Cá chết trắng hồ Thiền Quang, người đi đường phải bịt mũi


Thứ 2, 15/09/2014 | 11:08


Ngoài hàng tạ cá chết nổi trên mặt hồ Thiền Quang, còn một lượng cá ngắc ngoải bơi sát bờ cũng sắp chết. Mùi hôi thối khiến người đi qua cũng phải dùng tay bịt mũi.

Ngoài hàng tạ cá chết nổi trên mặt hồ, còn một lượng cá ngắc ngoải bơi sát bờ cũng sắp chết. Mùi hôi thối khiến người đi qua cũng phải dùng tay bịt mũi.

Sáng 15/9, nhiều người dân đi tập thể dục sớm ven hồ Thiền Quang (Hà Nội) ngửi thấy mùi tanh nồng khó chịu khắp nơi. Họ phát hiện một lượng lớn cá đã chết, có những con bé tí chỉ bằng ngón tay cái, có những con to cỡ bắp tay… tất cả cùng nổi trắng mặt hồ.

Không chỉ có vậy, trên bờ kè đá một số xác cá cũng bị sóng đánh dạt vào tự lúc nào, ruồi nhặng đã kịp bâu đầy. Xác cá đang phân hủy, là nguyên nhân dẫn đến mùi hôi thối khó chịu, nhiều người đi qua hồ phải dùng tay bịt mũi. Ước tính số cá chết nổi trắng mặt hồ lên đến hàng tạ.

Theo quan sát của PV, cá chết chủ yếu là cá rô phi và cá mè. Ngoài hàng tạ cá chết nổi trên mặt hồ, còn một lượng cá ngắc ngoải bơi sát bờ cũng sắp chết. Một số người thấy cá chết thì mang vợt ra vớt cá về làm thức ăn chăn nuôi. Đến 10h sáng 15/9, công nhân môi trường dọn xác cá.

Người dân sống quanh hồ Thiền Quang cho biết, hiện tượng này bắt đầu từ hôm qua (14/9) và đây không phải là lần đầu tiên diễn ra tình trạng cá chết hàng loạt. Ông Nguyễn Trường Sơn (làm nghề xe ôm ở hồ Thiền Quang) cho biết, hồ Thiền Quang sau khi cải tạo và đưa vào sử dụng có độ sâu rất lí tưởng cho cá sinh sống. Tuy nhiên bao vây xung quanh hồ là những chiếc cống nước thải loại lớn, những cống này xả thẳng nước sinh hoạt vào hồ mà không có chức năng điều hòa khiến nước thường xuyên ứ đọng, đen ngòm, ô nhiễm nặng.

“Nước hồ bẩn, hôi thối, người còn không chịu được, huống chi là cá", ông Sơn cho biết.

Theo ông Dũng (ở 73 Lê Văn Hưu-Hà Nội), cá ở đây được thả với mật độ dày đặc, lại thêm nguồn nước ô nhiễm nên chỉ cần thay đổi thời tiết là cá chết hàng loạt.

 - Cá chết trắng hồ Thiền Quang, người đi đường phải bịt mũi
Ước tính hàng tạ cá chết nổi trắng mặt hồ Thiền Quang.
 - Cá chết trắng hồ Thiền Quang, người đi đường phải bịt mũi (Hình 2).

Người dân sống quanh hồ cho biết, hiện tượng này bắt đầu từ ngày14/9. Đây không phải là lần đầu tiên diễn ra tình trạng cá chết hàng loạt trên hồ Thiền Quang.

 - Cá chết trắng hồ Thiền Quang, người đi đường phải bịt mũi (Hình 3).
Tại khu vực phía Nhà văn hóa Học sinh – Sinh viên, cá chết dày đặc, trắng xóa dưới chân cầu.
 - Cá chết trắng hồ Thiền Quang, người đi đường phải bịt mũi (Hình 4).
Xác cá đang phân hủy, là nguyên nhân dẫn đến mùi hôi thối khó chịu.
 - Cá chết trắng hồ Thiền Quang, người đi đường phải bịt mũi (Hình 5).

Có những con bé tí chỉ bằng ngón tay cái, có những con to cỡ bắp tay…

 - Cá chết trắng hồ Thiền Quang, người đi đường phải bịt mũi (Hình 6).
... tất cả cùng nổi trắng mặt hồ.
 - Cá chết trắng hồ Thiền Quang, người đi đường phải bịt mũi (Hình 7).
Một số người thấy cá chết thì mang vợt ra vớt cá về làm thức ăn chăn nuôi.
 - Cá chết trắng hồ Thiền Quang, người đi đường phải bịt mũi (Hình 8).
Có người bắt những con cá còn ngắc ngoải về cho chó, mèo ăn.
 - Cá chết trắng hồ Thiền Quang, người đi đường phải bịt mũi (Hình 9).
Cá chết chủ yếu là cá rô phi và cá mè. 
 - Cá chết trắng hồ Thiền Quang, người đi đường phải bịt mũi (Hình 10).
Theo người dân, xung quanh hồ Thiền Quang có những cống nước thải loại lớn, những cống này xả thẳng nước sinh hoạt vào lòng hồ gây ô nhiễm nặng.
 - Cá chết trắng hồ Thiền Quang, người đi đường phải bịt mũi (Hình 11).
Theo một ý kiến khác, cá ở đây được thả với mật độ dày đặc, lại thêm nguồn nước ô nhiễm nên chỉ cần thay đổi thời tiết là cá chết hàng loạt.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-chet-trang-ho-thien-quang-nguoi-di-duong-phai-bit-mui-a50751.html