Brexit: Anh và EU có thể đạt thỏa thuận “ly dị” trị giá tới 50 tỷ euro


Thứ 4, 29/11/2017 | 12:10


Cùng sự kiện

Vương quốc Anh đã đưa ra một "thỏa thuận ly dị" có tiềm năng lớn hơn cho Liên minh châu Âu (EU), với giá trị có thể đạt tới 50 tỷ euro, theo BBC.

Vương quốc Anh đã đưa ra một "thỏa thuận ly dị" có tiềm năng lớn hơn cho Liên minh châu Âu (EU), với giá trị có thể đạt tới 50 tỷ euro, theo BBC.

Anh đưa ra thỏa thuận 50 tỷ euro để rời EU. Ảnh: Reuters

Chính phủ Anh tiết lộ rằng con số cuối cùng có thể lên tới 55 tỷ euro. Thỏa thuận này đã được thông báo tới EU sau cuộc họp nội các hồi tuần trước.

Số tiền mà Vương quốc Anh sẽ chi trả là một phần quan trọng trong vòng đàm phán đầu tiên với EU để rời khỏi liên minh. Hồi tháng 9, Thủ tướng Anh Theresa đã đề nghị trả khoảng 20 tỷ euro nhưng EU đề nghị tăng số tiền. Anh hy vọng sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề thương mại nhưng EU khẳng định họ sẽ chỉ đàm phán khi thấy rằng có "tiến bộ đầy đủ" trên 3 lĩnh vực - gọi là “hóa đơn ly dị”, quyền của công dân EU tại Anh sau Brexit và biên giới Bắc Ireland.

"Hóa đơn ly dị" của Brexit bao gồm các khoản tiền mà Anh từng cam kết sẽ chia sẻ trước khi rời khỏi EU vào tháng 3/2019 cũng như đóng quỹ lương hưu cho nhân viên EU trong các thập kỷ tới.

Bộ Brexit của Anh cho biết trong một tuyên bố: "Các cuộc thảo luận chuyên sâu vẫn đang tiếp tục diễn ra ở Brussels và cả 2 phía đang nỗ lực đưa tiến trình Brexit bước sang một giai đoạn mới".

Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU là Michel Barnier vào ngày 4/12 tới.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo BBC, Daily Telegraph)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/brexit-anh-va-eu-co-the-dat-thoa-thuan-ly-di-tri-gia-toi-50-ty-euro-a211150.html