+Aa-
    Zalo

    Cá chép tiễn ông Công ông Táo về trời vừa phóng sinh đã “ngửa bụng” vì tro bụi

    ĐS&PL Nhiều người dân mang cá chép ra sông hồ phóng sinh sau khi hoàn thành lễ cúng ông Công ông Táo. Tuy nhiên, cá chép vừa được thả xuống đã chết vì tàn tro, chân nhang gây ô nhiễm nguồn nước.
    ca chep tien ong cong ong tao ve troi vua phong sinh da ngua bung vi tro bui

    Theo truyền thống, cứ đến ngày 23 tháng Chạp hàng năm, người dân Việt Nam lại tất bật chuẩn bị lễ vật, làm lễ cúng tiễn ông Công ông Táo lên chầu trời để trình báo mọi việc trong năm vừa qua với Ngọc Hoàng. Sau khi cúng lễ, người dân sẽ mang cá chép ra sông hồ phóng sinh.

    ca chep tien ong cong ong tao ve troi vua phong sinh da ngua bung vi tro bui1

    Kinh Tế & Đô Thị cho biết ngày 24/1, ở hồ Hoàng Cầu (Đống Đa), nhiều người dân làm lễ cúng ông Công ông Táo sớm và đi thả cá chép theo quan niệm dân gian để các Táo có phương tiện lên chầu trời.

    ca chep tien ong cong ong tao ve troi vua phong sinh da ngua bung vi tro bui2

    Nhiều người chọn khay hay bát tô để đựng cá chép nhưng cũng có không ít người sử dụng túi nilon. Sau nhiều lần lên tiếng về ô nhiễm của túi nilong, người dân đã chủ động thu gọn túi sau khi thả cá để tránh ảnh hưởng đến môi trường.

    ca chep tien ong cong ong tao ve troi vua phong sinh da ngua bung vi tro bui3

    Sau cúng ông Công ông Táo, người dân có thói quen tỉa chân nhang và tàn tro, sau đó mang ta thả xuống hồ cùng lúc thả cá chép. Hành động này khiến môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đây là hình ảnh tàn tro được người dân thả xuống hồ Hoàng Cầu sáng ngày 24/1.

    ca chep tien ong cong ong tao ve troi vua phong sinh da ngua bung vi tro bui4

    Theo VTC News, thói quen thả cá chép cùng tàn tro, chân nhang khiến một góc hồ Hoàng Cầu bị ô nhiễm nghiêm trọng. Cá chép mới thả đã chết nổi lên mặt nước. Đây là hình ảnh xấu trong ngày tiễn ông Công ông Táo về trời.

    ca chep tien ong cong ong tao ve troi vua phong sinh da ngua bung vi tro bui5

    Chứng kiến cảnh tượng không đẹp, anh Nguyễn Văn Nam (quận Đống Đa) cho hay: "Dù nhiều người góp ý không vứt rác xuống sông, hồ nhưng một số người không chịu nghe. Việc thả cá kèm theo tro bụi khiến môi trường bị hủy hoại".

    ca chep tien ong cong ong tao ve troi vua phong sinh da ngua bung vi tro bui6

    Đồng quan điểm với anh Nam, chị Hoàng Thị Trang (quận Đống Đa) cho biết, việc ném túi tro, tàn nhang gây mất mỹ quan, đặc biệt việc vừa thả cá vừa ném  túi tro, tàn nhang sẽ làm môi trường sống của cá bị ô nhiễm.

    ca chep tien ong cong ong tao ve troi vua phong sinh da ngua bung vi tro bui7

    Tại hồ Tây (quận Tây Hồ), nhiều người dân cũng đến đây để thả cá chép tiễn ông Công ông Táo chầu trời sớm. Khác với tình trạng ở hồ Hoàng Cầu, vì người dân không đổ tro bụi xuống nên nước hồ Tây không bị ô nhiễm.

    ca chep tien ong cong ong tao ve troi vua phong sinh da ngua bung vi tro bui8

    Điểm thả cá thân thiện ở hồ Tây được người dân hưởng ứng và ủng hộ nhiệt liệt. Theo chị Trần Thu Hoài, Bí thư đoàn phường Yên Phụ (quận Tây Hồ), vào dịp lễ cúng ông Công ông Táo hàng năm, Đoàn thanh niên phối hợp với Hội cựu chiến binh và Hội phụ nữ triển khai tổ tuyên truyền người dân thả cả không thả túi nilon.

    ca chep tien ong cong ong tao ve troi vua phong sinh da ngua bung vi tro bui9

    "Từ ngày 19 tháng Chạp đến ngày 23 tháng Chạp, thanh niên, cô bác trong phường sẽ vận động gom túi ni lông một chỗ và chuyển tới công ty môi trường xử lý. Đoàn phường Yên phụ chia lực lượng thành 3 ca, mỗi ca trực gồm 3-4 đoàn viên thanh niên", chị Hoài chia sẻ với VTC News.

    Ảnh: VTC News, Kinh Tế Đô Thị

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-chep-tien-ong-cong-ong-tao-ve-troi-vua-phong-sinh-da-ngua-bung-vi-tro-bui-a526691.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan