+Aa-
    Zalo

    Ca đầu tiên thế giới bị nhiễm cùng lúc đậu mùa khỉ, COVID-19 và HIV

    • DSPL
    ĐS&PL Một người đàn ông ở Italy mới đây được xác nhận là trường hợp đầu tiên trên thế giới mắc cùng lúc 3 căn bệnh đậu mùa khỉ, COVID-19 và HIV.

    Hãng BNO ngày 23/8 (giờ địa phương) đưa tin, các nhà khoa học Italy mới đây ghi nhận một người đàn ông ở nước này đã bị nhiễm cùng lúc đậu mùa khỉ, COVID-19 và HIV. Đây là trường hợp được biết đến đầu tiên trên thế giới mắc cùng lúc 3 căn bệnh này.

    ca dau tien the gioi bi nhiem cung luc dau mua khi covid 19 va hiv 01
    Italy ghi nhận trường hợp đầu tiên trên thế giới mắc cùng lúc đậu mùa khỉ, COVDI-19 và HIV. Ảnh minh họa

    Người đàn ông Italy 36 tuổi, đã đi du lịch Tây Ban Nha từ ngày 16/6 đến 20/6. 9 ngày sau khi trở về nhà, anh có biểu hiện sốt, đau họng, mệt mỏi, đau đầu và nổi hạch ở bẹn phải. Người đàn ông đã xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 2/7, theo một báo cáo được công bố trên một tạp chí y tế về các bệnh truyền nhiễm.

    3 ngày sau đó, do mụn nước lan rộng và tiến triển, người đàn ông đã đến bệnh viện để làm thêm một loạt các xét nghiệm và phát hiện ra rằng anh cũng có kết quả dương tính với virus đậu mùa khỉ và HIV.

    Người đàn ông cho biết từng điều trị giang mai vào năm 2019, đồng thời tiết lộ rằng đã quan hệ tình dục không an toàn trong chuyến đi Tây Ban Nha vừa qua. Kết quả xét nghiệm cho thấy người bệnh dương tính HIV-1, với tải lượng là 234.000 bản sao virus/ml.

    Sau gần 1 tuần nhập viện, các tổn thương da của người đàn ông đã đóng vảy, tất cả triệu chứng của các căn bệnh cũng thuyên giảm. Dù kết qủa xét nghiệm COVID-19 vẫn chưa âm tính nhưng anh vẫn được xuất viện và cách ly tại nhà.

    Các nhà nghiên cứu cho biết trong báo cáo rằng, vì đây là trường hợp đầu tiên nhiễm cùng lúc COVID-19, đậu mùa khỉ và HIV được báo cáo, nên không có đủ bằng chứng để chứng minh liệu việc đồng nhiễm nhiều loại virus có làm trầm trọng thêm tình trạng của bệnh nhân hay không.

    Tuy nhiên, báo cáo nhấn mạnh đây là ca bệnh minh chứng cho việc triệu chứng mắc đậu mùa khỉ và COVID-19 có thể trùng lặp như thế nào. Do đó, các bác sĩ lâm sàng nên biết về khả năng đồng nhiễm COVID-19 và đậu mùa khỉ, đặc biệt ở những người có tiền sử du lịch gần đây đến các khu vực bùng phát bệnh đậu mùa khỉ. Nếu nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, bác sĩ cần cho bệnh nhân xét nghiệm dịch hầu họng ngay cả khi không có biểu hiện tổn thương trên da.

    Tháng trước, một người đàn ông ở California (Mỹ) được xác nhận cùng lúc nhiễm COVID-19 và đậu mùa khỉ.

    Các triệu chứng của 2 căn bệnh này đã cùng lúc tấn công cơ thể khiến người đàn ông này nằm liệt giường suốt nhiều tuần. Thậm chí, chỉ ngồi dậy uống nước với ông cũng hết sức khó khăn.

    Nhiễm COVID-19 gây ra triệu chứng giống cúm như sốt, ho, khó thở và đau cơ. Trong khi đó, đậu mùa khỉ gây ra các nốt phát ban khắp cơ thể.

    Nguồn lây của người đàn ông này không được tiết lộ cũng không đề cập tới phương pháp điều trị, chỉ biết hiện ông đã khỏi bệnh.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-dau-tien-the-gioi-bi-nhiem-cung-luc-dau-mua-khi-covid-19-va-hiv-a548822.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan