+Aa-
    Zalo

    Bức tranh kinh tế thế giới: "Đốm đen" nợ công Mỹ lần đầu vượt ngưỡng 20.000 tỷ USD

    • DSPL
    ĐS&PL Tính đến ngày 8/9, nợ công của Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử vượt ngưỡng 20.000 tỷ USD sau quyết định tăng trần nợ của Tổng thống Donald Trump.

    Tính đến ngày 8/9, nợ công của Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử vượt ngưỡng 20.000 tỷ USD sau quyết định tăng trần nợ của Tổng thống Donald Trump.

    Báo Dân trí dẫn thông báo của Bộ Tài chính Mỹ ngày 8/9, nợ công của nước này đã tăng từ 19,8 nghìn tỷ USD lên mức 20,1 nghìn tỷ USD, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử nợ công Mỹ vượt qua mốc 20 nghìn tỷ.

    Chính phủ Mỹ đã giữ con số này dưới mốc 20 nghìn tỷ USD trong 3 tháng là do quốc hội Mỹ không thông qua việc tăng trần nợ, buộc Bộ Tài chính Mỹ phải đi vay ở các thị trường mở.

    Từ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh tăng trần nợ hôm 8/9, bộ tài chính mới có thể bắt đầu thực hiện các khoản vay thông thường góp phần làm mức nợ công đã tăng thêm hơn 300 tỷ USD.

    Theo báo An Ninh Thủ Đô, phần ngân sách lớn nhất của chính phủ Mỹ đang được dành cho chăm sóc y tế, an ninh xã hội và quốc phòng.

    Văn phòng Ngân sách quốc hội Mỹ (CBO) cho biết, nợ công của Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ khi kết thúc Thế chiến II.

    Theo dự đoán của CBO, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, thâm hụt ngân sách của Mỹ sẽ tăng mạnh trong 30 năm tới và nợ công có thể bằng 150% GDP vào năm 2047.

    Báo Trí Thức Trẻ cho biết thêm, khoản nợ của Chính phủ Liên bang đã vượt trần từ tháng 3, khiến Bộ Tài chính phải sử dụng các biện pháp can thiệp để giữ chúng ở quanh mức 19,84 nghìn tỷ USD.

    Tuy nhiên, hôm 8/9, Tổng thống Trump ký một luật mới, cho phép đình chỉ các biện pháp giới hạn trần nợ tới 8/12. Điều đó có nghĩa là Kho bạc có thể tiến hành các động thái huy động tiền tới thời điểm mà luật quy định, khiến số nợ của Chính phủ Mỹ tăng thêm 317 tỷ USD. Động thái này kéo theo tổng khoản nợ vượt 20 nghìn tỷ USD.

    Việc nợ gia tăng có thể khiến Bộ Tài chính Mỹ sử dụng các biện pháp can thiệp nhằm đảm bảo số sợ không tiếp tục vượt trần. Nó có thể kéo dài ít nhất tới tháng ba tới hoặc có thể là hết mùa hè năm 2018.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buc-tranh-kinh-te-the-gioi-dom-den-no-cong-my-lan-dau-vuot-nguong-20000-ty-usd-a201747.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan