+Aa-
    Zalo

    Bức xúc vì trùng tu đình cổ theo kiểu vá víu phản cảm

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Người dân thôn Quang Húc, xã Đông Quang, huyện Ba Vì (Hà Nội) tỏ ra rất bức xúc khi nhìn những hình ảnh vá víu phản cảm trong quá trình trùng tu đình làng.

    (ĐSPL) – Người dân thôn Quang Húc, xã Đông Quang, huyện Ba Vì (Hà Nội) tỏ ra rất bức xúc khi nhìn những hình ảnh vá víu phản cảm trong quá trình trùng tu đình làng.

    Bức xúc vì cách trùng tu đình cổ ở Hà Nội
    Toàn cảnh đình Quang Húc, xã Đông Quang (Ba Vì, Hà Nội) đang thi công dở do bị nhân dân phát hiện nhiều sai phạm.

    Khi phát hiện đơn vị thi công đã thay đổi nhiều chi tiết ở đình cổ như cột trụ, mái, gian hậu cung, xà khám, linh vật... một cách bất hợp lý, người dân thôn Quang Húc, xã Đông Quang đã cầu cứu cơ quan chức năng.

    Ông Phùng Hữu Quảng (75 tuổi), người dân trong làng cho biết, những ngày này, người dân thôn Quang Húc tỏ ra hết sức bất bình khi phát hiện công trình trùng tu, tôn tạo đình cổ của làng bị thay đổi kết cấu và đồ vật cổ, làm mất đi giá trị văn hóa của đình làng.

    “Đây là một ngôi đình cổ có nhiều giá trị cả về lịch sử và mỹ thuật được xây dựng vào thời Lê Trung Hưng, khoảng thế kỷ XVII – XVIII và được Nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Tuy vậy, nhìn những hình ảnh vá víu phản cảm trong quá trình trùng tu đình Quang Húc, có lẽ không một ai có thể chấp nhận được việc ứng xử cẩu thả như thế này” - ông Quảng cho biết.

    Bức xúc vì cách trùng tu đình cổ ở Hà Nội
    Bên trong đình cổ, mái ngói, rui, mè đã được thay toàn bộ. 
    Người dân vây kín đình không cho công nhân tiếp tục trùng tu đình cổ.

    Cụ thể, những cấu kiện cũ của đình Quang Húc tuy vẫn còn sử dụng được nhưng lại bị công nhân cố tình đem bỏ ngoài trời và quăng quật mạnh tay khiến các bộ phận bị sứt mẻ, sau đó tiến hành thay mới mà không đảm bảo đúng kích thước của bản gốc. Những con nghê gỗ cũ vẫn có thể sử dụng được thì đơn vị trùng tu cho thay thế bằng những con nghê mới không đạt tiêu chuẩn. 

    Một số chi tiết tạo tác cũng không giống cũ. Trên mái đình, những con xô, con kìm bằng đất nung biến mất, thay vào đó là những hiện vật mới bằng xi măng. Đặc biệt, xà của khám thờ cũ với những hoa văn tinh tế bị vứt lỏng chỏng. Một xà mới đã thế chỗ của nó. Còn bức y môn bị sơn công nghiệp đỏ chói.

    Mái đình đã bị thay đổi toàn bộ mà vẫn còn bị dột khi mưa gió. Cột đình trước đây “thượng thu, hạ thách” mà giờ bị xáo trộn xiêu vẹo như sắp đổ, chưa kể còn chắp vá chằng chịt.

    4 cột nạm bằng trấu trộn đất đỡ 4 đuôi mái đình đã bị dỡ bỏ hoàn toàn. Các cột bị mục hoặc cũ, đơn vị thi công đã cho đục khoét và dùng keo dán một cách vô tội vạ, chỉ cần dùng bất cứ một vật cứng nào cũng có thể cạy được.

    Theo họ, các cột đình đã bị làm lệch, vẹo một cách xấu xí. Nhiều cột xiêu vẹo đến vài chục cm.
    Còn những tảng đá đen dưới những chân cột khác bị đơn vị thi công vứt ra sân sau đình.
    Cặp Nghê gỗ cổ do một công nhân tháo dỡ định mang đi nhưng người dân phát hiện giữ lại.
     
    Các cấu kiện trang trí trên xà khám và hậu cung bị bỏ dầm mưa, dãi nắng ngoài trời nhưng gỗ vẫn còn chắc chắn.​

    Ông Nguyễn Văn Quang (70 tuổi), Hội trưởng Hội Người cao tuổi đình cổ Quang Húc, xã Đông Quang, bức xúc nói: “Đình cổ được trùng tu khoảng 3 năm nay nhưng chưa được nghiệm thu. Hiện nay, đơn vị thi công vẫn đang tiến hành nhưng các cụ cao niên không đồng ý vì phát hiện cách trùng tu không hợp lý, làm mất hết nét cổ kính của ông cha để lại bao đời nay”.   

     

    Huyền Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buc-xuc-vi-trung-tu-dinh-co-theo-kieu-va-viu-phan-cam-a27111.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Kỳ lạ ngôi làng cấm đưa linh cữu người chết qua ngôi đình cổ

    Kỳ lạ ngôi làng cấm đưa linh cữu người chết qua ngôi đình cổ

    Đó là đình làng Phú Ốc, xưa kia thuộc thôn Phú Ốc, thị trấn Tứ Hạ, huyện Hương Trà, nay thuộc Tổ dân phố 3, phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên- Huế). Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, tất cả người dân nơi đây đều khẳng định, từ xưa đến nay không một đám tang (còn gọi là đám ma) nào “đủ can đảm” để dám phá lệ đưa xác chết đi băng qua ngôi đình cổ “độc nhất vô nhị” này.

     Ngôi làng đi ăn cưới từ lúc...gà gáy

    Ngôi làng đi ăn cưới từ lúc...gà gáy

    Xưa, nghe tiếng pháo nổ lúc 4h là dân làng biết chủ nhà chuẩn bị xong cỗ. Nay, chủ nhà chỉ cần thông báo với một người, dân làng truyền tai nhau đến ăn cưới từ 5h sáng.