+Aa-
    Zalo

    Bước vào cuốn du ký hành trình "99 ngày xuyên Việt" cùng đạo diễn Bông Mai

    • DSPL
    ĐS&PL Diễn ra từ ngày 18-26/2, triển lãm mang tên "Dám sống một cuộc đời rực rỡ" được Nhà báo, Đạo diễn Bông Mai phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức tại 36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

    Cảm hứng từ hành trình “99 ngày xuyên Việt cùng Mai”

    Đầu năm 2022, Nhà báo - Đạo diễn Nguyễn Bông Mai đã lên đường thực hiện chuyến đi “99 ngày xuyên Việt cùng Mai” với mục tiêu khám phá và tìm hiểu văn hóa của 54 dân tộc anh em, tập trung vào hai yếu tố chính là trang phục và làn điệu dân tộc. Sau chuyến đi, Nguyễn Bông Mai đã thu thập tư liệu dày dặn về 55 bộ trang phục và 49 làn điệu của 35 dân tộc khác nhau.

    buoc vao cuon du ky hanh trinh 99 ngay xuyen viet cung dao dien bong mai1
    Nhà báo - Đạo diễn Nguyễn Bông Mai tại buổi triển lãm.

    Nhưng, hơn cả những con số, với việc thực hiện hành trình một mình một xe đi khắp mọi miền đất nước, Nguyễn Bông Mai đã có cơ hội gặp gỡ hàng triệu gương mặt và ghi lại những câu chuyện đời sống đầy màu sắc của đồng bào trên khắp mọi miền đất nước. Từ đó, nữ đạo diễn đã truyền đi thông điệp “Dám sống một cuộc đời rực rỡ” với hy vọng thúc đẩy công chúng nói chung và những người phụ nữ nói riêng phá bỏ các định kiến xã hội và giới hạn của bản thân để thực hiện ước mơ của mình.

    Hành trình đó rực rỡ bởi những cung bậc cảm xúc có buồn, có vui của Bông Mai và các nhân vật mà chị tiếp xúc trên những cung đường. Bông Mai chia sẻ: “Đây là chuyến đi một mình một xe, nhưng tôi không hề cô đơn vì có biết bao đồng bào trên cả nước đã yêu thương, chăm sóc và dõi theo tôi. Tôi muốn kể lại những sắc màu ấy, muốn khoe những người bạn, người thân tôi đã may mắn được gặp trên hành trình này. Vì thế, triển lãm Dám sống một cuộc đời rực rỡ được khai mạc hôm nay”.  

    Triển lãm là sự phối hợp giữa Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Nhà báo, Đạo diễn Nguyễn Bông Mai, cùng hướng đến việc lưu giữ, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa về phụ nữ, từ đó, thúc đẩy việc trao quyền và tôn vinh những người phụ nữ.

    buoc vao cuon du ky hanh trinh 99 ngay xuyen viet cung dao dien bong mai5
    Hình ảnh tại buổi triển lãm ra mắt.

    9 ngày bước vào cuốn du ký hành trình 99 ngày xuyên Việt

    Triển lãm "Dám sống một cuộc đời rực rỡ" lấy ý tưởng từ hai cuốn sách mà Nhà báo, Đạo diễn Bông Mai dự định sẽ phát hành trong năm 2023. Đó là một cuốn sách về trang phục dân tộc và một cuốn sách du ký viết về hành trình 99 ngày xuyên Việt.

    Khách tham quan triển lãm chính là những độc giả đầu tiên tiếp cận với hai cuốn sách này. Với từng trang sách được trưng bày, khách tham quan sẽ cơ hội gặp gỡ hình ảnh 55 bộ trang phục của 35 dân tộc. Phần trưng bày của triển lãm "Dám sống một cuộc đời rực rỡ" sẽ nêu rõ những điểm khác biệt và đặc sắc của từng trang phục: từ các dùng khăn đội đầu, họa tiết ở cổ tay áo, đến cách sử dụng trang sức.

    buoc vao cuon du ky hanh trinh 99 ngay xuyen viet cung dao dien bong mai2
    Buổi triển lãm lấy cảm hứng từ chuyến đi xuyên Việt của Nhà báo, đạo diễn Bông Mai.

    Không chỉ trưng bày hình ảnh về trang phục dân tộc, khách tham quan sẽ gặp những gương mặt, những khoảnh khắc trên hành trình của nữ đạo diễn với các phần trưng bày có kết hợp các trải nghiệm nghe nhìn tại triển lãm. Đồng thời, triển lãm cũng sẽ có sự xuất hiện của các đồng bào dân tộc mà chị đã gặp và chăm sóc Bông Mai trên đường đi. Họ có mặt để kể câu chuyện của chính mình, của dân tộc mình và câu chuyện của họ với nhà báo, đạo diễn Bông Mai.

    Bích Thảo 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buoc-vao-cuon-du-ky-hanh-trinh-99-ngay-xuyen-viet-cung-dao-dien-bong-mai-a566403.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan