+Aa-
    Zalo

    Bùng nổ các shop online cung cấp thiết bị công nghệ để gian lận thi cử

    • DSPL
    ĐS&PL Hiện nay trên thị trường đang nở rộ những trang web, trang bán hàng online, mạng xã hội… công khai rao bán những thiết bị với tên gọi "thiết bị hỗ trợ thi cử".

    Hiện nay trên thị trường đang nở rộ những trang web, trang bán hàng online, mạng xã hội… công khai rao bán những thiết bị phục vụ mục đích ghi hình, nghe lén được rao với tên gọi "thiết bị hỗ trợ thi cử".

    Bài 1: Thâm nhập thế giới ngầm cung cấp "phao cứu sinh"

    Công khai rao bán thiết bị ghi hình, nghe lén

    Theo ghi nhận của PV, không khó để người mua có thể liên hệ tìm mua và được tư vấn sử dụng những thiết bị ghi hình, nghe lén phục vụ các sĩ tử chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Chỉ cần vào Google gõ dòng tìm kiếm "mua thiết bị thi cử, mua camera quay lén, thiết bị hỗ trợ thi cử...", hàng trăm kết quả hiển hiện với những địa chỉ rao bán cụ thể.

    PV báo ĐS&PL liên hệ với một trang mạng có địa chỉ "camerathongminh..." đang rao bán loại sản phẩm như camera siêu nhỏ, bút quay lén mini đến những dụng cụ ghi âm, ghi hình ngụy trang tinh vi.

    Thiết bị gian lận thi cử được bày bán công khai trên nhiều trang web. Ảnh minh họa

    Để biết thêm về chi tiết sản phẩm, cách thức hoạt động, sử dụng, trang web này còn cung cấp đường link vào YouTube có video về sản phẩm. Khi PV truy cập vào đây, nội dung trên video này giới thiệu một bộ sản phẩm có tên "thiết bị hỗ trợ thi cử" cực mới và tinh vi, giúp thí sinh có thể vượt qua mọi kỳ thi dù là trên giấy hay trên máy tính, trắc nghiệm hay tự luận.

    "Do sắp tới có nhiều kỳ thi quan trọng như tốt nghiệp THPT, đại học, tuyển cán bộ công chức... nên chúng tôi nhận được rất nhiều cuộc gọi từ các sĩ tử, yêu cầu tìm giúp một thiết bị gian lận trong kỳ thi, giúp những người này vượt qua kỳ thi dễ dàng, mà không cần vào trình độ học vấn cũng như chuyên môn. Sau hơn một tháng cho người ra nước ngoài nghiên cứu, tìm hiểu, đơn vị bán hàng đã tìm ra loại thiết bị này..." - Đó là những lời quảng cáo có cánh xuất hiện trong đoạn video. Người giới thiệu sản phẩm này cho biết, đây là thiết bị mới của năm 2019, được thiết kế vô cùng tinh vi, nhỏ gọn. Nếu so với những thiết bị đã xuất hiện trên thị trường những năm trước, được thiết kế rất cồng kềnh, dễ bị phát hiện thì thiết bị năm nay được đánh giá độ an toàn cao, không thể phát hiện.

    Liên hệ vào số điện thoại được công khai trên trang web này, trả lời PV là một người đàn ông có vẻ còn trẻ tuổi, tự xưng là người bán hàng. Sau vài câu hỏi thăm dò, khi đã chắc chắn PV cần mua hàng, nam thanh niên này cho biết: "Hiện chúng em có nhiều loại sản phẩm phục vụ mục đích thi cử dễ dàng. Tuy nhiên, năm nay anh nên mua loại sản phẩm do chúng em mới nhập từ nước ngoài về. Loại này siêu tinh vi mà chất lượng cực tốt anh ạ...".

    Sau một hồi giới thiệu, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, khi PV nói mình đang ở khu vực TP.HCM, có thể xem, mua hàng trực tiếp được không? Người bán hàng này cho biết, loại sản phẩm này được bán phổ biến ở thị trường miền Bắc, tuy nhiên hàng sẽ được giao tận tay có khách nếu đặt mua ở trong đó. Để chắc chắn cho lời nói của mình, thanh niên này cho biết: "Anh cứ yên tâm, em gửi hàng nhiều mà, Sài Gòn, Cần Thơ gì em gửi nhiều lắm". Cả bộ sản phẩm từ A đến Z có giá 5 triệu, bao gồm camera siêu nhỏ và bộ đàm. Khi sử dụng bộ đàm dùng để đọc đề cho người ở nhà biết, tuy nhiên để khỏi lộ nên mua camera ngụy trang cúc áo, chỉ cần thí sinh đưa đề thi lên trước camera chụp hình lại sau đó tự động gửi về nhà trong vòng 3 giây. PV thắc mắc về sự an toàn khi sử dụng, người bán hàng cho biết: "Anh cứ yên tâm, camera nhỏ xíu được ngụy trang như chiếc cúc áo, chỉ cần cài vào vị trí cúc áo trên người, còn phụ kiện của nó thì giấu kín bên trong, sau đó anh vô tư sử dụng nhé".

    Lấy lý do muốn xem kỹ hàng trước khi mua, PV hỏi người này cho một địa chỉ nào ở khu vực miền Nam hay không? Người này cho biết: "Trong miền Nam bọn em có vài địa chỉ, tuy nhiên không dám bán công khai vì đây là hàng cấm. Nếu anh thật sự cần thì anh đến địa chỉ 15... đường 2, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9, TP.HCM.

    Tuy nhiên, trước khi đến anh phải gọi cho em trước, chứ nếu anh tự đến nơi họ không đưa cho anh xem đâu". PV hẹn người này sau 1 tuần nữa nếu mua sẽ đặt hàng. Không đủ tiền mua có thể thuê Tiếp tục điều tra, thâm nhập vào những địa chỉ rao bán "thiết bị hỗ trợ thi cử", camera, tai nghe ngụy trang giấu kín, PV có mặt tại một số địa chỉ được giới thiệu trên các trang web.

    Tuy nhiên khá đặc biệt, hầu hết những địa chỉ này đều là ảo, tại những địa chỉ này kinh doanh buôn bán những mặt hàng không liên quan, khi hỏi những người tại đây, họ mới cung cấp đúng địa chỉ những nơi bán thiết bị ghi âm, ghi hình thật sự cho PV. Như vậy để đối phó với cơ quan chức năng, những người buôn bán thiết bị cấm này đã chuẩn bị kỹ lưỡng trước.

    PV tìm đến một địa chỉ được giới thiệu bán sản phẩm camera ngụy trang và các thiết bị quay trộm, nghe lén tại đường Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP.HCM) tuy nhiên tại đây cửa hàng này chỉ bán chăn gối nệm. Sau khi PV hỏi cần mua camera ngụy trang, người trong cửa hàng này mới cung cấp địa chỉ bán sản phẩm mà PV hỏi. Theo địa chỉ cung cấp, PV có mặt tại một căn nhà nhỏ nằm trong con hẻm nhỏ từ đường Trường Chinh (quận Tân Bình) đi vào. Tại đây, PV được 1 người đàn ông đưa ra rất nhiều sản phẩm phục vụ mục đích quay lén, nghe trộm trong đó có sản phẩm camera ngụy trang siêu nhỏ nhằm mục đích gian lận thi cử. Người này cũng hướng dẫn chi tiết về sản phẩm và cách thức sử dụng cho PV. Các sản phẩm ở đây có giá từ 200 nghìn đồng đến hơn 5 triệu đồng, tùy theo chất lượng và độ ngụy trang.

    Khi PV đang ngập ngừng, người bán hàng cho biết: "Nếu anh không đủ tiền mua hoặc chỉ cần sử dụng một vài lần thì bọn em cho thuê. Nếu thuê thì loại bình thường giá 350.000 đồng/ngày, loại cao cấp 500 đến 1 triệu đồng/ngày. Đặt cọc 1 triệu đến 2 triệu đồng". Trước khi rời đi, người bán hàng này còn nói với PV: "Những nơi bán sản phẩm này tại TP.HCM em đều quen hết, loại này bị cấm nên bọn em phải buôn bán cẩn thận nếu không là bị hốt ngay. Anh cần xem thêm em cho anh địa chỉ một số nơi bên quận 9, Gò Vấp cho mà coi".

    PV tiếp tục có mặt tại một địa chỉ bán thiết bị camera ngụy trang trên đường Lê Thị Hồng (quận Gò Vấp). Tại đây các thiết bị ghi âm, ghi hình khá đa dạng được rao bán. Đặc biệt, loại thiết bị tai nghe siêu nhỏ với kích cỡ chỉ bằng hạt đậu và đầu bút bi, không dây dẫn, có chức năng kết nối với điện thoại và dùng nghe gọi, có mic nói chuyện, ghi âm thoải mái. So với những loại tai nghe có dây dẫn thì loại tai nghe siêu nhỏ này không để lộ phần tai nghe ra ngoài. Chỉ cần bỏ vòng dây phát vào trong người, cho hạt tai nghe vào trong tai là có thể nghe được mà không bị phát hiện...

    (Còn nữa...)

    Trong lúc nói chuyện với PV, nam thanh niên bán "thiết bị hỗ trợ thi cử" tại địa chỉ ở quận Tân Bình cho biết: "Thời điểm này bắt đầu đông khách anh ạ, chủ yếu là sinh viên. Năm ngoái em bán cả mấy trăm bộ tại khu vực đại học Công nghiệp bên Gò Vấp ấy".

    Dũng, cựu sinh viên đại học Công nghiệp TP.HCM cho biết: "Năm nhất học mấy môn đại cương như triết học, kinh tế chính trị, do không thể học được nên em đã dùng công nghệ thi cử. Nguyên cả mấy học phần đó, em không có một chút kiến thức nào, chỉ phụ thuộc vào thiết bị gian lận".

    Hoàng Việt

    Bài đăng trên ĐS&PL giấy số 93

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bung-no-cac-shop-online-cung-cap-thiet-bi-cong-nghe-de-gian-lan-thi-cu-a279754.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan