+Aa-
    Zalo

    Buồng trứng đa nang sau sinh: Những điều chị em cần biết

    • DSPL
    ĐS&PL Buồng trứng đa nang là bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đang mang thai hoặc sau khi sinh.

    Buồng trứng đa nang là bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đang mang thai hoặc sau khi sinh. Trong đó, 70% chị em bị buồng trứng đa nang sau sinh. Vì thế, buồng trứng đa nang sau sinh có ảnh hưởng gì tới sức khỏe và có cần điều trị hay không là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ. Để trả lời cho câu hỏi này, chị em hãy cùng tìm hiểu nội dung bài viết sau đây.

    Buồng trứng đa nang là gì?

    Hội chứng buồng trứng đa nang là tình trạng nữ giới mất cân bằng nội tiết tố gây ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của buồng trứng.

    Thông thường, cơ thể của người phụ nữ có khoảng 5 nang noãn trưởng thành trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt và sẽ có ít nhất một nang trứng trưởng thành vào lúc rụng trứng. Một buồng trứng đa nang sẽ có rất nhiều nang nhỏ phát triển và trưởng thành, tuy nhiên lại không rụng trứng.

    Hội chứng buồng trứng đa nang xảy ra ngay khi hệ thống nội tiết bị mất cân bằng, từ đó, khiến cho trứng ít khi rụng hoặc rụng một cách không đều đặn. Hội chứng này thường xảy ra ở những chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Theo số liệu thống kê, cứ 10 người phụ nữ thì sẽ có 1 người phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang.

    Nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang

    Theo các bác sĩ Bùi Thị Minh Huệ- phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi, buồng trứng đa nang xảy ra do rất nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể như:

    - Buồng trứng đa nang có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố. Di truyền là một trong những yếu tố gây ra hội chứng buồng trứng đa nang. Hầu hết chị em phụ nữ buồng trứng đa nang do bẩm sinh di truyền sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác.

    - Nồng độ nội tiết tố insulin trong cơ thể cao cũng là nguyên nhân gây ra hội chứng buồng trứng đa nang. Insulin quá nhiều sẽ làm mất cân bằng hàm lượng các hormone trong cơ thể.

    - Phụ nữ béo phì có nguy cơ mắc buồng trứng đa nang cao hơn so với những chị em phụ nữ khác. Khi bị thừa cân, nồng độ insulin trong cơ thể sẽ tăng cao từ đó dẫn đến hội chứng buồng trứng đa nang.

    - Hormone LH nếu được sản xuất nhiều hơn so với hormone kích thích nang trứng FSH, thì sẽ dẫn tới hiện tượng nang trứng sản xuất nhiều hormone testosterone hơn. Từ đó, các tuyến khác trong cơ thể của bạn cũng sẽ gia tăng sản xuất ra testosterone. Nếu như cơ thể của bạn có quá nhiều testosterone, thì quá trình rụng trứng cũng sẽ bị ngăn chặn.

    - Ngoài ra, hội chứng buồng trứng đa nang còn do rất nhiều yếu tố bên ngoài tác động như: môi trường, thói quen sống, chế độ ăn uống, tâm lý stress, căng thẳng...

    Điều trị buồng trứng đa nang

    Hội chứng buồng trứng đa nang có thể chữa khỏi nếu như bạn phát hiện bệnh sớm, điều trị bệnh kịp thời, đúng cách. Tùy vào kích thước, mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân cũng như nhu cầu mong muốn có con hay không mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị bệnh phù hợp.

    Trong quá trình điều trị bệnh, bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, thay đổi lối sống, thói quen khoa học, giảm cân... để quá trình điều trị bệnh đạt kết quả cao.

    Đối với những chị em bị thừa cân, nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học cùng luyện tập thể dục thể thao thường xuyên nhằm kiểm soát cân nặng của mình.

    Đối với một số trường hợp đặc biệt, bác sĩ có thể kết hợp điều trị với bệnh tim mạch hoặc tiểu đường nhằm giảm nồng độ hormone testosteron và insulin trong máu.

    Buồng trứng đa nang sau sinh

    Vô sinh là một mối lo ngại lớn đối với chị em phụ nữ khi chẳng may mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn có thể mang thai và sinh con bình thường thì đó là một dấu hiệu rất đáng mừng.

    Khi bị hội chứng buồng trứng đa nang nếu như bạn bị mất kinh, thì bạn không nên mổ cắt góc buồng trứng. Bởi, như vậy sẽ khiến bạn mất hoàn toàn khả năng làm mẹ sau mẹ. Nếu chị em vẫn muốn mang thai thì chỉ nên điều trị bệnh bằng thuốc đông y kết hợp với tây y, cùng với tạo chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học.

    Theo các bác sĩ chuyên sản phụ khoa, thì sau khi chị em thụ thai và sinh con thành công, buồng trứng đa nang sau sinh có thể sẽ phát triển khá hơn rất nhiều, các triệu chứng dần thuyên giảm và hoạt động bình thường hơn cũng như chu kỳ kinh cũng trở nên đều đặn.

    Buồng trứng đa nang vốn đang kém nhạy cảm với FSH, vì thế sau khi sinh hàm lượng buồng trứng đa nang sẽ tốt hẳn lên, đồng thời kinh nguyệt trở nên đều đặn hơn và những lần tiếp theo chị em có thể sẽ có thai tự nhiên được.

    Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cũng như quá trình sinh sau này diễn ra thuận lợi, bạn cũng nên tiếp tục điều trị buồng trứng đa nang sau sinh. Ngoài ra, việc điều trị hội chứng buồng trứng đa nang sau sinh sẽ giúp tránh được các vấn đề về tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường...

    Điều trị buồng trứng đa nang là việc làm cần thiết ngay cả khi bạn đã sinh con. Vì thế, bạn cần tới gặp các bác sĩ chuyên khoa ngay để được tư vấn và có phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.

    Buồng trứng đa nang là hội chứng thường gặp ở chị em phụ nữ. Nếu như may mắn có thể mang thai và sinh con bình thường thì chị em cũng đừng chủ quan và bỏ qua việc điều trị buồng trứng đa nang sau sinh nhé.

    Việc điều trị buồng trứng đa nang sau sinh là cả một quá trình dài nhưng vì chị em đã sinh nở nên hoạt động của buồng trứng cũng trở nên khả quan hơn. Nếu chị em còn vướng mắc cần được các chuyên gia đầu ngành tư vấn và giải đáp, chị em có thể đặt câu hỏi ngay TẠI ĐÂY.

    Phòng khám Phụ khoa 52 Nguyễn Trãi

    Website: bacsychuyenkhoa.vn

    Hotline: 03.59.56.52.52

    Huy Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buong-trung-da-nang-sau-sinh-nhung-dieu-chi-em-can-biet-a295719.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan