+Aa-
    Zalo

    Bức xúc cảnh nhà máy ngang nhiên "đầu độc" dân quê

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Nhà máy xả thẳng nước thải ra sông Nhuệ khiến cánh đồng có nước màu xanh lè, cá chết nổi trắng đầy mương máng, ruộng lúa. Không những thế người dân ở Lão Cầu còn bị ngứa, lở loét chân tay sau mỗi khi ra đồng.

    (ĐSPL) - Nhà máy xả thẳng nước thải ra sông Nhuệ khiến cánh đồng có nước màu xanh lè, cá chết nổi trắng đầy mương máng, ruộng lúa. Không những thế, người dân ở Lão Cầu còn bị ngứa, lở loét chân tay sau mỗi khi ra đồng.

    Coi thường tính mạng, sức khỏe người dân

    Anh Vũ Văn Công, người dân trú tại xóm Bãi, thôn Lão Cầu, cho biết: Từ khi hoạt động, nhà máy luôn tỏa ra khói trắng và khói đen mù mịt xung quanh khu vực. Điều lạ ở chỗ, không hiểu trong làn khói đó chứa những hóa chất độc hại gì mà người dân hít phải bỗng thấy cay mắt, khó thở, tức ngực, người luôn trong trạng thái nôn nao, khó chịu.

    Ống nước thải của cty Phương Nam bị dân tố kéo dài, xả thẳng ra ruộng và ra sông Nhuệ

    Đường ống nước thải của nhà máy được xả thẳng ra sông Nhuệ. Cánh đồng người dân đang canh tác có nước màu xanh lè, cá chết nổi trắng đầy mương máng và cả ruộng lúa. Nguồn ô nhiễm còn bị ảnh hưởng nặng nề ở chỗ, hầu hết người dân khi đi làm đồng, lội xuống ruộng bị ngứa, lở loét chân tay, nếu hít phải khí thải của nhà máy khiến cho nhiều người bị đau bụng, tức ngực dẫn đến bị ngất xỉu ngay tại ruộng lúa, nhiều người không thể chịu đựng được đã phải bỏ ruộng về.

    Người dân bức xúc, trao đổi với PV

    Bà Lê Thị Thân, thôn Lão Cầu than vãn: Công ty xả khói đen, khói trắng ra ngoài môi trường có mùi gà thối, mùi thuốc sâu, mùi đất đèn... làm người làm đồng phải bỏ chạy. Có người đã ngất xỉu ở ruộng lúa.

    Đợi ý kiến của cơ quan cấp trên?!

    Ông Nguyễn Văn Doanh, Trưởng thôn Lão Cầu cho biết, công ty Phương Nam hoạt động gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường sống của người dân. Nhiều gia đình có cháu nhỏ phải đưa con cháu đi ở nhờ nơi khác nhằm tránh nguồn bệnh có thể xâm lấn. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Tân khẳng định, việc công ty Phương Nam sản xuất, tinh chế quặng đất hiếm gây ô nhiễm trên địa bàn đã được xã báo cáo lên UBND huyện cũng như các cơ quan chức năng chuyên môn. Hiện tại, xã cũng đang đợi ý kiến chỉ đạo của các cơ quan cấp trên.


    Phía sau nhà máy sx của cty Phương Nam bị người dân tố thải nước, khí độc ra môi trường

    Thực tế, công ty Phương Nam đi vào hoạt động vẫn chưa hoàn thiện một số quy định như phải có Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hoá chất theo quy định của pháp luật, chưa có đánh giá về tác động môi trường... Quá trình sản xuất, công ty này sử dụng các loại hoá chất nguy hiểm như HCL (loại hoá chất có mùi rất độc, hơi HCL bay vào miệng nhiều lần, lâu ngày sẽ làm thủng răng, rơi vào mắt có thể bị mù), NaOH (được gọi là xút hoặc xút ăn da, được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp để tẩy rửa, dệt nhuộm...).

    Đề cập tới thông tin trên, bà Nguyễn Thị Hương, Trưởng ban quản lý dự án - công ty Phương Nam khẳng định: Toàn bộ các nguyên liệu đều nhập khẩu 100\% không gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khoẻ người dân. Công ty đang xây dựng dự án và hệ thống xả thải (hiện tại cả 2 cái này đã qua giai đoạn 2). 

    P.Thiệu  V.Hoàng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buc-xuc-canh-nha-may-ngang-nhien-dau-doc-dan-que-a2576.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giám đốc và Phó Giám đốc tử nạn trong vụ ngạt khí

    Giám đốc và Phó Giám đốc tử nạn trong vụ ngạt khí

    Sau khi vụ tai nạn xảy ra tại Nhà máy tinh luyện dầu cá, Công an huyện Lấp Vò, Đồng Tháp nhánh chóng vào cuộc. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định được 6 nạn nhân tử vong trong đó có Giám đốc và Phó Giám đốc nhà máy.