+Aa-
    Zalo

    Ca cấp cứu lúc 2h sáng và những chuyện chưa kể sau lệnh gỡ bỏ phong tỏa bệnh viện C Đà Nẵng

    ĐS&PL Đúng 0h ngày 8/8, cánh cổng bệnh viện C mở toang sau 14 ngày "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Các "chiến binh áo trắng" bắt đầu vào một công cuộc mới.

    Đúng 0h ngày 8/8, cánh cổng bệnh viện C mở toang sau 14 ngày "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Gác lại những nỗi niềm, tâm tư, các "chiến binh áo trắng" bắt đầu vào một công cuộc mới.

    “Chia lửa” bằng hành động thiết thực

    Ngày 8/8, tức ngày đầu tiên bệnh viện C (bộ Y tế) đóng tại TP. Đà Nẵng trở lại hoạt động, tiếp nhận bệnh nhân nặng, bệnh nhân cấp cứu sau 14 ngày phong tỏa. Tranh thủ ít phút nghỉ trưa ít ỏi, bác sĩ Lê Văn Minh - cán bộ bệnh viện C - cho biết, 0h ngày 8/8 là một thời khắc ý nghĩa với ông cũng như hàng trăm y, bác sĩ bệnh viện.

    14 ngày qua là chặng đường nỗ lực hết mình của cả một tập thể. Thế nhưng, không phải sau 14 ngày ấy là các y, bác sĩ nơi đây được nghỉ ngơi. Các "chiến binh áo trắng" lao vào một cuộc chiến mới trong khám chữa bệnh, phòng chống Covid-19 tái xâm nhập.

    Theo bác sĩ Minh, sau khi hết cách ly, các bệnh nhân không liên quan đến Covid-19 sẽ được xuất viện ra về, nhiều y, bác sĩ bệnh viện cũng được về thăm nhà. Con số này lên đến hàng ngàn người.

    Ngay từ 0h ngày 8/8, khối hành chính nơi đây đã in, trình ký cả trăm, cả ngàn phiếu xác nhận hoàn thành cách ly, phiếu kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính Covid-19 cho bệnh nhân để họ ra về. Nói về việc triển khai tiếp nhận bệnh nhân trong thời gian sắp tới, bác sĩ Minh cho biết, công tác này được lãnh đạo bệnh viện đặt lên hàng đầu. Theo đó, bệnh viện triển khai phân luồng cách ly.

    Đầu tiên, bệnh nhân mới vô cổng sẽ được đo thân nhiệt. Nếu đối tượng có nghi ngờ thì được đi lối riêng để kiểm tra kỹ về Covid-19. Tất cả các đối tượng phải được khai báo y tế, thực hiện đầy đủ các thủ tục. Khi đảm bảo thì để về các khoa để điều trị.

    2h ngày 8/8, chỉ sau giờ kết thúc lệnh phong tỏa vài tiếng, một ca cấp cứu rất nặng từ bệnh viện Gia đình Đà Nẵng chuyển qua bệnh viện C. Thế mới hiểu hết việc mở cửa trở lại cơ sở y tế này quan trọng, thiết yếu nhường nào.

    2h sáng! Ánh đèn phòng mổ bật sáng. Một ê-kíp bắt tay ngay vào công việc. Đây là ca mổ một trường hợp chấn thương nặng, gãy xương. Cũng chỉ chỉ ít giờ sau đó, bệnh viện C đã tiếp nhận đến 9 ca cấp cứu. Tất cả đều là các ca rất nặng. Các y, bác sĩ nỗ lực hết mình để cứu người.

    Với chị Việt Ánh - điều dưỡng viên khoa Nội A - thì những giờ phút đã qua là quá nhiều kỷ niệm. Chị xa 2 con nhỏ 14 ngày nay. Ban đầu, khi công bố lệnh phong tỏa bệnh viện, chị có chút lo lắng, nhất là 2 đứa con nhỏ. Gửi gắm 2 cháu cho ông bà, chị lên đường. 14 ngày qua là đủ hỉ, nộ, ái ố,... để rồi mọi người luôn động viên nhau, vượt qua tất cả.

    "Hôm nay, chúng tôi được tiễn các bệnh nhân xuất viện trở về với gia đình, thật vui và xúc động. Có hạnh phúc nào không đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt. Hôm nay là ngày hạnh phúc", điều dưỡng Ánh xúc động nói

    Sẻ chia, biết ơn

    Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Thiện - Giám đốc bệnh viện C - cho PV tạp chí Đời sống và Pháp luật biết, trong thời gian cách ly, bệnh viện đã rất nỗ lực tận dụng nguồn lực của chính mình để vượt qua khó khăn. Cùng với đó là đặc biệt chú trọng thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt các chỉ đạo, chỉ dẫn rất sát sao của các cấp, bộ Y tế, UBND TP.Đà Nẵng... Và cả sự sẻ chia đến từ các mạnh thường quân, người dân thân yêu TP.Đà Nẵng, các địa phương trong cả nước.

    Theo ông Thiện, không phụ sự quan tâm ấy, hơn nữa, lương tâm ngành y thật sự không cho phép người y, bác sĩ ngơi nghỉ trong thời điểm hiện tại. Có thể rằng trong 14 ngày bị cách ly thì sẽ có những vấn đề về sức khỏe, tâm sinh lý,... nhưng khi nhìn vào đồng nghiệp ở phía ngoài thực sự điều đó chẳng thấm vào đâu.

    "Mình làm việc của mình hết sức đó chính là cách mình "chia lửa" với những anh em, đồng nghiệp khác. Như ca cấp cứu cấp bách lúc 2h sáng, tôi động viên anh em mổ ngay. Đó chính là hành động cụ thể nhất. Chứ giờ mình cứ nói mình "chia lửa", mình thương anh em mà mình chẳng nhận bệnh nhân cấp cứu, mình chẳng làm hết mình thì điều đó có ý nghĩa gì", ông Thiện nói.

    Cũng theo vị Giám đốc bệnh viện C, 14 ngày dài nhiều anh em mệt mỏi nhưng không ai rời bỏ vị trí. Lãnh đạo ban Giám đốc, lãnh đạo các khoa phòng và các anh em khác đều đang có mặt ở bệnh viện.

    Với riêng Giám đốc Nguyễn Trọng Thiện, bệnh viện C phong tỏa 14 ngày còn ông đã 22 ngày chưa về nhà, tính từ ngày 19/7 đến nay. Tranh thủ những quãng thời gian ít ỏi, ông gọi về cho vợ con. Như lời ông nói may mắn được vợ thương, vợ hiểu, tối tối gọi qua Zalo gửi lời động viên chồng. Giao phó việc nhà cho vợ, "anh cả" bệnh C toàn tâm toàn ý tham gia phòng chống dịch.

    Ông tâm sự rằng, không cho phép mình rơi nước mắt. Đây là giờ phút ông phải mạnh mẽ nhất. Bởi bao nhiêu người trong viện là bấy nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn, vất vả cần người đứng đầu ủng hộ, sẻ chia. Vị Giám đốc bệnh viện C cũng muốn gửi lời cảm ơn đến những đồng nghiệp cùng mình chiến đấu suốt 14 ngày qua, những đồng nghiệp khác ở các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Bởi, bên ngoài bệnh viện C, còn có hàng trăm, hàng ngàn các y, bác sĩ khác vất vả, khổ cực hơn nhiều trong công cuộc phòng chống dịch. Như ở trung tâm Cấp cứu 115 TP. Đà Nẵng, bệnh viện dã chiến Hòa Vang...

    "Chứng kiến đồng nghiệp ở 115 mình rưng rưng nước mắt, không thể diễn tả được. Các anh em ở 115 quên mình, quên mình thực sự luôn. Đó mới là những người hy sinh, vất vả. Nếu sau này có điều kiện, mình sẽ đến cảm ơn họ, cảm ơn những đồng nghiệp, những tấm gương này. Rồi nữa, ở bệnh viện dã chiến Hòa Vang, bao nhiêu ca bệnh dồn lên hết. Ai cũng lo, nhưng những y, bác sĩ nơi đây có run sợ đâu. Đây mới chính là những câu chuyện xúc động, chứ mình thấy những gì bệnh viện C đã vượt qua là bình thường", ông Thiện chia sẻ.

    Nói về chặng đường sắp tới, vị Giám đốc tâm tư rằng, đây mới là điều ông và tập thể bệnh viện đang âu lo. Bởi, "làm sạch" khó bao nhiêu thì bảo vệ thành quả càng khó bấy nhiêu.

    Nhâm Thân

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 2 (127)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-cap-cuu-luc-2h-sang-va-nhung-chuyen-chua-ke-sau-lenh-go-bo-phong-toa-benh-vien-c-da-nang-a334813.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan