+Aa-
    Zalo

    Cá chết ở thượng nguồn sông Đà: Thủ phạm là công nghệ nhập từ Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mấy ngày gần đây người dân huyện Cao Phong (Hòa Bình) hoang mang vì cá bị chết trải dài hàng chục cây số ở những con suối.

    (ĐSPL) - Mấy ngày gần đây người dân huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình hoang mang vì cá bị chết trải dài hàng chục cây số ở những con suối. Cá ở các ao hồ lấy nguồn nước từ suối cũng bị chết sạch trắng.

    Ngày 8/7, PV đến thì phát hiện hiện tượng cá chết nổi trắng trên con suối Màn, suối Nhẹm chảy qua địa phận một số xã của huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Đây là những con suối thượng nguồn đổ ra sông Đà. Đồng thời ao cá của các hộ dân nằm cạnh suối cũng bị chết sạch.

    Theo ghi nhận của PV thì hiện tượng cá chết nổi trên hai con suối được người dân phát hiện từ sáng ngày 3/7, sau đó cá còn được phát hiện chết rải rác trong ngày mùng 4 -5/7. Những xác cá nổi trắng bụng chết cuốn theo dòng nước lũ, hoặc dạt vào các khe đá, bờ suối gây mùi hôi thối nồng nặc, kéo dài hàng chục km cả hai con suối đầu nguồn.

    Cá chết trên suối. Ảnh do người dân cung cấp.

    Tiếp đó các hộ gia đình ông Bùi Văn Bảy và Bùi Văn Biên thuộc xã Yên Lập nằm sát con suối Nhẹm thuộc xã Yên Lập cũng phát hiện cá bị chết nổi trắng ao. Theo ông Bảy thì: “Sáng tôi ra thăm ao thấy cá chết nổi trắng toàn bộ ao, mấy tạ cá trong ao của tôi không còn con nào sống sót”. Còn gia đình ông Biên thì cả cá thương phẩm trong ao và lượng cá giống mới thả hàng tạ cũng bị chết sạch. Đồng thời người dân cũng phát hiện nước tại hai con suối này có mùi tanh bất thường, trong ao của các các hộ dân có cá chết có màu đồng.

    Đoàn kiểm tra của UBND huyện Cao Phong, sở TN &MT tỉnh Hòa Bình phát hiện cá chết bắt đầu từ đoạn có nhà máy khai thác và luyện đồng của công ty cô phần khai thác khoáng sản An Phú (công ty An Phú), nằm trên địa bàn giáp ranh giữa xã Yên Thượng và Yên Lập, đã lấy mẫu xét nghiệm từ nguồn nước chảy trong nhà máy ra bên ngoài khe cạn xuống suối để mang đi kiểm định. Hiện tại, Công ty này cũng đã ngừng sản xuất để khắc phục và chờ ý kiến xử lý từ phía các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình.

    Trao đổi với PV, ông Bùi Ngọc Hòa – Chủ tịch xã Yên Lập cho biết: Công ty này được xây dựng từ đầu năm 2014 và vừa đi vào hoạt động từ tháng 2/2016. Trước kia công ty cũng xin xây dựng trên địa phận xã Yên Lập nhưng người dân và chính quyền đã không chấp thuận vì nghe nói công ty xây dựng theo công nghệ của Trung Quốc. Sau đó công ty được chuyển lên phía địa phận xã Yên Thượng. Khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã đi kiểm tra và thấy từ khe nước của công ty An Phú chảy ra có hiện tượng cây cỏ chết khô.

    Trong buổi làm việc với PV, ông Trần Trung Chính – Giám đốc công ty An Phú phân trần: “Công ty được chuyển giao công nghệ từ phía Trung Quốc, được các cơ quan chức năng thẩm định và phê duyệt. Theo công nghệ này thì sẽ không có khu xử lý nước thải vì khai thác và sản xuất đồng tuần hoàn, theo chu trình khép kín...” Vị giám đốc công ty cũng đã nhận trách nhiệm về nguyên nhân cá chết là do nước chảy từ bãi quặng có chứa hóa chất a- xít sunfuric ra bên ngoài.

    Ông Trần Trung Chính – Giám đốc công ty cổ phần khai thác khoáng sản đồng An Phú trao đổi với PV.

    Theo ông Nguyễn Trần Anh, Phó Giám đốc sở TN & MT tỉnh Hòa Bình thì: Cơ quan chức năng bước đầu làm rõ “thủ phạm” dẫn đến hiện tượng cá chết là do nước từ quá trình sản xuất trong nhà máy của công ty cổ phần khoáng sản đồng An Phú (đóng trên địa bàn xã Yên Thượng, huyện Cao Phong) tràn ra suối. Vấn đề hiện nay là bồi thường cho các hộ cá bị chết và việc khắc phục ô nhiễm môi trường của công ty An Phú sẽ được giám sát, thực hiện như thế nào, sau khi đã tìm ra thủ phạm cá chết. PV tiếp tục chuyển đến bạn đọc thông tin mới nhất.

    TRIỆU NHẤT - TRỌNG HUỆ

    [mecloud]lpX7jFjqcf[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-chet-o-thuong-nguon-song-da-thu-pham-la-cong-nghe-nhap-tu-trung-quoc-a139164.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan