+Aa-
    Zalo

    Bữa cơm của bệnh nhân tâm thần: Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An nói gì?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) -Hình ảnh ghi lại bữa cơm đạm bạc của các đối tượng bảo trợ tại Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An với 3 miếng thịt được đăng tải trên MXH đang gây xôn xao dư luận

    (ĐSPL) - Vừa qua, trên diễn đàn mạng xã hội xuất hiện hình ảnh ghi lại bữa cơm đạm bạc của các đối tượng bảo trợ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An với 3 miếng thịt gây xôn xao dư luận. Để tìm hiểu thực hư vấn đề này, vừa qua, nhóm PV chúng tôi đã có mặt tại trung tâm. 

    Bữa cơm với 3 miếng thịt, rau, canh...

    Tin tức cho biết, vào ngày 24/8, trên diễn đàn facebook, chủ nhân có nick L.Đ đã chia sẻ một số hình ảnh gây ấn tượng và xót xa về những số phận bệnh nhân tâm thần tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An, thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nghệ An, đóng tại thôn Nguyễn Tạo, xã Sơn Giang Đông, huyện Đô Lương (Nghệ An).

    Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An đóng trên địa bàn huyện Đô Lương

    Theo đó, một loạt những hình ảnh về bữa cơm với 3 miếng thịt, các đối tượng tâm thần tại trung tâm gầy gò, vất vưởng không quần áo và ăn bốc... được đăng tải đã gây hiệu ứng mạnh mẽ.

    Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã có mặt tại trung tâm. Chia sẻ về sự việc trên, bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An thừa nhận: “Những hình ảnh trên mạng xã hội được đăng tải ngày hôm qua (24/8) được ghi lại tại trung tâm này là chính xác”.

    Lý giải về những hình ảnh trên, bà Phương cho biết thêm: "Việc ăn bốc, nắm bằng tay xảy ra ở các bệnh nhân tâm thần nặng, chúng tôi thường phải tránh cho họ dùng đũa, thìa vì khi phát bệnh họ có thể dùng đũa thìa gây sát thương cho chính mình và mọi người xung quanh. Do đó, hình ảnh trên không có gì ngạc nhiên".

    Các cán bộ và nhân viên làm việc tại đây đều là những người có thâm niên gắn bó đối với công việc bảo trợ xã hội. Mỗi ngày, 26 cán bộ nhân viên đều thực hiện việc chăm sóc, tắm rửa, nấu ăn. Đặc biệt, đối với những trường hợp nặng không thể ăn được, chính họ còn phải thay phiên nhau bón cơm cho bệnh nhân. Những lúc ốm đau, bệnh tật cũng một tay các cán bộ ở trung tâm này chăm sóc.

    Chuyện có thể xảy ra hàng ngày mà nhiều người không biết, đó là khi đang cho ăn, các bệnh nhân đập cả tô cơm vào mặt các nhân viên rồi chuyện cán bộ làm việc tại trung tâm bị bệnh nhân đánh đập... đều là chuyện thường như cơm bữa. Họ là những người không được bình thường, không ý thức được hành động của mình nên mỗi khi bị đánh, các “bảo mẫu” ở trung tâm đều không hề trách cứ.


    Giữa trưa nắng, một số bệnh nhân tâm thần nam tại trung tâm vẫn lang thang giữa sân và ăn mặc rất nóng bức

    Cảnh họ trần truồng, không mặc quần áo đi lại trong trung tâm cũng không có gì là xa lạ. Bởi, bệnh nhân tâm thần, tình trạng khi phát bệnh, họ sẵn sàng xé rách quần áo, thậm chí là lấy quần áo buộc cổ, trói tay...

    Tiếp tục thông tin về bữa ăn của các bệnh nhân tâm thần, người neo đơn, khuyết tật... nơi đây, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, bếp trưởng tại trung tâm này cho hay: “Ngoài bữa cơm với 3 miếng thì còn có thêm rau và canh nữa. Chúng tôi thay đổi thường xuyên trong thực đơn, lúc thì thịt, lúc thì cá, trứng...”. Bà này cho biết thêm, thông tin đăng tải về việc bữa cơm của người tàn tật, người neo đơn chỉ có 3 miếng thịt mà không có gì thêm là hoàn toàn không có.

    Trung tâm đang chăm sóc cho 140 đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội

    Theo tìm hiểu được biết, hiện tại, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An ở Đô Lương đang là nơi chăm sóc cho 140 đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội. Trong đó, có 122 đối tượng thuộc diện tâm thần, 18 đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội. Tại đây, các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội được cấp hỗ trợ mức tiền ăn 360.000 đồng/tháng/người, đối tượng thuộc diện tâm thần sẽ nhận được mức hỗ trợ tiền ăn là 450.000 đồng/tháng.

    Sở Lao động Thương binh và Xã hội  tỉnh Nghệ An sẽ thành lập đoàn kiểm tra về chế độ ăn tại trung tâm

    Thời điểm chúng tôi có mặt tại đây đúng vào giờ phát cơm của các đối tượng được chăm sóc. Bữa cơm trưa nay cũng gồm có 3 miếng thịt, cơm, rau và canh. Khẩu phần ăn này cũng giống hoàn toàn so với các hình ảnh được đăng tải và chia sẻ trước đó trên mạng xã hội.

    Với tiêu chuẩn 6.000 đồng/suất ăn thì khẩu phần như vậy là hoàn toàn phù hợp. Thực tế, theo ghi nhận của chúng tôi, các nhân viên tại đây đã phải “căng não” mới chia đủ khẩu phần ăn cho mỗi người.

    Còn nói về khẩu phần ăn ít, không đủ chất, ông Nguyễn Thế Tường, Phó Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An lý giải: “Đối với Nghệ An, mặc dù Nghị định 136 của Chính phủ năm 2013 đã ban hành nhưng hiện nay những người thuộc diện trợ cấp xã hội tại tỉnh nhà vẫn chưa thực hiện được mà vẫn thực hiện theo Nghị định 67 của Chính phủ năm 2007. Theo đó, mỗi tháng được trợ cấp 360.000 đồng/người già neo đơn, không nơi nương tựa, còn đối với những người mắc bệnh tâm thần thì mỗi tháng được trợ cấp 450.000 đồng/người. Với mức hỗ trợ đó, chúng tôi chia khẩu phần ăn của người tâm thần thành: Bữa sáng 3.000 đồng, 2 bữa chính mỗi bữa 6.000 đồng. Tất cả các bữa ăn đều ghi thực đơn rõ ràng”.


    Bữa cơm dành cho các đối tượng bảo trợ xã hội tại trung tâm.

    “Tháng 7/2015 vừa qua, chúng tôi đã hoàn tất hồ sơ gửi cho Sở và UBND tỉnh Nghệ An để kiến nghị việc thực hiện chế độ bảo trợ theo Nghị định 136 mới nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện”, ông Tường cho biết thêm.

    Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đăng Dương, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An cho biết: “Vừa qua dư luận đang xôn xao về chế độ ăn tại trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An ở huyện Đô Lương, Sở cũng đã nắm bắt. Theo Nghị định 136/2013NĐ-CP thì mức hỗ trợ của các đối tượng thuộc diện bảo trợ được nâng lên. Cụ thể: Đối với các đối tượng tâm thần mức hỗ trợ là 810.000 đồng và các đối tượng người già trên 70 tuổi, không nơi nương tựa là 1.050.000 đồng.

    Các cán bộ tại Trung tâm bảo trở xã hội Nghệ An trao đổi với PV

    Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể áp dụng được cho các trung tâm bảo trợ thuộc Sở, Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An tại huyện Đô Lương là một trong số đó. Việc Nghị định 136 đã được ban hành từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện được vì mãi đến tháng 4/2015 mới có thông tư hướng dẫn nên việc này triển khai chậm”.

    Liên quan đến việc này, ngay vào buổi chiều ngày 25/8, một tổ công tác bao gồm Chánh văn phòng, Thanh tra... Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An đã lên Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An ở huyện Đô Lương để kiểm tra việc thực hiện chế độ ăn của các đối tượng được bảo trợ.

    Thực tế hiện nay cho thấy, mức trợ cấp cho các đối tượng bệnh nhân tâm thần, người neo đơn, khuyết tật... ở đây là rất thấp nên khẩu phần chỉ đủ ăn chứ không có “dưỡng". "Ngay cả quần áo của người bệnh, mỗi người cũng chỉ có 2 bộ/năm. Chính vì thế, chúng tôi phải vận động thêm các tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ", ông Nguyễn Thế Tường thông tin thêm.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bua-com-cua-benh-nhan-tam-than-trung-tam-bao-tro-xa-hoi-nghe-an-noi-gi-a107838.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.