Brunei lên tiếng về luật tử hình người ngoại tình và quan hệ đồng tính


Chủ nhật, 14/04/2019 | 04:30


Cùng sự kiện

Ngoại trưởng Brunei Erywan Yusof nói rằng việc truy tố theo luật Sharia mới thực tế rất khó xảy ra, giáo luật này mang tính phòng ngừa hơn là thực sự trừng phạt.

Ngoại trưởng Brunei Erywan Yusof nói rằng việc truy tố theo luật Sharia mới thực tế rất khó xảy ra, giáo luật này mang tính phòng ngừa hơn là thực sự trừng phạt.

Mới đây, Brunei đã đưa ra giáo luật Sharia (luật áp dụng cho tín đồ Hồi giáo) mới khắc nghiệt, bao gồm hình phạt tối đa là ném đá đến chết với người ngoại tình cũng như người có quan hệ đồng giới nam, cắt cụt chân tay với người bị kết tội trộm cắp. Quan hệ đồng tính nữ sẽ bị phạt 40 gậy hoặc tối đa 10 năm tù.

Brunei được cho là nơi có luật Hồi giáo hà khắc hơn những nước láng giềng như Malaysia và Indonesia. Ảnh: Getty.

Các hình phạt là một phần của giai đoạn thứ ba và cuối cùng của luật Sharia sẽ được thực thi, sau khi luật lần đầu được công bố vào năm 2013. Với sự hoảng loạn và phản đối kịch liệt khi đó từ công chúng, kế hoạch áp dụng những hình phạt dã man nhất đã không được triển khai. Nhiều người hy vọng rằng chính phủ đã lặng lẽ quyết định xóa bỏ luật.

Song cuối tháng 12/2018, một tờ công báo ít người đọc cho biết, luật sẽ có hiệu lực vào ngày 3/4/2019.

Được biết, theo luật Sharia cũ được áp dụng từ năm 2014, người phạm tội sẽ bị trừng phạt bằng án tù và phạt tiền. Tuy nhiên, theo luật mới được áp dụng kể từ ngày 3/4, các cá nhân bị buộc tội về một số hành vi nhất định sẽ bị kết án nếu họ thú nhận hoặc nếu có người đứng ra làm chứng.

Sau khi được đưa ra, Liên Hợp Quốc đã chỉ trích luật này là “tàn nhẫn và vô nhân đạo”. Không chỉ vậy, luật mới của Brunei còn hứng chịu vô số chỉ trích của người dân trên thế giới.

Tuy vậy, giải thích về luật mới nói trên, Ngoại trưởng Brunei Erywan Yusof hôm 12/4 nói rằng luật Sharia "tập trung vào ngăn ngừa hơn là trừng phạt. Mục đích của nó là giáo dục, răn đe và cải tạo". Việc hình sự hóa ngoại tình và quan hệ đồng giới nam nhằm "bảo vệ tôn nghiêm của dòng dõi gia đình và hôn nhân cho người Hồi giáo, đặc biệt là phụ nữ".

Bộ trưởng Ngoại giao Brunei Erywan Yusof. Ảnh: UN.

Chính quyền Brunei cũng nói rõ các hình thức xử phạt tối đa như chặt tay hay ném đá đến chết chỉ được thực hiện trong những trường hợp nhất định, khi có ít nhất hai người "tư cách đạo đức cao" làm chứng. Những người này cần đạt tiêu chuẩn "cực kỳ cao" khiến "việc tìm được một người như thế rất khó trong thời đại ngày nay".

Ngoài ra, gánh nặng về bằng chứng, yêu cầu phải có sự nhận tội, hoặc ít nhất bốn nhân chứng đáng tin cậy cho một hành vi bị xử lý theo luật hình sự, có nghĩa là sẽ không dễ dàng để truy tố.

Trong khi án tử hình từ lâu đã được quy định trong luật ở Brunei - dù là bằng cách treo cổ thay vì ném đá - chưa có ai bị xử tử kể từ năm 1957.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/brunei-len-tieng-ve-luat-tu-hinh-nguoi-ngoai-tinh-va-quan-he-dong-tinh-a271080.html