+Aa-
    Zalo

    Brunei hứng chỉ trích khi thực thi luật ném đá người quan hệ đồng tính đến chết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Brunei cho phép ném đá người ngoại tình và người đồng tính đến chết, ngoài ra với tội trộm cắp, người bị kết tội sẽ bị chặt tay phải nếu vi phạm lần đầu.

    Brunei cho phép ném đá người ngoại tình và người đồng tính đến chết, ngoài ra với tội trộm cắp, người bị kết tội sẽ bị chặt tay phải nếu vi phạm lần đầu.

    Một phụ nữ Hồi giáo ở Indonesia bị trừng phạt bằng đòn roi tại Aceh. Ảnh: Getty

    Brunei thực thi bộ luật hình sự mới khắc nghiệt, chỉ áp dụng cho người Hồi giáo (chiếm khoảng 70% dân số Brunei), từ ngày 3/4. Đồng tính luyến ái là bất hợp pháp ở Brunei nhưng giờ đây nó sẽ trở thành một tội hình sự. Brunei cho phép ném đá người ngoại tình và người đồng tính đến chết.

    Ngoài ra, hình phạt mới cho hành vi trộm cắp là cắt cụt tay phải cho lần vi phạm đầu tiên, bàn chân trái cho lần vi phạm thứ hai và trừng phạt bằng đòn roi đối với các vi phạm khác như nạo phá thai, uống rượu...

    "Việc hợp pháp hóa các hình phạt tàn nhẫn và vô nhân đạo như vậy vốn đã là kinh khủng", bà Rachel Chhoa-Howard, nghiên cứu viên về Brunei của tổ chức Amnesty International.

    Các tổ chức nhân quyền phản đối và kêu gọi Brunei "dừng ngay lập tức" việc thi hành luật mới. Nhà nghiên cứu Brunei Rachel Chhoa-Howard cho rằng "một số 'hành vi phạm tội' không nên được coi là tội ác như chuyện quan hệ tình dục của người trưởng thành hay của những người đồng giới". 

    Brunei lần đầu tiên công bố các hình phạt này vào năm 2013, tuy nhiên, chưa đưa vào thực thi do các cơ quan chức năng còn gặp khó khăn trong việc tìm ra phương thức áp dụng thực tế. 

    Một trường hợp ném đá đến chết kẻ ngoại tình theo sử sách ghi lại. Ảnh: Getty


    Những người không theo đạo Hồi, trong đó có 15% người gốc Trung Quốc, sẽ được áp dụng theo luật hình sự được ban hành trước năm 1984.

    Trước Brunei, tổng thống Uganda của đã ký dự luật phạt tù 14 năm đối với những người quan hệ tình dục đồng tính. Nigeria cũng từng có một đạo luật chống người đồng tính tương tự. 

    Mộc Miên (Theo Daily Mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/brunei-hung-chi-trich-khi-thuc-thi-luat-nem-da-nguoi-quan-he-dong-tinh-den-chet-a268531.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan