-dung-tu-bao-gio-va-ai-chong-lung-cho-hanh-vi-doi-tra-do-ky-2-a274167.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan