+Aa-
    Zalo

    Brazil rơi vào thảm cảnh COVID-19 tồi tệ hơn cả Ấn Độ

    • DSPL
    ĐS&PL Ấn Độ có số ca nhiễm COVID-19 nhiều hơn Brazil tới 5 triệu, nhưng số ca tử vong ở Brazil lại gần gấp đôi Ấn Độ.

    Ấn Độ có số ca nhiễm COVID-19 nhiều hơn Brazil tới 5 triệu nhưng số ca tử vong ở Brazil lại gần gấp đôi Ấn Độ.

    Brazil đã vượt qua 400.000 ca tử vong do COVID-19, đứng thứ hai thế giới. Ảnh: Getty

    Ấn Độ đã trải qua ngày thứ 12 liên tiếp ghi nhận hơn 300.000 trường hợp nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca bệnh lên tới 20 triệu người. Các nhà khoa học dự đoán Ấn Độ sắp đạt đến đỉnh điểm của đợt lây nhiễm thứ hai.

    Mặc dù Ấn Độ đang là vùng dịch có số ca nhiễm trong ngày cao nhất thế giới, song Brazil là nước hiện đang chịu thảm cảnh tồi tệ hơn, do có tỉ lệ tử vong cao gấp đôi - ở mức 407.639 người. 

    Trên biểu đồ về số người tử vong hàng ngày, đường cong của Brazil tăng cao hơn Ấn Độ và Mỹ.

    Dân số 211 triệu người của Brazil chỉ bằng một phần nhỏ so với 1,3 tỷ người của Ấn Độ - vậy tại sao tỷ lệ tử vong của họ lại cao như vậy?

    Nhà virus học Mackay của Đại học Queensland nói với ABC News rằng Ấn Độ sắp chứng kiến ​​một lượng tử vong tăng đột biến sau sự gia tăng lớn các trường hợp mắc bệnh.

    “Brazil cũng từng có giai đoạn bùng nổ các ca nhiễm, lên tới 60.000 ca/ngày. Điều đó có nghĩa là trong vài tuần tới, Ấn Độ sẽ bắt đầu ghi nhận số ca tử vong tăng mạnh như Brazil”, ông Mackay dự đoán.

    Sự gia tăng số ca nhiễm ở Brazil được cho là do biến thể virus corona P.1 được cho là có khả năng lây lan cao hơn 2,5 lần so với phiên bản gốc.

    Tuy nhiên, Tiến sĩ Mackay cho biết chỉ riêng biến thể này sẽ không gây ra tỷ lệ nhiễm trùng tăng vọt.

    Ông nói: “Không chỉ do mỗi biến thể, nó xảy ra do cách các biện pháp y tế công cộng được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của bất kỳ biến thể nào”.

    Diego Xavier, một nhà nghiên cứu tại viện y tế Fiocruz của chính phủ, cho biết đợt triển khai tiêm vaccine, mới chỉ có khoảng 13% số người được tiêm một mũi cho đến nay, theo đó vẫn chưa đủ để ngăn chặn sự lây lan mà không có các hạn chế xã hội.

    Các chuyên gia đổ lỗi cho chính phủ - từ Tổng thống Jair Bolsonaro đến nhiều thống đốc và thị trưởng bang - trong việc khởi động một phản ứng đủ mạnh đối với đại dịch.

    Ông Bolsonaro ngay từ đầu đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của virus, phản đối các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt, không tán thành mạnh mẽ việc đeo khẩu trang.

    Theo một mô hình toán học từ một nhóm các nhà khoa học tư vấn cho chính phủ, số ca nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ có thể đạt đỉnh điểm trong khoảng thời gian từ ngày 3/5 đến 5/5, sớm hơn một vài ngày so với ước tính trước đó.

    Các bệnh viện đã hoạt động hết công suất, nguồn cung cấp oxy y tế cạn kiệt và các nhà xác cũng như lò hỏa táng quá tải khi đất nước phải đối phó với tình trạng gia tăng ca bệnh.

    Mộc Miên (Theo news.yahoo.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/brazil-roi-vao-tham-canh-covid-19-toi-te-hon-ca-an-do-a364488.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.